+Aa-
    Zalo

    Ngư dân Quảng Bình rời biển, phá luôn điều kiêng kỵ để cứu người vùng "rốn" lũ

    • DSPL
    ĐS&PL Để cứu đồng bào vùng "rốn lũ" ra khỏi nơi nguy hiểm, ngư dân tại các xã vùng biển huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình đã huy động tối đa ghe, thuyền lên các khu vực ngập sâu.

    Để cứu đồng bào vùng "rốn lũ" ra khỏi nơi nguy hiểm, ngư dân tại các xã vùng biển huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình đã huy động tối đa ghe, thuyền lên các khu vực ngập sâu, thậm chí phá bỏ điều cấm kỵ của dân biển để cứu người.

    Để tiếp cận các vùng ngập sâu, ngư dân các xã Ngư Thủy và Ngư Thủy Bắc (huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình) phải thuê xe ô tô cẩu vận chuyển ghe, thuyền theo tuyến đường bộ, tập kết tại ngã tư Cam Liên (xã Cam Thủy) rồi nhanh chóng “hạ thủy” phân công nhau về các hướng khẩn trương cứu dân.

    Chỉ trong thời gian ngắn, hơn 120 ghe, thuyền của ngư dân hai xã biển đã lên các khu vực bị ngập sâu để phối hợp với cơ quan chức năng, chính quyền địa phương triển khai nhiệm vụ sơ tán dân. Đặc biệt trong đêm 18/10, các vùng lũ ngập sâu của huyện Lệ Thủy đều có nước chảy xiết, gió mạnh tạo sóng to gây khó khăn, nguy hiểm cho lực lượng cứu hộ.

    Nhưng với kinh nghiệm đi biển, hơn 120 ghe, thuyền và 400 ngư dân của hai xã Ngư Thủy và Ngư Thủy Bắc đã góp phần cùng các lực lượng đưa được hơn 1.000 người dân thoát khỏi những vị trí nguy hiểm, đến nơi an toàn tránh lũ.

    Các ngư dân xã Ngư Thủy và Ngư Thủy Bắc (Lệ Thủy, Quảng Bình) sau khi hoàn thành nhiệm vụ cứu giúp bà con vùng lũ. (Ảnh: QĐND)

    Ngư dân Nguyễn Văn Thuy (SN 1976) là một trong hàng chục người tại xã Ngư Thủy Bắc đã dùng thuyền đánh cá, vượt lũ dữ về các vùng ngập sâu của huyện Lệ Thủy để cứu người.

    Anh Thuy kể trên Dân Trí: "Ở đâu có người kêu cứu là chúng tôi tiếp cận, đưa họ đến nơi an toàn. Đi qua những căn nhà ngập quá nóc, chúng tôi còn cẩn thận kêu lớn để bà con biết, nếu phát hiện người mắc kẹt sẽ cứu kịp thời. Trong đợt lũ vừa qua, riêng thuyền của tôi đã cứu được hơn 50 người, từ cụ già, trẻ nhỏ, phụ nữ có bầu đều có cả”.

    Cũng như anh Thuy, những ngày, đêm hối hả dùng thuyền đánh cá ngược lũ cứu người sẽ là một kỷ niệm khó quên đối với ngư dân Trần Văn Ngư (SN 1978, trú xã Ngư Thủy Bắ). Chiếc thuyền của anh Ngư đã giúp gần 100 người thoát khỏi lằn ranh sinh tử.

    Đôi mắt thâm quầng vì thiếu ngủ, anh Nguyễn Văn Thuật (thôn Trung Thành, xã Ngư Thủy Bắc) vẫn vui vẻ chia sẻ trên báo Quân đội nhân dân: “Nước lũ xuống nhanh, bà con đã an toàn, đường bộ sắp lưu thông hết rồi, chúng tôi rút về để chuẩn bị bám biển mưu sinh”.

    Để cứu người, ngư dân vùng bãi ngang của xã Ngư Thủy, Ngư Thủy Bắc đã không màng hiểm nguy, vất vả, xuyên ngày đêm giúp dân chạy lũ. Những chiếc thuyền đánh cá này còn kịp thời đưa các đoàn cứu trợ, lương thực, nước uống về các vùng cô lập, tiếp tế cho bà con nhân dân.

    Ít ai biết rằng, ngư dân có một điều kiêng kỵ là không để phụ nữ mang bầu hoặc vừa sinh lên thuyền. Điều đó đã là tập tục bao đời nay của người dân vùng biển. Thế nhưng trong trận lũ vừa qua, cứu người là cấp thiết, nhiều ngư dân đã phá bỏ điều cấm kỵ đó.

    Sau nhiều ngày xa biển, đi sâu vào đất liền để cứu giúp bà con bị mắc kẹt trong lũ, chiếc thuyền của nhiều ngư dân vùng bãi ngang của xã Ngư Thủy Bắc đã bị hư hỏng nhiều chỗ, chân vịt bị gãy sứt mẻ vì vướng vào đá, bụi cây. Thế nhưng với họ, những hư hỏng đó để bù lại tính mạng, sự an toàn cho bà con vùng lũ thì dù đổi gấp trăm lần, ngàn lần cũng sẽ đổi.

    Các ngư dân cho biết đang cố gắng sửa chữa thuyền, đợi khi bão số 8 tan, họ lại dong thuyền ra khơi…

    Việt Hương (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ngu-dan-quang-binh-roi-bien-pha-luon-dieu-kieng-ky-de-cuu-nguoi-vung-ron-lu-a343793.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan