+Aa-
    Zalo

    Ngọc Thiên mua lại trái phiếu 500 tỷ và ý kiến loại trừ của kiểm toán với Ngọc Thiên Global

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Cần vốn để xây dựng nhà xưởng, mở rộng kinh doanh, song Ngọc Thiên của ông Trịnh Phan Thiên bất ngờ mua lại lô trái phiếu 500 tỷ đồng chỉ sau chưa đầy 1 năm phát hành.

    Theo dữ liệu từ Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội – HNX, Công ty TNHH Ngọc Thiên đã mua lại lô trái phiếu trị giá 500 tỷ đồng trong tháng 9/2022.

    Lô trái phiếu này được Ngọc Thiên phát hành vào tháng 11/2021, trái chủ của lô trái phiếu, tổ chức bảo đảm phát hành không được công bố.

    Ngọc Thiên là công ty con của CTCP Tập đoàn Ngọc Thiên Global do ông Trịnh Phan Thiên làm chủ.

    trinh phan thien
    Ông Trịnh Phan Thiên. Ảnh: Ngọc Thiên

    Tháng 5/2020, Ngọc Thiên từng bị Cục Hải quan Hải Phòng phối hợp với Phòng Cảnh sát kinh tế- Công an TP.Hải Phòng và Đoàn trinh sát số 1- Bộ tư lệnh Cảnh sát biển Vùng 1 phát hiện bắt giữ 30 container có chứa 600 tấn quặng đồng nguyên khai.

    Theo hồ sơ hải quan, doanh nghiệp khai báo hai lô hàng đóng trong 30 container là "chì dạng thỏi, chưa tinh luyện, mới 100% " do Công ty Ngọc Thiên tái chế từ ắc quy chì đã qua sử dụng. Vì được phân luồng vàng nên sau khi khai báo, lô hàng đã được thông quan theo quy định.

    Tuy nhiên, qua khám xét và xác minh giám định của cơ quan chức năng có liên quan, hàng hóa thực tế là quặng có tên là "Sản phẩm đồng hành của Bismuth xi măng", có hàm lượng trung bình của Đồng (Cu) là 4,87%, của Vàng (Au) là 12,27 gam/tấn. Đây là mặt hàng không được xuất khẩu theo quy định tại Thông tư 12/2016/TT-BCT của bộ Công Thương.

    Sau đó, bà Đỗ Hồng Hạnh – vợ ông Trịnh Phan Thiên trên cương vị giám đốc của Ngọc Thiên bị xử phạt số tiền 1 tỷ đồng. Đồng thời, phát mại tịch thu xung ngân sách hơn 848,2 tấn quặng kim loại thu giữ được.

    Trong năm 2021, Ngọc Thiên Global có những bước phát triển mạnh mẽ.

    Theo Báo cáo tài chính hợp nhất 2021 của Ngọc Thiên Global, doanh thu thuần trong năm 2021 của doanh nghiệp này lên tới gần 12.000 tỷ đồng, tăng gấp 6 lần so với năm 2020. Tuy nhiên, do kinh doanh ngang giá vốn (chiếm đến 99% doanh thu), doanh nghiệp chỉ ghi nhận lợi nhuận gộp 31,7 tỷ đồng, giảm đến 48,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

    Bên cạnh đó, doanh thu hoạt động tài chính cũng suy giảm, chủ yếu do lãi tiền gửi ngân hàng giảm 36,6 lần so với năm trước.

    Sau khi khấu trừ thuế và các chi phí, doanh nghiệp chỉ ghi nhận khoản lãi ròng 8,1 tỷ đồng. Doanh thu nửa tỷ USD, lợi nhuận "hạt tiêu", tuy nhiên con số này cũng cải thiện đáng kể so với các năm trước đó. Trong năm 2020, lãi sau thuế của Ngọc Thiên Global chỉ ở mức 191,7 triệu đồng và năm 2019 là 416 triệu đồng.

    Tính đến hết năm 2021, tổng tài sản của doanh nghiệp là 15.183 tỷ đồng, gấp 5 lần so với thời điểm đầu năm, chủ yếu do khoản phải thu ngắn hạn của khách hàng và phải thu ngắn hạn khác tăng mạnh.

    Cùng chiều với sự phát triển, vay nợ của Ngọc Thiên Global cũng biến thiên đột biến. Nợ phải trả doanh nghiệp của ông Trịnh Phan Thiên ở mức 13.607 tỷ đồng. Trong đó chủ yếu đến từ nợ ngắn hạn với mức 13.531 tỷ đồng, chiếm 98,12%.

    Chỉ số nợ phải trả trên vốn chủ sở hữu (D/E) của Ngọc Thiên Global 8,63 >1. Điều này cho thấy tình hình tài chính của doanh nghiệp đang có vấn đề. Đặc biệt nợ phải trả của Ngọc Thiên chủ yếu đến từ nợ ngắn hạn. Nếu các chủ nợ đồng loạt đòi nợ, Ngọc Thiên Global sẽ mất khả năng thanh toán khi mà vốn chủ sở hữu không đủ trả nợ.

    Trong báo cáo tài chính của Ngọc Thiên Global cũng cho thấy, tập đoàn này đã nhận trước gần 1.738 tỷ đồng từ các cổ đông để chờ tăng vốn.

    Dù vay nợ lớn, song Ngọc Thiên Global lại dư dả hàng chục tỷ đồng để cho các nhân vay. Theo đó, từ năm 2018, Tập đoàn này đã cho ông Trịnh Phan Quý vay hơn 45 tỷ đồng với lãi suất 0%.

    Đáng chú ý, Báo cáo tài chính của Ngọc Thiên Global bị kiểm toán đã đưa ra ý kiến ngoại trừ về mục này của doanh nghiệp, cụ thể như sau: “Chúng tôi không được tham gia chứng kiến kiểm kê tiền mặt và hàng tồn kho của Công ty tại thời điểm 31/12/2021. Thủ tục kiểm toán thay thế do chúng tôi thực hiện cũng không đảm bảo thu thập được đầy đủ các bằng chứng kiểm toán thích hợp. Theo đó chúng tôi không đưa ra ý kiến về tính hiện hữu của các khoản mục nêu trên, cũng như ảnh hưởng của chúng (nếu có) đến các khoản mục khác có luên quan được trình bày trên BCTC kết thúc ngày 31/12/2021 của công ty”.

    Ngoài ra, các báo cáo tài chính kết thúc năm 2021 của các công ty con được hợp nhất với Ngọc Thiên Global vẫn chưa được kiểm toán.

    Với việc phát triển mạnh mẽ trong năm 2021, Ngọc Thiên Global cần bước đệm đến từ nguồn vốn. Để huy động vốn ngoài nguồn vay ngân hàng, Ngọc Thiên Global cùng công ty con đã có những đợt phát hành trái phiếu.

    Trong năm 2021, Ngọc Thiên Global có hai đợt phát hành trái phiếu lần lượt trị giá 300 tỷ đồng và 453 tỷ đồng. Mục đích của việc phát hành trái phiếu để mở rộng nhà xưởng, đầu tư vào công ty con là Ngọc Thiên.

    Còn tại công ty con Ngọc Thiên trong năm 2021 cũng đã phát hành 500 tỷ đồng trái phiếu như đã nêu ở trên.

    Bạch Hiền

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ngoc-thien-mua-lai-trai-phieu-500-ty-va-y-kien-loai-tru-cua-kiem-toan-voi-ngoc-thien-global-a560275.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan