+Aa-
    Zalo

    Ngư dân bám biển đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023

    • DSPL
    ĐS&PL Vào thời khắc người dân cả nước hân hoan đón chào Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, hàng ngàn tàu cá cùng với hàng chục ngàn ngư dân vẫn tất bật bám biển khai thác thủy sản xuyên Tết.

    Người Lao Động dẫn thông tin từ Chi cục Thủy sản Bình Định, trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, toàn tỉnh có 2.849 tàu cá với gần 15.000 ngư dân vươn khơi đánh bắt chuyến biển xuyên Tết Nguyên đán; tăng hơn 1.500 tàu và 5.000 ngư dân so với Tết năm ngoái.

    ngu dan bam bien don tet nguyen dan quy mao 2023 dspl
    Ngư dân Bình Định chuẩn bị mâm cúng giao thừa. Ảnh: Người Lao Động

    "Những ngày Tết, ai mà chẳng muốn ở nhà để đoàn tụ, quây quần với người thân trong gia đình. Nhưng do kinh tế gia đình còn khó khăn nên hàng chục năm qua, tôi không ăn Tết ở nhà mà thường xuyên đi đánh bắt trên biển", lão ngư Trần Sơn (ngụ thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định) cho biết.

    Cũng theo lão ngư này, đêm giao thừa, các ngư dân trên tàu cá tập trung lại làm lễ cúng biển đầu năm nguyện cầu một năm mới có nhiều may mắn, tàu đầy ắp cá tôm; sau đó cùng ăn uống, hàn huyên rồi bắt tay vào công việc đánh bắt thường ngày.

    Chiều 21/1 (30 Tết), Trực ban tác chiến Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Phú Yên cho biết, có 84 tàu cá với 670 ngư dân trong tỉnh đón Tết Nguyên đán Quý Mão ngoài khơi xa để hành nghề khai thác thủy sản trên vùng biển Trường Sa và khu vực phía Nam, trong số đó có gần 80% tàu cá chuyên nghề câu cá ngừ đại dương.

    Chia sẻ với Công an nhân dân qua hệ thống liên lạc vô tuyến, ông Nguyễn Đức Toàn (phường 6, Tp.Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên) - thuyền trưởng tàu cá PY-92396 TS, bày tỏ: “Đây không phải là lần đầu, mà trước đó tôi cùng nhiều ngư dân đã từng đón Tết trên biển. Trước khi vươn khơi, chúng không chỉ mang theo lương thực, thực phẩm, nhiên liệu, đá lạnh… như những chuyến biển thông thường, mà còn chuẩn bị bánh chưng, dưa hành, củ kiệu, hạt dưa, mứt, bia lon… để đón Tết trên vùng biển thân thương”.

    Cũng có nhiều năm đón tết trên biển, ông Huỳnh Chín (phường Phú Đông, Tp.Tuy Hòa) - thuyền trưởng tàu cá PY-91243 TS cho biết, trong giâu phút giao thừa từng nhóm ngư dân trên mỗi tàu cá thường ngồi bên nhau thưởng thức món ăn ngày Tết mang theo từ đất liền, chia sẻ niềm vui năm mới.

    “Vùng biển Trường Sa đã trở thành điểm đến thân thương như máu thịt với tôi cùng nhiều ngư dân hành nghề khai thác hải sản vùng khơi, vì thế chúng tôi đón Tết nơi này vẫn thấy ấm áp như ở nhà", ông Chín tâm sự.

    Những ngày giáp Tết Nguyên đán Quý Mão, tại một số cảng cá trên địa bàn Tp.Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, nhiều tàu cá tất bật khẩn trương rời cảng vươn khơi khai thác thủy sản xuyên tết.

    Ông Nguyễn Trọng Chánh, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh Khánh Hòa cho biết, gần 100 tàu cá ở địa phương này cùng với hơn 800 ngư dân cũng đã lần lượt vươn khơi từ ngày 20 đến 25 tháng Chạp để hành nghề câu cá ngư đại dương và lưới cản.

    Bạch Hiền (t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ngu-dan-bam-bien-don-tet-nguyen-dan-quy-mao-2023-a564113.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan