Ngoại trưởng và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ không ủng hộ công nhận Jerusalem


Thứ 5, 07/12/2017 | 14:49


Trong khi Tổng thống Trump công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel và tuyên bố chuyển cơ quan đại diện của Mỹ thì hai lãnh đạo chủ chốt chính quyền Mỹ lại không ủng hộ.

Trong khi Tổng thống Mỹ Trump công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel và tuyên bố chuyển cơ quan đại diện của Mỹ từ Tel Aviv đến Jerusalem thì hai lãnh đạo chủ chốt trong chính quyền Mỹ lại không ủng hộ.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson và Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis đã phản đối việc dời đại sứ quán Mỹ từ Tel Aviv đến Jerusalem.

Hãng AP cũng đưa tin cả ông Tillerson và ông Mattis đều nêu mối quan ngại về sự nguy hiểm với các nhà ngoại giao và quân đội Mỹ ở các nước Hồi giáo.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson và Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis.

Trong khi đó, ngày 6/12 Tổng thống Mỹ Trump công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel và tuyên bố chuyển cơ quan đại diện của Mỹ từ Tel Aviv đến Jerusalem.

Ông Trump gọi quyết định này của Mỹ là việc "thừa nhận thực tế".

"Ngày hôm nay, cuối cùng chúng ta cũng công nhận sự thật rõ ràng: Jerusalem là thủ đô của Israel. Việc này không có gì khác hơn ngoài việc thừa nhận thực tế. Đó là một việc làm đúng đắn", Tổng thống Trump phát biểu.

"Sau hơn hai thập kỷ chối bỏ thực tế và trì hoãn, chúng ta vẫn không tiến gần hơn đến một thỏa thuận hòa bình lâu dài giữa Israel và những người Palestine. Thật điên rồ nếu cho rằng việc lặp lại chính xác một công thức cũ sẽ cho ra một kết quả khác tốt hơn", ông Trump nói.

Ông Trump cho rằng quyết định này là một "bước đi dài thúc đẩy quá trình hòa bình và hướng tới một thỏa thuận lâu dài."

Ông Trump gọi quyết định này của Mỹ là việc "thừa nhận thực tế".

Sau khi Trump thông báo quyết định, Ngoại trưởng Tillerson ra tuyên bố, nói rằng sự an toàn của người Mỹ là ưu tiên cao nhất của Bộ Ngoại giao. Cơ quan này đã thực hiện các kế hoạch tăng cường an ninh để bảo vệ sự an toàn của người Mỹ ở các khu vực bị ảnh hưởng.

Ông Tillerson cho biết thêm Bộ Ngoại giao Mỹ đã "tham vấn với nhiều bạn bè, đối tác và đồng minh trước khi Tổng thống đưa ra quyết định".

Trước đó, bà Heather Nauert, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 5/12 cho biết ông Tillerson "đã nói rõ quan điểm với Nhà Trắng" về việc chuyển đại sứ quán ở Israel. Tuy nhiên bà không nói rõ ông Tillerson có nhất trí với quyết định của ông Trump hay không.

Ngoại trưởng Mỹ cho biết việc tìm kiếm địa điểm cho đại sứ quán Mỹ ở Jerusalem sẽ ngay lập tức được tiến hành.

Về phía ông Mattis, ông cũng tránh né câu hỏi của các phóng viên hôm 5/12 khi trở về Mỹ từ Trung Đông và châu Phi. Ông cho biết đã gặp Tổng thống để trao đổi về vấn đề này "cuối tuần trước" và có "cuộc thảo luận cởi mở".

Mỹ An (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ngoai-truong-va-bo-truong-quoc-phong-my-khong-ung-ho-cong-nhan-jerusalem-a212167.html