+Aa-
    Zalo

    Người Anh mở cuộc đình công lớn nhất trong một thập kỷ

    • DSPL
    ĐS&PL Trong bối cảnh tình hình lạm phát tăng cao, số lượng lớn người lao động ở Anh tham gia cuộc đình công chưa từng có trong một thập kỷ.

    Al Jazeera đưa tin ngày 1/2 (giờ địa phương), ước tính có tới 500.000 giáo viên, công chức, người lái tàu và giảng viên đại học ở Anh đã nghỉ việc để yêu cầu tăng lương và điều kiện làm việc tốt hơn. Những người này tham gia cuộc đình công lớn nhất trong một thập kỷ ở Anh khi tiền lương của họ không theo kịp tình hình lạm phát tăng vọt. 

    Theo Hiệp hội Công đoàn Anh (TUC), khoảng 300.000 người tham gia đình công hôm 1/2 là giáo viên. Họ là những nhà giáo tại các trường học trên khắp nước Anh và xứ Wales. 

    Theo một cuộc thăm dò của YouGov vào cuối năm 2022, 59% trong số người được khảo sát thể hiện sự ủng hộ với việc ngành giáo dục đình công. 

    Công đoàn Giáo dục Quốc gia Anh cho biết khoảng 23.000 trường học sẽ bị ảnh hưởng do cuộc đình công hôm 1/2, với ước tính 85% trường học đóng cửa hoàn toàn hoặc một phần. 

    nguoi anh mo cuoc dinh cong lon nhat trong mot thap ky1
    Các giáo viên đình công ở thành phố Manchester (Anh), khi một cuộc đình công trên toàn quốc khiến ước tính 85% trường học phải đóng cửa hoàn toàn hoặc một phần. Ảnh: AP.

    Ông Jeremy Corbyn, cựu lãnh đạo đảng Lao động Anh, cũng tham gia cuộc đình công ở London và đã kêu gọi một "hệ thống thuế công bằng hơn". 

    "Đất nước này không thể chấp nhận sự bất bình đẳng mà chúng ta đang chịu đựng. Ở Anh đang có nhiều tỷ phú hơn bao giờ hết. Nhiều cá nhân, tỷ phú và triệu phú đã kiếm được rất nhiều tiền trong thời kỳ COVID-19 nhưng họ không phải trả thuế cho việc này", ông Corbyn nói với Al Jazeera.

    Jack, một giáo viên tham gia đình công, chia sẻ rằng anh "gần như không thể" giúp đỡ mọi đứa trẻ cần hỗ trợ trong điều kiện làm việc hiện tại. 

    Nhiều người lao động Anh thuộc những ngành nghề khác cũng tham gia đình công, từ nhân viên bảo tàng, tài xế xe buýt ở London cho đến lực lượng bảo vệ bờ biển và quan chức biên giới quản lý các quầy kiểm soát hộ chiếu tại các sân bay.

    nguoi anh mo cuoc dinh cong lon nhat trong mot thap ky2
    Các giáo viên đình công di chuyển bằng xe lửa đến cuộc biểu tình ở London. Ảnh: Reuters.

    Dự kiến có thêm nhiều cuộc đình công sắp diễn ra trong những tuần tới với sự tham gia của cả các y tá và nhân viên cứu thương.

    Mặc dù có một số đợt tăng lương ở Anh - chẳng hạn như ưu đãi 5% mà chính phủ đề xuất cho giáo viên - tiền lương trong khu vực công đã không theo kịp với giá cả tăng chóng mặt, điều này đồng nghĩa với việc người lao động đã bị cắt giảm lương. 

    TUC cho biết mức lương trung bình của người lao động trong khu vực công là 203 bảng Anh (250 USD)/tháng, thấp hơn so với năm 2010 khi tính đến lạm phát. 

    Al Jazeera dẫn báo cáo từ Quốc hội Vương quốc Anh cho biết, các giáo viên đang yêu cầu tăng lương đáng kể để đánh bại “mức lạm phát tăng vọt hiện ở mức khoảng 10,5% - mức cao nhất trong nhóm các nền kinh tế tiên tiến G7”.

    Bích Thảo(Theo Al Jazeera) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-anh-mo-cuoc-dinh-cong-lon-nhat-trong-mot-thap-ky-a564763.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan