Ngư dân Hải Phòng bị côn đồ đuổi, đe dọa (Kỳ cuối): Ngậm đắng nuốt cay


Thứ 2, 27/12/2021 | 07:10


Cùng sự kiện

“Cuộc chiến” giữa ngư dân khai thác dắt ở Hải Phòng và nhóm đối tượng đòi “bảo kê” đã diễn ra nhiều năm. Tuy nhiên, đến nay sự việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

“Cuộc chiến” chưa có hồi kết

Tại văn bản trả lời đơn trình báo của ngư dân Phạm Văn Quân, ngày 14/7/2021 của Trạm kiểm soát Biên phòng (KSBP) Thủy Giang, thuộc Đồn Biên phòng Đoàn Xá, Bộ chỉ huy BĐBP Hải Phòng nêu rõ, ngày 8/7/2021, trạm KSBP Thủy Giang nhân được đơn trình báo của ông Phạm Văn Quân (trú tại phường Hải Thành, quận Dương Kinh, Tp.Hải Phòng) là thuyền trưởng tàu HP 0252-TS.

Pháp luật - Ngư dân Hải Phòng bị côn đồ đuổi, đe dọa (Kỳ cuối): Ngậm đắng nuốt cay
Có những thời điểm đoàn tàu của ngư dân không thể ra khơi vì lo sợ các đối tượng côn đồ.

Theo đó, vào ngày 5/7/2021, khi ông Quân cùng một số bà con đang khai thác thủy sản trên bãi bồi thuộc địa phận phường Tân Thành, quận Dương Kinh thì bị đối tượng Trần Văn Liêm (trú tại phường Hòa Nghĩa, quận Dương Kinh) xua đuổi, đe dọa và đâm hỏng ngư cụ của ông Quân và bị ngăn cản, không cho đánh bắt trên ngư trường truyền thống.

Sau khi tiếp nhận đơn, trạm KSBP Thủy Giang đã tiến hành điều tra, xác minh đơn của ông Quân.

Ông Quân cho biết thiệt hại về tài sản là 2.000.000 đồng. Trạm KSBP Thủy Giang đã xác minh rõ sự việc và yêu cầu ông Liêm phải có trách nhiệm bồi thường số tiền trên cho ông Quân. Ông Liêm đã đồng ý bồi thường thiệt hại và viết cam kết không ngăn cản, cấm đoán bà con ngư dân ra khai thác thủy sản.

Sau nhiều lần 14 hộ ngư dân gửi đơn đến các cơ quan chức năng Tp.Hải Phòng, ngày 9/9/2021, Phòng Phòng chống ma túy và Tội phạm (PCMT&TP) thuộc Bộ chỉ huy BĐBP Hải Phòng đã trực tiếp đến làm việc với các ngư dân và lắng nghe tâm tư nguyện vọng của người dân.

Đến ngày 22/11/2021, Phòng PCMT&TP, Bộ chỉ huy BĐBP Hải Phòng đã ra biên bản làm việc với các ngư dân có đơn tố giác và kêu cứu. Tại buổi làm việc, Đại tá Lương Công Thoản, Trưởng phòng PCMT&TP đã thông báo kết quả giải quyết kiến nghị, kêu cứu của bà con ngư dân.

Theo đó, việc các đối tượng ép buộc ngư dân phải chia tỉ lệ phần trăm sản lượng thủy sản khai thác được. Qua xác minh, xét vụ việc có dấu hiệu hành vi cưỡng đoạt tài sản, không thuộc thẩm quyền điều tra của Bộ đội Biên phòng, vì vậy Bộ chỉ huy BĐBP Hải Phòng đã chỉ đạo Đồn Biên phòng Đồ Sơn hoàn chỉnh hồ sơ, bàn giao cho Cơ quan CSĐT Công an quận Đồ Sơn giải quyết theo thẩm quyền.

Với các vụ việc xảy ra trong tháng 10 và tháng 11/2021 khi các đối tượng dùng thuyền chở cọc tre ra cắm trái phép tại khu vực biển Hải An, ngăn cản việc bà con khai thác thủy sản, lực lượng biên phòng đã phát hiện và yêu cầu các đối tượng nhổ cọc đã cắm trái phép. Với một số vụ việc chưa nắm được đối tượng cắm cọc tre trái phép, lực lượng biên phòng đang phối hợp với Công an và chính quyền kiểm tra, xác minh, giải quyết.

Trong buổi làm việc, bà con ngư dân chỉ có nguyện vọng lực lượng biên phòng ra kiểm tra thực địa, xử lý triệt để việc cắm cọc trái phép và xử lý nghiêm các đối tượng ngăn cản bà con đánh bắt thủy sản, trả lại ngư trường truyền thống cho ngư dân.

Kết luận buổi làm việc, tại văn bản, Bộ chỉ huy BĐBP Hải Phòng đang chỉ đạo các đơn vị, đồng thời phối hợp với các lực lượng thực hiện chỉ đạo của UBND Tp.Hải Phòng về việc giải quyết dứt điểm hoạt động nuôi trồng thủy sản trái phép trên khu vực biển Hải An.

Về việc 13 hộ ngư dân tố giác các đối tượng đòi “bảo kê” ăn chia phần trăm sản lượng đánh bắt, lực lượng biên phòng sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng xác minh, xử lý nghiêm nếu kết luận có vi phạm.

Lực lượng biên phòng cũng đề nghị bà con khi hoạt động trên biển, phát hiện đối tượng có hành vi cắm cọc, dựng chòi nuôi thủy sản trái phép thì kịp thời thông báo cho các cơ quan chức năng.

Các nội dung tố cáo đều đang giải quyết hoặc đề nghị chuyển đơn

Ngày 23/11/2021, Công an quận Hải An đã có văn bản giải quyết khiếu nại tố cáo của các ngư dân thuộc quận Dương Kinh và quận Đồ Sơn, khi các ngư dân đã 7 lần gửi đơn đến đơn vị này.

Việc ngư dân tố giác ngày 11/8/2018 khi họ trên đường ra về sau khi làm việc với Đồn Biên phòng Tràng Cát bị một nhóm đối tượng đi trên 4 – 5 ô tô chặn đánh và bắt quỳ. Ngày 26/10/2021, nạn nhân mới gửi đơn đến Công an quận Hải An nên Cơ quan CSĐT Công an quận Hải An đang tiến hành xác minh theo nội dung tố giác.

Việc người dân tố giác các đối tượng đòi ăn chia, ép thu 25% sản lượng hải sản khai thác được. Qua xác minh, sự việc xảy ra trên địa phận quận Dương Kinh, Công an quận Hải An đã đề nghị ngư dân đến Công an quận Dương Kinh trình báo để được giải quyết.

Với một số nội dung liên quan đến việc các đối tượng xua đuổi, đe dọa ngư dân, Công an quận Hải An đã đề nghị ngư dân đến Đồn Biên phòng Tràng Cát, Công an quận Dương Kinh và Đồn Biên phòng Đoàn Xá để được giải quyết theo thẩm quyền.

Trong vụ việc ngày 4/1/2021, một ngư dân bị một đối tượng đánh gãy 2 răng cửa, lúc đầu do lo sợ bị trả thù nên không trình báo, đến ngày 14/10/2021, ngư dân này mới trình báo Công an quận Hải An, và vụ việc vẫn đang được giải quyết.

Khi nào bãi cọc cắm trái phép trên biển được nhổ?

Liên quan đến việc một số đối tượng cắm cọc tre trái phép trên vùng biển quận Hải An, ngày 13/9/2021, UBND Tp.Hải Phòng đã ra thông báo số 386/TB-UBND dựa trên kiến nghị của Công ty CP Thương mại – Xây dựng Tân Vũ. Nội dung nêu rõ: Việc các hộ dân đang nuôi trồng thủy sản trên khu vực biển thuộc địa bàn quận Hải An khi chưa được phép của cơ quan có thẩm quyền là vi phạm quy định của pháp luật.

UBND Tp.Hải Phòng yêu cầu các hộ dân khẩn trương thu hoạch sản phẩm thủy sản, trả lại mặt bằng cho Nhà nước, các tổ chức được UBND Tp.Hải Phòng cấp phép theo quy định.

Giao cho UBND quận Hải An kiểm tra, lập hồ sơ và quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các hộ nuôi trồng thủy sản không phép tại khu vực trên, hoàn thành trong tháng 9/2021.

Yêu cầu các hộ dân nuôi trồng thủy sản không phép trước ngày 30/11/2021 phải thực hiện xong việc di dời toàn bộ tài sản, vật nuôi ra khỏi khu vực trên. Quá thời hạn nêu trên, các hộ dân không thực hiện, UBND quận Hải An tổ chức cưỡng chế theo quyết định xử phạt hành chính theo quy định.

Giao Bộ chỉ huy BĐBP Hải Phòng tăng cường tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, không để phát sinh điểm nóng, phức tạp.

Giao Công an thành phố tiếp tục chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ tăng cường kiểm tra, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi gây rối, kích động làm mất an ninh trật tự trong khu vực. Trường hợp có dấu hiệu hình sự, chỉ đạo điều tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Theo tìm hiểu của PV, hiện bãi cọc rộng hàng trăm ha mà các đối tượng cắm trái phép tại vùng ngư trường truyền thống giáp ranh giữa phường Tràng Cát, quận Hải An và quận Đồ Sơn vẫn chưa được lực lượng chức năng nhổ bỏ. Điều đó đồng nghĩa, hàng ngày, 14 hộ ngư dân vẫn phải đánh cược tính mạng của mình khi ra biển khai thác thủy sản bị các đối tượng hành hung, đe dọa, đập phá ngư cụ.

Trao đổi với ĐS&PL, một lãnh đạo UBND phường Tràng Cát, nơi xảy ra các vụ việc các đối tượng hành hung, xua đuổi 14 hộ ngư dân trên biển cho biết, khu vực Gồ Nam ngoài phần diện tích được giao cho Công ty CP Thương mại – Xây dựng Tân Vũ mà các đối tượng cắm cọc tre trái phép đã được nhổ bỏ, phần còn lại là ngư trường đánh bắt chung, cơ quan chức năng không cấp phép cho cá nhân, tổ chức nào nuôi trồng thủy sản tại khu vực này.

Vĩnh Hòa 

Bài đăng trên ấn phẩm tạp chí in Đời sống& Pháp luật số Thứ 4 (205)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ngu-dan-hai-phong-bi-con-do-duoi-de-doa-ky-cuoi-ngam-dang-nuot-cay-a523610.html