+Aa-
    Zalo

    Ngôi nhà Bá Kiến 100 năm tuổi nhưng là "báu vật" làng Vũ Đại

    • DSPL
    ĐS&PL Ngôi nhà của Bá Kiến, nhân vật có thật được cố nhà văn Nam Cao miêu tả trong tác phẩm “Chí Phèo” tọa lạc trên một khu đất rộng chừng 900m2 tại làng Vũ Đại.

    Ngôi nhà của Bá Kiến, nhân vật có thật được cố nhà văn Nam Cao miêu tả trong tác phẩm “Chí Phèo” tọa lạc trên một khu đất rộng chừng 900m2 tại làng Đại Hoàng (xã Hòa Hậu, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam) hay còn gọi là làng Vũ Đại.

    Ngôi làng Vũ Đại là một địa danh có thực ngoài đời và ngôi nhà của Bá Kiến - nhân vật phản diện trong truyện ngắn Chí Phèo cũng hoàn toàn có thật.

    Cụ Trần Duy Hanh là chủ nhân đầu tiên của ngôi nhà. Cụ là một lái buôn giàu có. Vào khoảng những năm 1910, để xây căn nhà này, cụ đã thuê hơn 20 thợ tài hoa làm nghề mộc ở Cao Đà, phủ Lý Nhân về làm gần một năm ròng rã mới xong.

    Ngôi nhà trải qua 7 đời chủ. Người chủ cuối là ông Trần Hữu Hòa. Đến tháng 11/2007, ngành Văn hóa - Thông tin Hà Nam đã mua lại ngôi nhà này với giá 700 triệu đồng từ vợ ông Hoà và giao cho phòng Văn hoá - Thông tin huyện Lý Nhân quản lý. 

    Tất cả gỗ của ngôi nhà này đều bằng lim. Trên các văng, kèo, li tô được chạm khắc nhiều chữ nho, hình rồng.

    Ngôi nhà cổ này có rất nhiều thứ đáng giá như tranh, ảnh, hoành phi, câu đối cổ,... có giá trị, nhưng chúng đều đã được bán đi hoặc bị hư hại, mối mọt. Ngôi nhà từng suýt bị xẻ gỗ và một lần bị giặc Pháp đốt nhưng đều được ngăn cản kịp thời.

    Ngôi nhà đã hơn 100 năm tuổi nhưng mái ngói vẫn chưa phải tu sửa, và không bị dột nát. Cho đến nay, ngôi nhà vẫn giữ được nguyên trạng nét kiến trúc cổ xưa và trở thành điểm tham quan lý tưởng cho du khách.

    Hiện nay ngôi nhà đang được giao cho UBND xã Hòa Hậu phụ trách trông coi, đón tiếp du khách du lịch về tìm hiểu, tham quan góp phần cho việc nghiên cứu sự nghiệp nhà văn Nam Cao.

    Ảnh: Phụ Nữ Việt Nam, Công an nhân dân

    Việt Hương (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ngoi-nha-ba-kien-100-nam-tuoi-nhung-la-bau-vat-lang-vu-dai-a334505.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan