Các nhà khoa học Mỹ quan sát cách ngôi sao lớn nhất trong Dải Ngân hà dần chết


Thứ 7, 02/07/2022 | 21:00


Cùng sự kiện

Các nhà thiên văn học tại Đại học Arizona (Mỹ) đã phát triển một mô hình ngôi sao VY Canis Majoris, được coi là ngôi sao lớn nhất trong Dải Ngân hà.

Các đối tượng 3 chiều (3D) của các thực thể thiên văn có thể vô cùng phức tạp, đến mức khó tin. Các mô hình này có thể bao gồm nhiều thứ từ các hố đen mà ánh sáng thậm chí không thoát ra được đến kích thước lớn như của Vũ trụ và mọi thứ khác bên trong. 

Trong đó, các nhà thiên văn học tại Đại học Arizona (Mỹ) đã phát triển một mô hình VY Canis Majoris, một siêu thực thể khổng lồ màu đỏ rất có thể là ngôi sao lớn nhất trong Dải Ngân hà. Và họ sẽ sử dụng mô hình đó để dự đoán cách ngôi sao này sẽ chết như thế nào.

Tin thế giới - Các nhà khoa học Mỹ quan sát cách ngôi sao lớn nhất trong Dải Ngân hà dần chết
Các nhà khoa học đang nghiên cứu ngôi sao VY Canis Majoris, ngôi sao lớn nhất Dải Ngân hà. Ảnh minh hoạ 

Ban đầu, các nhà thiên văn học nghĩ rằng ngôi sao này có thể sẽ phát nổ thành một siêu tân tinh, giống như nhiều ngôi sao khác. 

Tuy nhiên, những dữ liệu gần đây cho thấy sự thiếu hụt đáng kể các siêu tân tinh so với số lượng dự kiến ​​nếu bản thân các siêu tân tinh trong ngôi sao màu đỏ phát nổ theo cách đó.

Giả thuyết hiện nay được đưa ra là ngôi sao lớn nhất Dải Ngân hà có nhiều khả năng đổ vỡ thành một hố đen, khó quan sát trực tiếp hơn nhiều so với giả thuyết về các siêu tân tinh được đưa ra ban đầu.

Hiện vẫn chưa rõ đặc điểm chính xác của các ngôi sao sẽ tiến hóa thành hố đen là gì. 

Theo các nhà nghiên cứu Đại học Arizona, họ đã chọn VY Canis Majoris là ngôi sao lớn họ muốn theo dõi. 

Bản thân ngôi sao có kích thước từ 10 AU đến 15 AU (đơn vị thiên văn). Và nó chỉ cách xa Trái đất 3.009 năm ánh sáng. Điều này làm cho VY Canis Majoris, ở phía Nam của chòm sao Canis Major, trở nên hấp dẫn đối với những nhà quan sát.

Kích thước tuyệt đối và sự gần gũi với Hệ Mặt trời khiến VY Canis Majoris trở thành một đối tượng quan sát tuyệt vời. Với dữ liệu quan sát tốt, các nhà thiên văn học có thể thấy sự phức tạp trên bề mặt ngôi sao.

Một trong những quá trình cơ bản dẫn đến cái chết của một ngôi sao là mất khối lượng. Thông thường, điều này xảy ra khi khí và bụi được thổi đều ra khỏi quang quyển của ngôi sao. Tuy nhiên, trên VY Canis Majoris, có những đặc điểm khổng lồ tương tự như vòng cung tròn của Trái đất nhưng lớn hơn gấp một tỷ lần.

Các nhà nghiên cứu của Đại học Arizona đã thu thập các tín hiệu vô tuyến của vật liệu được đưa vào không gian như một phần của những vụ phun trào này. Vật liệu đó, bao gồm sulfur dioxide, silicon dioxide và natri clorua, sẽ hỗ trợ họ xác định tốc độ di chuyển, thay vì chỉ sự hiện diện tĩnh của các chất phóng điện khác, chẳng hạn như bụi.

Việc xử lý tất cả dữ liệu thu thập được có thể khá khó khăn và các nhà khoa học vẫn đang làm việc trên một số dữ liệu đó. Tuy nhiên, đến hiện tại, họ đã thu thập đủ thông tin để trình bày những phát hiện của mình cho Hiệp hội Thiên văn Mỹ. 

Khi họ có nhiều dữ liệu hơn nữa, họ sẽ có thể mô tả một mô hình thậm chí còn tốt hơn về một trong những ngôi sao lớn nhất trong thiên hà trông như thế nào. Và một ngày nào đó, xa trong tương lai, mô hình về những gì sẽ xảy ra với một ngôi sao khổng lồ có thể chỉ có cơ hội được thử nghiệm khi cuối cùng VY Canis Majoris chính thức "chết". 

Minh Hạnh (Theo Science Alert)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ngoi-sao-lon-nhat-trong-dai-ngan-ha-dang-dan-chet-a542897.html