Ngựa quen đường cũ, vừa ra tù về tội Cướp tài sản lại đi buôn ma túy


Thứ 7, 20/03/2021 | 14:58


Cùng sự kiện

Thái từng là niềm hy vọng và tự hào của bố mẹ, tuy nhiên, 23 tuổi Đào Văn Thái bị vướng vào vòng lao lý tội Cướp tài sản.

Thái từng là niềm hy vọng và tự hào của bố mẹ, tuy nhiên, 23 tuổi Đào Văn Thái bị vướng vào vòng lao lý tội Cướp tài sản. Ra tù chưa được bao lâu, Thái lại dính vào ma túy.

Bị cáo Đào Văn Thái.

Hành trình sa ngã

Mới đây, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử Đào Văn Thái (32 tuổi), trú xã Quỳnh Thạch, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An về tội Vận chuyển trái phép chất ma túy.

Đào Văn Thái vốn sinh ra trong một gia đình thuần nông ở huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An. Nam thanh niên này từng là niềm tự hào và hy vọng của bố mẹ. Họ mong Thái sẽ tu chí làm ăn, thành đạt và hạnh phúc. Tuy nhiên, với bản tính "siêng ăn nhác làm" Thái lêu lổng theo đám bạn bè xấu.

Đến năm 23 tuổi, Thái dính vào một vụ cướp tài sản. Sau đó, nam thanh niên này bị TAND huyện Quỳnh Lưu xử phạt 7 năm 6 tháng tù về tội Cướp tài sản và 6 tháng tù về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản. Tổng hình phạt Đào Văn Thái phải nhận là 8 năm tù giam.

Do cải tạo tốt, năm 2018, Thái được mãn hạn tù trước thời hạn. Ra tù, Thái được gia đình động viên làm nghề chân chính và lương thiện. Tuy nhiên, để tìm được công việc ổn định là điều không hề dễ dàng.

Vì không có bằng cấp nên Thái xin đi làm nghề lái taxi. Thấy con chăm chỉ làm ăn, bố mẹ và anh chị em trong nhà cũng mừng thầm. Không bằng lòng với những gì mình đang có, Đào Văn Thái tham gia vào đường dây ma túy.

Trước những lời đường mật của bọn buôn ma túy và lợi nhuận kếch xù của thứ hàng trắng mang lại, Thái đã đồng ý làm "người vận chuyển". Cụ thể, khoảng cuối năm 2019, Thái tình cờ gặp người đàn ông tên Mạnh ở xã Quỳnh Bá (huyện Quỳnh Lưu).

Tại một quán nước ở thị trấn Cầu Giát, Mạnh hỏi thăm cuộc sống của Thái sau khi ra tù. "Cuộc sống khó khăn lắm", Thái nói với Mạnh. Lợi dụng hoàn cảnh của Thái, người đàn ông đó đã thuê lên miền núi lấy 2 bánh heroin về sẽ nhận được 10 triệu đồng tiền công. Thái đồng ý nên ngày 21/12/2019, y mượn xe máy của người quen rồi đi lên xã Tri Lễ (huyện Quế Phong) lấy ma túy.

Chiều cùng ngày, khi có hàng Thái di chuyển đến bản Liên Bận, xã Châu Thắng (huyện Quỳ Châu) thì bị công an phát hiện, bắt quả tang người cùng tang vật là hơn 700 gam ma túy.

Cái giá phải trả

Đứng sau bục khai báo, bị cáo Thái thành khẩn thừa nhận hành vi phạm tội. Nam thanh niên biện minh cho hành vi phạm tội của mình là vì ra tù không có công việc ổn định. Để kiếm được công việc và thu nhập ổn định đối với bị cáo không phải là điều dễ dàng. Khi nghe đến số tiền công 10 triệu đồng mà Mạnh đề cập bị cáo đã đồng ý. Lúc này, vị hội thẩm nhân dân hỏi bị cáo từng hầu tòa, từng bị ngồi tù nên hiểu rõ những quy định của pháp luật, vì sao lại tái phạm.

Nghe vị hội thẩm hỏi bị cáo Thái chỉ biết cúi đầu xuống đất. Bị cáo cho biết rất hối hận về hành vi mình đã gây ra. Trước những lời biện minh của Thái một vị hội thẩm nhắc bị cáo hãy suy nghĩ về hành vi của mình. Nếu như bị cáo phạm tội lần đầu có thể đổ lỗi cho sự bồng bột của tuổi trẻ, sự thiếu hiểu biết pháp luật. Nhưng khi bị cáo tái phạm, lại chỉ trong thời gian ngắn thì đó là điều đáng lên án. Việc làm của bị cáo không chỉ hủy hoại bản thân mình mà còn khiến người thân đau khổ, buồn lòng. Nếu số ma túy đó tuồn ra ngoài xã hội không biết được hậu quả như thế nào.

Bị cáo thừa nhận hành vi mình là sai và xin HĐXX cho mình cơ hội để làm lại cuộc đời. Xem xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Đào Văn Thái 20 năm tù về tội Vận chuyển trái phép chất ma túy. Đối với người đàn ông tên Mạnh, cơ quan chức năng đã tiến hành điều tra nhưng không có ai ở xã Quỳnh Bá như lời khai của bị cáo Thái nên không có cơ sở xử lý. Chỉ vì 10 triệu đồng mà bị cáo đã một lần nữa hủy hoại đi tương lai của mình. Nếu như bị cáo chịu tu chí làm ăn thì sẽ không có kết cục như ngày hôm nay. Bố mẹ và người yêu của Thái chắc sẽ không phải buồn lòng.

Với bản án 20 năm tù, không biết đến bao giờ Thái mới có thể làm lại được cuộc đời. Kết thúc phiên tòa, bị cáo Thái lê những bước chân nặng nề theo cán bộ dẫn giải về trại giam để lại cho người thân sự tiếc nuối,...

Minh Tâm

Bài viết đăng trên ấn phẩm Tạp chí in Đời sống & Pháp luật số thứ 7 (12)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ngua-quen-duong-cu-vua-ra-tu-ve-toi-cuop-tai-san-lai-di-buon-ma-tuy-a359768.html