Ngừng tim 2 lần trên máy bay, hành khách may mắn được bác sĩ cứu thoát khỏi “cửa tử”


Thứ 6, 06/01/2023 | 11:19


Cùng sự kiện

Nam bác sĩ đã vật lộn nhiều giờ để cứu người đàn ông 43 tuổi bị ngưng tim 2 lần trên cùng một chuyến bay.

Theo Business Insider, mới đây, bác sĩ Vishwaraj Vemala – cố vấn chuyên khoa gan tại Bệnh viện Đại học Birmingham, cùng mẹ lên chuyến bay từ London (Anh) đến Bangalore (bang Karnataka, Ấn Độ) của hãng hàng không Air India. Trong thời gian bay, một nam hành khách 43 tuổi đột nhiên ngã quỵ và tắt thở. Ngay sau đó, bác sĩ Velama bắt đầu cố gắng hồi sinh người đàn ông này.

“Mất khoảng 1 tiếng hồi sức trước khi tôi có thể lấy lại sự sống cho anh ấy. Trong thời gian này, tôi hỏi tiếp viên trên máy bay xem họ có thuốc gì không. May mắn, họ có một bộ dụng cụ khẩn cấp, trong đó có cả thuốc hồi sức để hỗ trợ sự sống”, nam bác sĩ chia sẻ.

Cộng đồng mạng - Ngừng tim 2 lần trên máy bay, hành khách may mắn được bác sĩ cứu thoát khỏi “cửa tử”
Bác sĩ Vishwaraj Vemala nỗ lực cứu sống người đàn ông ngừng tim 2 lần trên một chuyến bay.

Vì chỉ có sẵn oxy và máy khử rung tim tự động, bác sĩ Velama đã hỏi các hành khách xem họ có thiết bị nào có thể hỗ trợ mình hay không. Sau đó, bác sĩ đã tìm được một chiếc máy đo nhịp tim, máy đo huyết áp, máy đo nồng độ oxy trong mạch máu và máy đo đường huyết để theo dõi các dấu hiệu sinh tồn của người bệnh.

Không lâu sau, người đàn ông 43 tuổi lại lên cơn đau tim một lần nữa. Bác sĩ Velama cho hay lần này phải mất nhiều thời gian hơn để cứu sống bệnh nhân.

Nam bác sĩ nhớ lại: “Anh ấy không có mạch hay huyết áp tốt trong gần 2 tiếng bay. Cùng với phi hành đoàn, chúng tôi đã cố gắng duy trì sự sống cho anh ấy trong tổng cộng 5 tiếng. Điều đó cực kỳ đáng sợ đối với tất cả chúng tôi, đặc biệt là những hành khách khác và cũng khá xúc động”.

Phi công đã yêu cầu được phép hạ cánh xuống một sân bay tại Pakistan, tuy nhiên yêu cầu này đã bị từ chối. Cuối cùng, máy bay đáp xuống Mumbai, nơi các nhân viên cấp cứu đang chờ đợi.

“Khi chúng tôi hạ cánh, hành khác đã được hồi sức và có thể nói chuyện với tôi. Tuy nhiên, tôi vẫn nhất quyết yêu cầu anh đến bệnh viện kiểm tra. Bệnh nhân rơi nước mắt cảm ơn tôi. Anh ấy nói: ‘Tôi mãi mãi mang ơn bác sĩ vì bác sĩ đã cứu mạng tôi’”, nam bác sĩ kể. Được biết, đây là lần đầu tiên bác sĩ Velama xử trí một ca ngừng tim trên máy bay như vậy.

Bác sĩ tiết lộ: “Trong quá trình đào tạo y khoa, tôi đã có kinh nghiệm ứng phó với điều này nhưng chưa bao giờ thực hiện ở độ cao hơn 12m. Đây cũng là lần đầu tiên trong 7 năm làm cố vấn của tôi, mẹ tôi nhìn thấy tôi làm việc. Điều đó càng khiến tôi xúc động hơn, mẹ tôi đã khóc rất nhiều”.

Đinh Kim (Theo Business Insider)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ngung-tim-2-lan-tren-may-bay-hanh-khach-may-man-duoc-bac-si-cuu-thoat-khoi-cua-tu-a562637.html