+Aa-
    Zalo

    Ngoại trưởng Nga - Mỹ lần đầu gặp mặt kể từ xung đột Ukraine

    • DSPL
    ĐS&PL Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã có cuộc gặp lần đầu tiên với người đồng cấp Nga Sergey Lavrov, kể từ khi cuộc chiến ở Ukraine bắt đầu hơn một năm trước.

    Cuộc gặp gỡ ngắn ngủi bên lề Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm Các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) diễn ra ở New Delhi (Ấn Độ) ngày 2/3 (giờ địa phương), đánh dấu một thời điểm quan trọng khi các cam kết cấp cao giữa Mỹ và Nga trở nên vô cùng hiếm hoi kể từ khi cuộc chiến ở Ukraine nổ ra vào tháng 2/2022, CNN đưa tin.

    ngoai truong nga my lan dau gap mat ke tu xung dot ukraine copy
    Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken (phải) và người đồng cấp Nga Sergey Lavrov. Ảnh: AP.

    Cuộc gặp của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và người đồng cấp Nga Sergey Lavrov diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Washington và Moscow leo thang nhất trong nhiều thập kỷ. Cuộc trò chuyện của hai bên diễn ra không chỉ trong bối cảnh xung đột ở Ukraine đang diễn ra, cùng với những lời cảnh báo nghiêm khắc đối với Trung Quốc về việc hỗ trợ vật chất cho cuộc tấn công của Nga, mà còn trong bối cảnh quan hệ song phương không được tốt đẹp. 

    Moscow đã đình chỉ việc tham gia Hiệp ước New START, thỏa thuận kiểm soát vũ khí hạt nhân duy nhất còn lại giữa Nga và Mỹ.

    Ngoại trưởng Blinken cho biết ông kêu gọi Nga “chấm dứt cuộc chiến xâm lược này” và “tham gia vào hoạt động ngoại giao có ý nghĩa để có thể tạo ra một nền hòa bình công bằng và lâu dài”.

    “Tổng thống Zelensky đã đưa ra kế hoạch 10 điểm vì một nền hòa bình công bằng và lâu dài. Mỹ sẵn sàng hỗ trợ Ukraine thông qua ngoại giao để chấm dứt xung đột trên cơ sở này”, ông Blinken cho biết tại một cuộc họp báo vào ngày 2/3 ở Delhi.

    Nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ cho biết thông điệp kêu gọi Moscow chấm dứt xung đột lặp lại “điều mà tôi và rất nhiều người khác đã nói vào tuần trước tại Liên Hợp Quốc, đó cũng là điều mà rất nhiều Ngoại trưởng G20 đã nhắc đến ngày hôm nay".

    Bích Thảo(Theo CNN) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ngoai-truong-nga-my-lan-dau-gap-mat-ke-tu-xung-dot-ukraine-a567559.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan