Ngư dân Hải Phòng bị côn đồ đuổi, đe dọa - Kỳ 2: Đã nhiều lần bị hành hung, kê dao vào cổ


Chủ nhật, 26/12/2021 | 07:10


Cùng sự kiện

Không chỉ dừng ở mức độ xua đuổi, đe dọa không cho khai thác thủy sản, ngư dân Hải Phòng còn bị nhóm đối tượng ném xuống sông, kê dao vào cổ.

Manh động, bất chấp pháp luật

Trong đơn kêu cứu gửi ĐS&PL, tập thể 14 hộ ngư dân ở các quận huyện; Dương Kinh, Đồ Sơn và Kiến Thụy bức xúc trước hành vi manh động, bất chấp pháp luật của nhóm đối tượng ngăn chặn , không cho ngư dân khai thác ở ngư trường truyền thống.

Pháp luật - Ngư dân Hải Phòng bị côn đồ đuổi, đe dọa - Kỳ 2: Đã nhiều lần bị hành hung, kê dao vào cổ
Chòi canh trái phép được các đối tượng dựng giữa biển.

Theo đó, sự việc này đã xảy ra nhiều năm, nhiều lần nhưng chưa được giải quyết triệt để. Cụ thể, vào ngày 11/8/2018, khi các ngư dân đang khai thác ở khu vực Gồ Nam, phường Tràng Cát, quận Hải An, ngư dân Trần Văn Tiệp (trú tại tổ 10, phường Hòa Nghĩa, quận Dương Kinh) đã bị các đối tượng xông đến đánh đập.

Quá hoảng sợ, anh Tiếp đã chạy thuyền về ngang đường nhưng bị các đối tượng đuổi theo và tiếp tục hành hung, ném xuống sông Lạch Tray. Ngư dân Phạm Văn Tản đi tàu phía sau chứng kiến và đã kịp thời vớt anh Tiệp lên. Các ngư dân sau đó đã đến Đồn Biên phòng Tràng Cát để trình báo. Làm việc xong, các ngư dân ra về thì bị các đối tượng dùng ô tô truy đuổi, đe dọa, hành hung.

Ngày 15/6/2020, vẫn tại khu vực Gồ Nam, khi bà con ngư dân đang khai thác, đánh bắt con dắt, ngư dân Trân Văn Minh (trú tại tổ 2, phường Hải Thành, quận Dương Kinh) đã bị một số đối tượng dùng ca nô truy đuổi. Một đối tượng đã nhảy sang thuyền ông Minh và dùng dao quắm kê vào cổ ông Minh dọa giết. Các ngư dân đã gọi điện trình báo Đồn Biên phòng Tràng Cát và được gọi lên làm việc.

Manh động hơn, ngày 4/1/2020, một ngư dân (xin giấu tên) trong số 14 hộ ngư dân đã bị một đối tượng đi tàu vỏ gỗ không biển kiểm soát chặn và đánh gãy 2 răng cửa. Lo sợ bị trả thù, ngư dân này đã không tố cáo cơ quan chức năng.

Ngày 5/7/2021, ngư dân đang khai thác thủy sản tại khu vực phường Tân Thành, quận Dương Kinh thì tàu của ngư dân Phạm Văn Quân (trú tại tổ 2, phường Hải Thành) bị một đối tượng xua đuổi, đâm hỏng ngư cụ.

Không dừng lại ở việc ngăn chặn, cắm cọc tre, giành quyền kiểm soát hàng trăm ha mặt nước biển trái phép, không cho đánh bắt ở ngư trường truyền thống, các ngư dân còn tố cáo các đối tượng này đã đưa ra yêu sách nếu ngư dân muốn được tiếp tục khai thác thì phải ăn chia theo tỷ lệ 50/50 với chúng. Nếu không nghe lời, ngư dân sẽ bị các đối tượng đe dọa đốt thuyền.

Tiếp tục gây hấn, phá hỏng ngư cụ của ngư dân

Pháp luật - Ngư dân Hải Phòng bị côn đồ đuổi, đe dọa - Kỳ 2: Đã nhiều lần bị hành hung, kê dao vào cổ (Hình 2).
Tàu vỏ gỗ chở nhiều đối tượng truy đuổi, đâm va tàu cá của ngư dân.

Không dừng lại tại đây, ngày 1/12, (sau một ngày PV ĐS&PL ra biển cùng ngư dân và chứng kiến tàu thuyền của ngư dân bị các nhóm đối tượng xua đuổi đe dọa), ngư dân tiếp tục ra khơi khai thác con dắt và vẫn bị các đối tượng chửi bới, đe dọa.

Vào 8h30 cùng ngày, khi ngư dân Trần Văn Ngũ (trú tại tổ 10, phường Hòa Nghĩa, quận Dương Kinh) đang cùng bà con khai thác thủy sản tại cửa biển Hải An, tọa độ E20.749763 – N106.793610 thì bị một tàu vỏ gỗ BKS HP 0264-TS trên tàu có nhiều đối tượng đâm thẳng vào thuyền dẫn đến hư hỏng ngư cụ, thiệt hại 4.500.000 đồng.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, ông Ngũ đã cùng bà con ngư dân gọi điện trình báo Trạm kiểm soát Biên phòng Lương Xâm và Đồn Biên phòng Tràng Cát. Lực lượng biên phòng đã ra hiện trường để ghi nhận, lập biên bản, lấy lời khai, tạm giữ các phương tiện có liên quan để điều tra.

Đồng thời Công an quận Hải An, VKSND quận Hải An đã đến làm việc với ông Ngũ và cùng ông Ngũ ra khu vực hiện trường nơi các đối tượng đâm va vào thuyền của ông.

“Hiện cả thuyền của tôi và thuyền của nhóm đối tượng trên đang bị tạm giữ tại Trạm kiểm soát Biên phòng Thủy Giang. Cán bộ nói thuyền của tôi được tạm giữ 1 tuần để phục vụ công tác điều tra, sau đó sẽ trả lại cho gia đình tôi. Tôi mong muốn sự việc được làm sáng tỏ, xử lý hành vi vi phạm của nhóm đối tượng theo đúng quy định của pháp luật để bà con chúng tôi yên tâm khai thác thủy sản, nuôi sống gia đình, chúng tôi đã quá khổ vì tình trạng này bao năm nay rồi”, ông Ngũ chia sẻ.

Vĩnh Hòa

Bài đăng trên ấn phẩm tạp chí in Đời sống & Pháp Luật số thứ Ba (204)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ngu-dan-hai-phong-bi-con-do-duoi-de-doa-ky-2-da-nhieu-lan-bi-hanh-hung-ke-dao-vao-co-a523595.html