+Aa-
    Zalo

    Ngoại trưởng Phần Lan: Chính phủ dự kiến đưa ra đề xuất gia nhập NATO vào ngày 15/5

    • DSPL
    ĐS&PL Theo Ngoại trưởng Phần Lan Pekka Haavisto, chính phủ nước này dự kiến đưa ra đề xuất gia nhập NATO vào ngày 15/5 tới.

    Tiết lộ trong cuộc họp báo tại Helsinki (Phần Lan), Ngoại trưởng Phần Lan Pekka Haavisto cho biết chính phủ nước này dự kiến đưa ra đề xuất gia nhập NATO vào ngày 15/5 (giờ địa phương). Đề xuất này sau đó sẽ được bỏ phiếu trong cuộc họp toàn thể của quốc hội, diễn ra vào ngày 16/5. 

    Theo ông Haavisto, điều quan trọng là cần có "một cuộc tranh luận quốc hội thích hợp" đối với đề xuất gia nhập NATO. 

    Ngoại trưởng Phần Lan nói rằng chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine đã "thay đổi cục diện an ninh ở châu Âu rất nhiều", đồng thời lưu ý thêm rằng xung đột cũng đã tác động tới quan điểm của công chúng về tư cách thành viên NATO. 

    Ông nhấn mạnh: "Lần đầu tiên đa số người Phần Lan ủng hộ việc trở thành thành viên NATO".

    ngoai truong phan lan
    Ngoại trưởng Phần Lan Pekka Haavisto. Ảnh: AFP 

    Ông Haavisto nói với các phóng viên rằng nước này đang liên hệ với Bộ Ngoại giao Thụy Điển vì Thụy Điển cũng đang cân nhắc việc gia nhập NATO. Ngoại trưởng Phần Lan cho biết ông cũng  đang đàm phán với các đối tác châu Âu và Vương quốc Anh về vấn đề đảm bảo an ninh.

    Trong ngày 12/5, ông Klaus Korhonen, Đại sứ Phần Lan tại NATO, nhận định việc Phần Lan có ý định gia nhập NATO đã cho thấy "sự thay đổi mạnh mẽ trong môi trường an ninh". 

    Theo ông Korhonen, hiện Nga không có bất kỳ "hoạt động quân sự trực tiếp nào chống lại Phần Lan" nhưng Helsinki cho biết họ đang chuẩn bị cho các hoạt động "quấy nhiễu" bao gồm tấn công mạng hoặc cung cấp thông tin sai lệch. 

    Được biết Phần Lan có chung đường biên giới dài gần 1.300 km với Nga và nếu nước này gia nhập liên minh NATO, điều này sẽ không phải một tin tốt với Nga. Do đó, phía Moscow đã nhiều lần lên tiếng cảnh báo Phần Lan và Thuỵ Điển về vấn đề này. 

    Khi được hỏi quốc gia Bắc Âu sẽ mang lại những gì cho NATO nếu họ gia nhập, ông Korhonen nói khẳng định Phần Lan có "nền quốc phòng mạnh mẽ" và rằng nếu là thành viên của liên minh, sự bảo vệ "sẽ thậm chí còn hiệu quả hơn".

    Ông nói: "Chúng tôi có một hàng phòng thủ chắc chắn, chúng tôi có năng lực bảo vệ và tôi nghĩ rằng hiện tại chúng tôi đang tỉnh táo, vì vậy tôi nghĩ rằng biên giới rất an toàn".

    Minh Hạnh (Theo CNN)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ngoai-truong-phan-lan-chinh-phu-du-kien-dua-ra-de-xuat-gia-nhap-nato-vao-ngay-15-5-a537409.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan