+Aa-
    Zalo

    Ngoại trưởng Nga nêu "gốc rễ" xung đột Ukraine

    • DSPL
    ĐS&PL Theo Ngoại trưởng Nga Sergei Lvrov, "gốc rễ" cuộc xung đột tại Ukraine là do niềm tin của Washington rằng Mỹ có vai trò thống trị.

    Chia sẻ trong cuộc phỏng vấn trên truyền hình Nga ngày 2/2 (giờ địa phương), Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov kêu gọi mọi người "đào sâu" phân tích cuộc xung đột tại Ukraine. Trong đó, ông Lavrov nhận định "gốc rễ" xung đột có liên quan tới niềm tin của Washington rằng Mỹ là "ngoại lệ, không như bất kỳ nước nào khác trên thế giới" và có vai trò thống trị. 

    Nhà ngoại giao kỳ cựu của Nga đã trích dẫn một phát biểu của Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan trên tạp chí Atlantic hồi năm 2019 đề cập tới chính trị nội bộ của Mỹ và ảnh hưởng của nó tới "mục đích cốt lõi của chính sách đối ngoại của Mỹ".

    ngoai truong sergey lavorv
    Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Ảnh: RT 

    Ông Lavrov đã gọi nhận xét này là một điều "tồi tệ" vì nó từ chối "quyền ghi nhớ lịch sử của mọi người". Ngoại trưởng Nga cáo buộc Mỹ đã áp dụng những nguyên tắc này lên các vấn đề toàn cầu. Ông tiếp tục: "Chủ nghĩa ngoại lệ này, niềm tin tuyệt đối vào tính không thể sai lầm và tính ưu việt của họ – tôi chắc chắn rằng đó là lý do chính cho cuốc đối đầu hiện nay giữa Nga với các quốc gia khác thông qua Kiev".

    Được biết, Nga đã phát động một chiến dịch quân sự đặc biệt vào Ukraine hồi tháng 2/2022 nhằm đáp trả lại sự mở rộng về phía Đông của NATO và việc Ukraine không tuân thủ lộ trình hoà bình mà EU làm trung gian trước đây. 

    Mỹ và các nước phương Tây sau đó đã lên án chiến dịch quân sự của Nga, đồng thời cam kết viện trợ vũ khí, tiền bạc và các hình thức hỗ trợ khác để giúp Kiev giành chiến thắng trước Moscow. Khi cuộc xung đột sắp cán mốc kỷ niệm một năm, Moscow đã  gọi đây là một cuộc chiến ủy nhiệm do Washington và các đồng minh tiến hành nhằm duy trì sự thống trị của phương Tây.

    Minh Hạnh(Theo RT) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ngoai-truong-nga-neu-nguyen-nhan-xung-dot-ukraine-a564835.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan