+Aa-
    Zalo

    Ngồi tù vì đưa người bị tai nạn giao thông vào bệnh viện?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Thời gian gần đây, vụ việc về nam học sinh bị xe đặc chủng vào tận trường áp giải và bắt phải chịu tù giam đang khiến dư luận rất chú ý.

    (ĐSPL) - Thời gian gần đây, vụ việc về nam học sinh bị xe đặc chủng vào tận trường áp giải và bắt phải chịu tù giam đang khiến dư luận rất chú ý.

    10h ngày 24/5, em học sinh Đỗ Quang Thiện (lớp 12A2 Trường THPT Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) đã được thả ra khỏi trại giam theo quyết định tạm hoãn thi hành án phạt tù của TAND TP Buôn Ma Thuột.

    Trong thời gian chờ kết quả xử giám đốc thẩm của Tòa Hình sự TAND Tối cao, em Thiện sẽ trở lại trường học để hoàn thành chương trình phổ thông và kỳ thi quốc gia sắp tới trong sự bảo bọc, giúp đỡ của thầy, cô giáo.

    Đây là sự kiện gây chú ý không chỉ đối với ngành giáo dục, các cơ quan tố tụng mà còn của dư luận xã hội.

    Em Đỗ Quang Thiện (tóc ngắn, đeo kính) trong vòng tay bạn bè tại cổng trại giam. Ảnh: Báo Pháp Luật TP.HCM

    “Em thực sự bị oan…”

    Trò chuyện với báo Dân Trí về vụ tai nạn giao thông vào ngày 20/9/2012 giữa Thiện và ông Lê Phước Thọ, Thiện đều nói rằng em bị oan nhưng nói ra với tòa thì không được ai ghi nhận. “Hôm đó, sau khi học xong tiết 5 ở trường, em đi xe máy từ từ về nhà. Đến ngã tư đường Trần Hưng Đạo và Trường Chinh, em đã nhìn thấy ông Thọ đang đi xe, sau đó ông chạy sát gần xe em và đột ngột đổ vào bên trái ập vào xe của em, lốp trước xe máy của ông móc vào cần thắng chân của xe em khiến cả em và xe đều bị té xuống đường. Em không hề tông trúng ông Thọ, ông tự ngã vào xe của em”, Thiện phân trần.

    Sau khi xảy ra tai nạn, Thiện đã lập tức gọi xe taxi gần đó đưa ông Thọ đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh cấp cứu, “lúc đưa ông đi viện, em chỉ nghĩ là phải cứu ông vì thấy ông bất tỉnh như vậy, em không nghĩ được rằng mọi thứ lại thành ra thế này…”, Thiện bùi ngùi. Cũng theo Thiện, sau khi bác sĩ khám cho ông Thọ đã thông báo với em và gia đình do ông Thọ bị đột quỵ dẫn đến bất tỉnh chứ không phải vì va chạm giao thông. Và thời điểm xảy ra sự việc, rất nhiều người xác nhận trên người ông Thọ có mùi bia rượu.

    Vì bản thân biết mình không hề gây tai nạn giao thông cho ông Thọ nên trong phiên tòa sơ thẩm do TAND TP. Buôn Ma Thuột xét xử ngày 20/5/2014, đứng trước tòa Thiện vẫn không nhận tội, tòa sơ thẩm đã tuyên Thiện 6 tháng tù treo. Gia đình Thiện đã đứng ra kháng cáo bản án này dành cho em. Tuy nhiên trong phiên tòa phúc thẩm ngày 8/8/2014, TAND tỉnh Đắk Lắk đã bác kháng cáo của gia đình Thiện và tại đây, một lần nữa Thiện cũng một mực khẳng định em bị oan và không hề gây tai nạn giao thông cho ông Thọ nhưng tòa án tỉnh vẫn tuyên Thiện 9 tháng tù giam và buộc bồi thường cho ông Lê Phước Thọ trên 56 triệu đồng vì tội danh “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiên giao thông đường bộ”.

    “Tại tòa em đã đưa ra nhiều lý do để chứng minh mình bị oan nhưng không biết vì sao mọi người vẫn… phớt lờ và tuyên em án nặng đến vậy, em thực sự bị oan chị à! Em không gây cho ông Thọ như vậy, nên khi có bản án em không chấp hành mà vẫn đi học bởi em nghĩ em chấp hành án nghĩa là em đã nhận tội danh này”, Thiện khẳng định.

    Vào ngày 2/4/2015, trong lúc Thiện đang học tại trường thì Công an TP. Buôn Ma Thuột đưa xe đặc chủng vào sân trường, áp giải em lên xe theo quyết định thi hành án trước sự ngỡ ngàng của tất cả thầy cô và bạn bè. Sự việc gây xôn xao dư luận và ngành giáo dục tỉnh Đắk Lắk trong suốt thời gian qua.

    Khi được hỏi về những ngày vừa qua trong trại giam, Thiện đã cho biết đó là những ngày tháng em rất muốn quên trong cuộc đời mình. “Ngày đầu em bước vào trại tạm giam, đó là một nơi khác hẳn với môi trường ở bên ngoài, em ngỡ ngàng và lạ lẫm với mọi thứ. Em được xếp ở chung phòng với 10 anh nữa với đủ mọi loại tội danh. Lúc đầu, nhiều anh cũng đến tỏ thái độ và gây sự với em…sau này em mới được biết đó là “luật tù” nên ai mới vào cũng bị vậy(!)”, Thiện thật thà nói.

    Trong thời gian ở trong tù, Thiện cho biết em đã không ít lần bật khóc vì nhớ bố mẹ, thầy cô, bạn bè và khóc vì chính bản thân mình bị oan nhưng vẫn phải vào nơi này. Nói về điều em hi vọng ở hiện tại, Thiện cho rằng em mong sao các cấp thẩm có thẩm quyền hãy lắng nghe em nói, ghi nhận những chứng cứ để minh oan cho bản thân em, để em có điều kiện được đến trường được đi học như bao bạn bè cùng trang lứa.

    Đợi con thi xong sẽ làm rõ mọi chuyện

    Bà Lê Thị Liên, mẹ ruột của Đỗ Quang Thiện chia sẻ: “Những ngày em nó bị giam giữ cũng là những ngày tôi chẳng ăn ngon ngủ yên. Là mẹ mà chẳng có cách nào giúp được con mình, kể cả em nó có lỗi thì cũng phải có cơ hội để mà sửa chữa lỗi lầm, nhưng đúng là trò đời cay nghiệt quá...”. Đón được Thiện về nhà, bà Liên cố gắng tạo cho con cảm giác thoải mái, tránh suy nghĩ về những chuyện đã qua để tập trung vào việc học hành, thi cử. Những lúc nghiên cứu bàn luận về hồ sơ vụ án, bà Liên rất ít khi nói trước mặt con vì sợ Thiện phân tâm.

    Đã suốt nhiều tháng qua, công việc của bà Liên bị bê trễ vì những vấn đề liên quan đến cậu con trai. Đôn đáo gõ cửa hết cơ quan này đến cơ quan khác để gửi đơn trình bày, ngày nghe tin Thiện bị áp giải từ trường về trại giam, bà Liên rụng rời chân tay và nghĩ rằng thế là con mình đã chẳng còn cơ hội để mà hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp sắp tới nữa. Nhưng giờ thì bà đã có thể yên chí được rồi vì Thiện đã được đi học trở lại và có những sự chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi.

    Thông tin từ phía bà Liên cho biết, bản thân gia đình cũng đã tiến hành thu thập thông tin riêng, có một số tình tiết mới phát sinh có thể sẽ thay đổi bản chất vụ án. Tuy nhiên, bà Liên không khẳng định bất cứ điều gì mà cho rằng, mọi phán xét đúng sai là do cơ quan chức năng, việc gia đình bà thu thập thông tin cũng là trách nhiệm và phải cung cấp cho các cơ quan như một bằng chứng để chứng minh... Việc trước mắt là gia đình sẽ lo cho Thiện thi xong rồi mới tính tiếp."

    Một thông tin rất đặc biệt

    Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk gửi công văn đến Viện KSND TP Buôn Ma Thuột về việc xác định tình trạng bệnh lý bệnh nhân Lê Phước Thọ (người va quẹt xe với Thiện năm 2012). Công văn ghi rõ: “Vào ngày 20/9/2012, sau khi té xe, bệnh nhân được người đi đường đưa vào viện". Và bệnh viện kết luận: “Bệnh nhân vào viện vì đột quỵ liệt 1/2 người trái do xuất huyết não, nguyên nhân có thể tăng huyệt áp hoặc vỡ mạch máu dị dạng... Đây là bệnh nội khoa không liên quan gì đến tai nạn giao thông, có thể đột quỵ xuất hiện làm bệnh nhân té xuống trùng với thời điểm va chạm: khi đang lưu thông trên đường”.

    Vì lo lắng cho Thiện vẫn đang ở trong tù khi thời điểm thi tốt nghiệp đã cận kề, gia đình em đã làm đơn xin Tạm đình chỉ thi hành án với hi vọng Thiện kịp ra để dự thi. Ngày 20/5, TAND tối cao đã chấp nhận quyết định Tạm đình chỉ thi hành án và quyết định kháng nghị bản án của TAND tỉnh Đắk Lắk. Sau khi nhận được công văn ngày 24/5, TAND TP. Buôn Ma Thuột đã quyết định Tạm thi hành án đối với em Đỗ Quang Thiện.

    GIA HUY(Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ngoi-tu-vi-dua-nguoi-bi-tai-nan-giao-thong-vao-benh-vien-a96196.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.