+Aa-
    Zalo

    Người bị táo bón không nên ăn gì?

    (ĐS&PL) - Theo bác sĩ dinh dưỡng, người bị táo bón không nên ăn một số thực phẩm này để tránh tình trạng bệnh xấu đi.

    Táo bón thường xảy ra ở mọi lứa tuổi nhưng phổ biến hơn ở những người trên 65 tuổi với tỷ lệ 30-40%. Phụ nữ có tỷ lệ bị táo bón cao gấp 3 lần nam giới. Táo bón cũng thường xảy ra ở trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ và phụ nữ mang thai.

    Người bị táo bón cần duy trì một chế độ ăn lành mạnh, khoa học, tăng cường rau xanh, trái cây, uống đủ nước. Ảnh minh họa

    Người bị táo bón cần duy trì một chế độ ăn lành mạnh, khoa học, tăng cường rau xanh, trái cây, uống đủ nước. Ảnh minh họa

    Sức khỏe & Đời sống dẫn lời ThS.BS. Nguyễn Ngọc Đan, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn: Người bị táo bón nếu không điều trị sớm và đúng cách sẽ gây ảnh hưởng chất lượng sống và làm tăng nguy cơ mắc các bệnh như: trĩ, nứt hậu môn, sa trực tràng, ung thư đại trực tràng.

    Tại sao cơ thể bị táo bón?

    Táo bón là tình trạng khó đi đại tiện, phân khô cứng, cảm thấy buồn đi đại tiện nhưng không đi được, phải rặn rất mạnh, phân khó thoát ra, thời gian đi đại tiện lâu hoặc nhiều ngày mới đi một lần.

    Táo bón thường xảy ra nhất khi chất thải hoặc phân di chuyển quá chậm qua đường tiêu hóa hoặc không thể được loại bỏ hiệu quả khỏi trực tràng, điều này có thể khiến phân trở nên cứng và khô, gây ra táo bón. 

    Một số nguyên nhân gây táo bón điển hình như: Ăn kiêng, thay đổi chế độ ăn uống hoặc thói quen ăn uống hàng ngày; Ăn ít chất xơ như trái cây, rau, ngũ cốc; Các bệnh về đường tiêu hóa; Lười vận động, không tập thể dục; Nhịn đi đại tiện; Không uống đủ nước; Tác dụng phụ của một số loại thuốc.

    Những món ăn người táo bón nên tránh

    Chuối xanh

    Trong khi chuối chín có thể giúp giảm táo bón thì chuối xanh chưa chín làm tình trạng này trầm trọng hơn. Chuối xanh chưa chín gây táo bón vì chúng vẫn còn nhiều tinh bột, cơ thể khó tiêu hóa.

    Caffeine

    Caffeine trong cà phê, trà đen, cola và sôcôla có thể làm tình trạng táo bón trở nên trầm trọng hơn. Ảnh minh họa

    Caffeine trong cà phê, trà đen, cola và sôcôla có thể làm tình trạng táo bón trở nên trầm trọng hơn. Ảnh minh họa

    Giống như chuối, caffeine có thể có tác dụng theo một trong hai cách. Caffeine là một chất kích thích khiến bạn đi đại tiện nhiều hơn hoặc tiêu chảy quá mức. Nhưng khi bạn bị mất nước, chất caffeine trong cà phê, trà đen, cola và sôcôla có thể làm tình trạng táo bón trở nên trầm trọng hơn.

    Sữa và các sản phẩm của sữa

    Việc tiêu thụ các sản phẩm từ sữa chứa nhiều lactose, có thể gây đầy hơi, khó tiêu và khiến người bị táo bón trở nên khó chịu hơn. Tuy nhiên, thay vì từ bỏ hoàn toàn các sản phẩm của sữa thì bạn chỉ cần uống ít sữa hơn và chuyển sang ăn sữa chua với men vi sinh tốt cho hệ tiêu hóa của bạn và giúp giảm táo bón.

    Thức ăn nhanh hoặc chế biến sẵn

    Hầu hết các thức ăn nhanh và thực phẩm chế biến sẵn có rất ít chất xơ và giàu chất bảo quản không tốt cho hệ tiêu hóa của bạn.

    Đồ chiên

    Thực phẩm chiên rán chứa nhiều chất béo và khó tiêu hóa, khi thức ăn đi chậm qua trực tràng có thể gây mất nước và làm cho phân bị khô, cứng.

    Trứng

    Trứng là thực phẩm giàu protein nhưng ít chất xơ, bạn không cần phải kiêng trứng hoàn toàn mà chỉ cần bổ sung thêm vào bữa ăn có trứng những thực phẩm giàu chất xơ.

    Gluten

    Gluten là một loại protein có trong lúa mì, lúa mạch đen và lúa mạch. Gluten không gây táo bón ở tất cả mọi người nhưng nó sẽ gây rắc rối cho một số người nhạy cảm hoặc dị ứng với nó hoặc người mắc chứng rối loạn tự miễn dịch gọi là bệnh celiac. Người mắc bệnh này phải tránh tất cả các sản phẩm có chứa gluten.

    Quả hồng

    Quả hồng còn chát chứa lượng tannin cao, có thể làm chậm quá trình di chuyển của thức ăn qua ruột và làm tăng nặng tình trạng táo bón. Nếu bạn ăn hồng, hãy chọn loại chín có vị ngọt.

    Thịt đỏ

    Thịt đỏ giàu chất sắt nếu tiêu thụ nhiều cũng gây táo bón.

    Thịt đỏ giàu chất sắt nếu tiêu thụ nhiều cũng gây táo bón.

    Có rất nhiều lý do để tránh ăn thịt đỏ. Thịt có nhiều chất béo nên đường tiêu hóa cần nhiều thời gian hơn để xử lý và sợi protein dai trong thịt đỏ cũng khiến dạ dày khó tiêu hóa. Ngoài ra, thịt đỏ giàu chất sắt nếu tiêu thụ nhiều cũng gây táo bón.

    Rượu

    Giống như caffeine, rượu cũng góp phần gây táo bón vì nó làm chậm quá trình tiêu hóa và kích thích ruột, từ đó khiến các triệu chứng táo bón trầm trọng hơn.

    Sôcôla

    Sôcôla là thực phẩm khác cần tránh, đặc biệt đối với những người mắc hội chứng ruột kích thích (IBS). Lượng lớn chất béo trong sôcôla sẽ làm chậm quá trình tiêu hóa bằng cách làm chậm quá trình nhu động ruột và từ đó làm chậm quá trình di chuyển của thức ăn qua ruột.

    Đồ ăn nhanh

    Đồ ăn nhanh như bánh mì kẹp thịt và khoai tây chiên đều ít chất xơ và nhiều chất béo. Thực phẩm chiên góp phần gây táo bón, chưa kể đồ ăn nhanh thường không có nhiều giá trị dinh dưỡng.

    Thay vì ăn đồ ăn nhanh như vậy, khoai lang là một lựa chọn tốt hơn vì nó rất giàu chất xơ hòa tan, nhiều chất dinh dưỡng, giúp giảm và ngăn ngừa táo bón, thông tin trên báo VOV.

    T.D(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/nguoi-bi-tao-bon-khong-nen-an-gi-a410522.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan