Ngôi trường tổ chức lễ tốt nghiệp cho một học sinh duy nhất


Thứ 3, 28/03/2023 | 20:00


Cùng sự kiện

Một ngôi trường trung học tại Nhật Bản vừa tổ chức lễ tốt nghiệp đặc biệt cho một em học sinh duy nhất ra trường.

Ngôi trường đặc biệt này nằm cách bờ biển tỉnh Kagawa (Nhật Bản) 15 km, đảo Oteshima là một phần của thành phố Marugame. Đảo có diện tích 0,6 km2 và đường bờ biển dài khoảng 3,8 km. Hầu hết hòn đảo trên khắp Nhật Bản, đều phải đối mặt với tình trạng già hóa dân số nghiêm trọng và đảo Oteshima cũng không phải là ngoại lệ.

Giống hầu hết các học sinh Nhật Bản khác ở độ tuổi 15, Akino Imanaka đã hoàn thành chương trình giáo dục trung học cơ sở và tốt nghiệp. Tuy nhiên, cô là học sinh duy nhất trong buổi lễ tốt nghiệp trang trọng năm nay.

Giáo dục pháp luật - Ngôi trường tổ chức lễ tốt nghiệp cho một học sinh duy nhất
Akino Imanaka đã hoàn thành chương trình giáo dục trung học cơ sở và tốt nghiệp. Tuy nhiên, cô là học sinh duy nhất trong buổi lễ tốt nghiệp trang trọng năm nay.

Hiện tại, dân số đảo là 34 người, chỉ có Akino Imanaka dưới 18 tuổi. Trong 9 năm qua, Imanaka là học sinh duy nhất theo học tiểu học và trung học cơ sở trên hòn đảo này.

"Mọi thứ diễn ra quá nhanh. Em rất biết ơn khi có thể trải nghiệm cuộc sống học đường nhờ sự trợ giúp của các thầy cô, gia đình và người dân trên đảo", Akino Imanaka cho biết.

Trong quá trình học tập, trường Oteshima sắp xếp 5 giáo viên thay phiên nhau đóng vai học sinh để Imanaka có thể thảo luận với "các bạn cùng lớp". Nữ sinh đến một trường trung học cơ sở khác ở đất liền một tuần một lần theo chương trình trao đổi học tập.

Imanaka cũng được tạo điều kiện để tham gia hoạt động ngoại khóa. Tháng 6/2022, hơn 60 người đã đến hòn đảo để tham dự một sự kiện thể thao. Cô bé tham gia thi đấu thể dục dụng cụ, chạy tiếp sức, khiêu vũ và kéo co.

Giáo dục pháp luật - Ngôi trường tổ chức lễ tốt nghiệp cho một học sinh duy nhất (Hình 2).
Imanaka cũng được tạo điều kiện để tham gia hoạt động ngoại khóa.

"Em thường chỉ có một mình nên nhiều lúc cảm thấy cô đơn. Nhưng vai trò chủ tịch hội học sinh đã giúp em có cơ hội đi thăm nhiều nơi, với tư cách là đại diện trường. Quãng thời gian qua là trải nghiệm rất thú vị", nữ sinh cho biết.

Theo Mainichi, ngôi trường trên đảo Oteshima có số lượng học sinh cao nhất trong lịch sử là 91 người vào năm 1964. Tuy nhiên, con số giảm dần khi dân số trên đảo già đi.

Trường trung học cơ sở trên đảo đóng cửa vào năm 2013 khi chị gái của Akino tốt nghiệp, nhưng mở cửa trở lại vào năm 2020 khi cô gái nhập học. Nó sẽ tiếp tục đóng cửa vào năm nay sau khi Akino ra trường.

Cha và mẹ của Imanaka kiếm sống chủ yếu bằng nghề đánh bắt bạch tuộc trên đảo. Mẹ của cô đã bày tỏ lòng biết ơn của mình đối với nhà trường. Bà thừa nhận, ban đầu cảm thấy họ đang làm phiền chính quyền vì phải mở lại trường học vì một học sinh. Bà Tami Imanaka nói: "Chúng tôi được cung cấp mọi thứ cần thiết để nuôi Akino lớn lên. Hòn đảo giống như một gia đình lớn".

Với Akino, cô gái trẻ cảm thấy mình mắc nợ "gia đình lớn" trên đảo.

Từ tháng 4, Imanaka sẽ theo học một trường trung học bên ngoài đảo và sống cùng chị gái, anh rể ở tỉnh Kagawa.

Khoảng 50 người bao gồm cư dân trên đảo đã tham dự lễ tốt nghiệp được tổ chức hôm 14/3. Imanaka cho biết trong tương lai cô muốn làm việc trong lĩnh vực giáo dục hoặc phúc lợi.

"Tôi rất vui vì được sinh ra ở Oteshima. Với những kỷ niệm về nơi này trong trái tim mình, tôi mong muốn bắt đầu một hành trình mới với ý chí mạnh mẽ và niềm tự hào". Nữ sinh không kìm được nước mắt khi đọc bài diễn văn trong lễ tốt nghiệp của mình.

Như Quỳnh (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ngoi-truong-to-chuc-le-tot-nghiep-cho-mot-hoc-sinh-duy-nhat-a570266.html