+Aa-
    Zalo

    Ngứa ngáy tay chân, nhiều người lầm tưởng mắc bệnh ngoài da: Chuyên gia chỉ ra cách nhận biết

    (ĐS&PL) - Theo chuyên gia, có đến 70-90% người nhiễm giun đũa chó mèo có biểu hiện ngứa ngoài da lầm tưởng mắc da liễu.

    PGS.TS Đỗ Trung Dũng, Trưởng Khoa Ký sinh trùng, Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương chia sẻ, có đến 70% bệnh nhân tại nhiễm ấu trùng, giun đũa từ chó mèo.

    Nguyên nhân chủ yếu là từ việc nuôi nuôi thú cưng, chủ yếu là chó, mèo, không xử lý phân của thú cưng sạch sẽ có thể ăn phải trứng của giun đũa do cho mèo thải ra ngoài.

    Khi người ăn phải trứng giun đũa từ chó mèo, thì trứng sẽ chỉ phát triển thành ấu trùng và di chuyển khắp cơ thể người. Trong đó, bộ phận dễ gặp ấu trùng là gan, gây ra những tổn thương, những ổ áp-xe ở gan… hay ấu trùng có thể đi vào phổi, não… gây ra hiện tượng dị ứng kéo dài.

    “70-90% người nhiễm giun đũa chó mèo có biểu hiện ngứa ở ngoài da hoặc có phát ban ngoài da. Nhiều người lầm tưởng đi khám khắp các bệnh viện da liễu nhưng không tìm ra được nguyên nhân bệnh”, PGS Dũng cho hay.

    ngua ngay tay chan nhieu nguoi lam tuong mac benh ngoai da chuyen gia chi ra cach nhan biet
    Nhiều người lầm tưởng ngứa tay chân chỉ liên quan đến da liễu. Ảnh minh hoạ

    Theo ông Dũng, đối với những trường hợp bệnh nhân này khi đến điều trị đều có kết quả khả quan. Có những bệnh nhân điều trị 2-3 đợt, mỗi đợt 15 ngày, thì các triệu chứng mất đi. Nhưng cũng có trường hợp điều trị 5-7 đợt và thay nhiều loại thuốc nhưng không đáp ứng được điều trị. Bởi nguy cơ nhiễm ấu trùng giun đũa từ chó mèo khá là cao. Quá trình dùng thuốc điều trị cũng có thể ảnh hưởng đến chức năng gan, thận.

    “Do đó, trước khi điều trị, chúng tôi phải đánh giá chức năng gan, thận của người bệnh để có phác đồ điều trị phù hợp theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế đã ban hành”, ông Dũng nói.

    Bác sĩ Dũng khuyến cáo để phòng tránh giun đũa chó mèo, cần có hoạt động giáo dục và truyền thông với các gia đình nuôi thú cưng, nuôi chó mèo. Thực tế, nhiều người ngủ cùng, ôm chó mèo sẽ có nguy cơ ăn phải trứng giun đũa nếu không rửa tay hay qua nước uống…

    Với trường hợp giun đũa, giun tóc, giun móc ký sinh trong cơ thể người, thì đây cũng là tình trạng không hiếm.

    XEM THÊM: Nữ giảng viên trường Y muộn con: “Lần đầu thấy những cử động của con... là khoảnh khắc không thể nào quên”

    Ông Dũng phân tích, chúng ta có thể vô tình nhiễm phải trứng giun do tay vệ sinh không sạch sẽ, do nước nước hay do ăn rau sống hay thức ăn không đảm bảo và ruồi mang mầm bệnh đậu vào thức ăn. Trứng khi vào cơ thể người sẽ phát triển thành ấu trùng và ký sinh và phát triển thành giun trưởng thành trong ruột non.

    Hằng ngày, một con giun đũa có thể ăn rất nhiều chất dinh dưỡng, bao gồm tinh bột, sắt, kali… dẫn đến tình trạng còi xương, suy dinh dưỡng, chậm phát triển trí tuệ, thiếu hụt kali. Ngoài ra, khi tiếp xúc với đất mà không có bảo hộ lao động, hay trẻ em nghịch đất, cát… có thể bị ấu trung của giun tóc, giun mỏ xuyên qua da, qua gan bàn chân, bàn tay và đi vào đường tuần hoàn trong cơ thể.

    Theo đó, ấu trùng có thể lên tim, phổi và tới ruột non, tá tràng… Hằng ngày chúng hút một lượng máu rất lớn, đồng thời tiết ra men làm giảm quá trình đông máu trong ruột.

    Một ngày, một con giun mỏ, giun móc có thể ăn 0,11-0,14ml máu. Nếu nhân lên với một số lượng lớn giun thì số máu cơ thể con người mất đi sẽ rất nhiều, dẫn đến tình trạng mất máu, thiếu chất, suy dinh dưỡng… Trong đó, người trưởng thành nhiễm giun móc, giun mỏ dẫn đến thiếu máu trầm trọng, ảnh hưởng đến bệnh tim mạch.

    Chính vì thế các bác sĩ khuyến cáo, để phòng tránh giun đũa chó mèo, cần vệ sinh cá nhân, quản lý môi trường, vệ sinh sạch sẽ giường, chiếu, với trẻ cần đặc biệt lưu ý về vệ sinh trường học, đồ chơi cho trẻ.

    Mộc Trà

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ngua-ngay-tay-chan-nhieu-nguoi-lam-tuong-mac-benh-ngoai-da-chuyen-gia-chi-ra-cach-nhan-biet-a609966.html
    Sự kiện: Y tế sức khỏe
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Cẩn trọng với những dấu hiệu nghi nhiễm ký sinh trùng

    Cẩn trọng với những dấu hiệu nghi nhiễm ký sinh trùng

    Người nhiễm ký sinh trùng có thể âm thầm hoặc có dấu hiệu cảnh báo, nhưng dễ trùng lặp với rất nhiều bệnh lý thường gặp. Ngoài ra, người nhiễm ký sinh trùng do đa dạng chủng loại nên cũng có những biểu hiện khác nhau.