+Aa-
    Zalo

    Ngoại trưởng Nga và Mỹ cùng thừa nhận những khác biệt lớn giữa hai nước

    • DSPL
    ĐS&PL Hai Ngoại trưởng Nga và Mỹ đã có cuộc gặp trực tiếp đầu tiên kể từ khi chính quyền Tổng thống Joe Biden nhậm chức.

    Theo Tân Hoa Xã, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, những người đang tham dự Hội nghị Bộ trưởng Hội đồng Bắc Cực lần thứ 12 tại Iceland, đã tổ chức một cuộc họp riêng vào tối 19/5 (giờ địa phương).

    Theo đó, hai bên cùng bày tỏ thiện chí hợp tác nhưng đồng thời cũng thừa nhận hai nước "có những khác biệt rất lớn".

    ngoai truong nga my cung thua nhan khac biet nghiem trong giua hai nuoc 01
    Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov gặp nhau tại Iceland hôm 19/5. Ảnh: Getty

    Đây là cuộc gặp trực tiếp đầu tiên giữa ngoại trưởng hai nước kể từ khi chính quyền Tổng thống Joe Biden nhậm chức. Theo báo cáo của các phương tiện truyền thông Iceland, hai bên đã trao đổi quan điểm về các chủ đề điểm nóng quốc tế như vấn đề hạt nhân Iran và vấn đề Afghanistan.

    Ông Brinken nói rằng chính quyền Tổng thống Biden hy vọng sẽ thiết lập một mối quan hệ "có thể đoán trước và ổn định" với Nga. Hai bên có thể hợp tác trong các lĩnh vực có lợi ích chung, bao gồm ứng phó với đại dịch COVID-19, vấn đề Afghanistan và vấn đề hạt nhân Iran.

    Tuy nhiên, ngoại trưởng Antony Blinken cũng nói rằng "sự tồn tại của những khác biệt giữa Mỹ và Nga không phải là một bí mật" và rằng nếu Nga có "các hành động tấn công" chống lại các đối tác và đồng minh của Mỹ, Mỹ sẽ "đáp trả".

    Ngoại trưởng Nga đồng ý rằng hai nước có "những khác biệt nghiêm trọng" nhưng Nga hy vọng sẽ hợp tác với Mỹ trong các vấn đề cùng quan tâm và đạt được kết quả tích cực, đặc biệt là về vấn đề ổn định chiến lược. Ông Lavrov tin rằng Nga và Mỹ có thể thảo luận về bất kỳ chủ đề nào nhưng Mỹ "phải trung thực và đáng tin cậy".

    Trong những năm gần đây, quan hệ Nga-Mỹ tiếp tục căng thẳng. Kể từ khi Tổng thống Joe Biden lên nắm quyền, hai bên đã đạt được những hợp tác nhất định trong lĩnh vực kiểm soát vũ khí. Tuy nhiên, hai nước đã có những khác biệt rõ ràng ở vấn đề Ukraine, an ninh mạng, nhân quyền hay can thiệp bầu cử.

    Hoa Vũ (Theo Tân Hoa Xã)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ngoai-truong-nga-va-my-cung-thua-nhan-nhung-khac-biet-lon-giua-hai-nuoc-a501185.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan