+Aa-
    Zalo

    Ngôi nhà của pin: Mô hình thu gom rác thải kim loại nặng

    • DSPL
    ĐS&PL Nhận thức được tác hại của pin chưa xử lý khi thải ra môi trường, Hội Liên hiệp Phụ nữ Phường Ngọc Khánh (Ba Đình, Hà Nội) đã lên ý tưởng và triển khai mô hình Ngôi nhà của pin, nhằm bảo vệ môi trường và sức khoẻ người dân.

    Thông thường, khi pin không còn giá trị sử dụng, người dân có thói quen vứt bừa bãi hoặc bỏ chung vào thùng rác gia đình như các loại rác thải khác. Tuy nhiên, trong pin có rất nhiều loại kim nặng như thủy nhân, kẽm, chì... Khi thải ra môi trường, các kim loại nặng có trong pin sẽ thấm vào đất, nguồn nước ngầm và gây ô nhiễm nguồn nước.

    Trước đây, những viên pin cũ trong nhà được chị Nguyễn Thị Hợp (phường Ngọc Khánh, Quận Ba Đình, Hà Nội) mang đi vứt. Tuy nhiên, hiện tại, sau khi được Hội liên hiệp Phụ nữ (HLHPN) phường Ngọc Khánh tuyên truyền, phổ biến về mối nguy hại của pin, chị Hợp và nhiều người dân trong khu vực đã cẩn thận thu gom, đem ra nơi tập kết mang tên “Ngôi nhà của pin”.

    Chia sẻ với PV Đời sống & Pháp Luật, chị Hợp phấn khởi chia sẻ: “Trước đây, tôi không biết những viên pin sau khi thải ra môi trường nó sẽ gây ảnh hưởng lớn như vậy! Khi chôn pin thì những kim loại nặng có trong pin sẽ dần ngấm vào đất cũng như nguồn nước trong đất, gây ô nhiễm tới nguồn nước ngầm. Còn khi đốt thì các kim loại này sẽ bốc thành khói độc gây ô nhiễm không khí. Nên từ ngày phường có mô hình “Ngôi nhà dành cho pin” ở đầu ngõ tôi và nhiều gia đình khác đều nhiệt tình tham gia”.

    ngoi nha cua pin mo hinh thu gom rac thai kim loai nangert
    Người dân tích cực thu gom các loại pin đã qua sử dụng để đưa chúng tới ngôi nhà mới.
    ngoi nha cua pin mo hinh thu gom rac thai kim loai nang1
    ngoi nha cua pin mo hinh thu gom rac thai kim loai nang14t
    Ngôi nhà dành cho những viên pin.

    Còn đối với gia đình bà Đỗ Thị Thọ (phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội), trung bình mỗi năm gia đình bà Thọ dùng hết hơn 30 viên pin các loại từ pin điều khiển vô tuyến đến đồng hồ. Khi phong trào bảo vệ môi trường từ mô hình “Nhà của pin” được triển khai bà đã vận động gia đình, con cháu trong nhà hưởng ứng tham gia nhiệt tình.

    “Từ ngày có mô hình này, tôi thường lấy những viên pin đã qua sử dụng phần lớn ở đồng hồ, điều khiển vô tuyến thu gom lại một chỗ rồi mang ra đây! Cứ 2 tuần sẽ có người phụ trách tới mang những viên pin đi để xử lý. Tôi thấy mô hình này rất thiết thực khi vừa bảo vệ được môi trường vừa tuyên truyền, nâng cao ý thức của mọi người về các loại rác thải kim loại nặng. Tôi hy vọng mô hình này sẽ còn được nhân rộng hơn nữa trên khắp địa bàn Hà Nội và ở nhiều nơi khác”, bà Thọ chia sẻ.

    Mô hình “ngôi nhà” được thiết kế đơn giản gồm hộp đựng, mái che, chịu được nắng mưa, có cổng vừa đủ cho một một cục sạc dự phòng khi đưa vào, phần đáy được làm rời, có khóa nhà nhỏ. Bên ngoài “ngôi nhà” được dán giấy decal trang trí với hình ảnh, mầu sắc bắt mắt, kèm lời ghi chú “Hãy thu gom pin đã qua sử dụng, pin con thỏ, pin điện thoại, sạc dự phòng”.

    “Sau 2 tháng triển khai mô hình và đi vào hoạt động đến nay, mô hình đã được rất nhiều bà con, cô bác tới ủng hộ tổng cộng hơn 100kg pin các loại. Điều đó chứng tỏ mô hình đang được sử dụng rất hiệu quả”, Bà Nguyễn Thị Lan Hương, Chủ tịch HLHPN phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình chia sẻ.

    Bằng cách tạo ra một không gian cho việc thu gom và xử lý pin đã qua sử dụng, mô hình này giúp ngăn chặn việc vứt bỏ bừa bãi và xử lý không đúng cách các loại pin.

    Thông qua mô hình này, việc chôn lấp hoặc đốt pin không còn giá trị sử dụng, gây ô nhiễm môi trường đã giảm thiểu đáng kể, đồng thời góp phần tạo ra môi trường sống sạch hơn.

    Thảo Ly

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ngoi-nha-cua-pin-mo-hinh-thu-gom-rac-thai-kim-loai-nang-a574769.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan