+Aa-
    Zalo

    Người biểu tình Iraq xông vào toà nhà quốc hội, phản đối ứng viên thủ tướng mới

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Các cuộc biểu tình là thách thức mới nhất đối với Iraq, đất nước vẫn sa lầy trong một cuộc khủng hoảng kinh tế xã hội và chính trị mặc dù giá dầu toàn cầu tăng cao.

    Theo một nguồn tin an ninh tiết lộ với AFP, những người biểu tình giận dữ ở Iraq đã "xông vào toà nhà quốc" trong nỗ lực phản đối ứng viên thủ tướng mới của phe đối lập. Trước đó, những người này dược báo cáo đã xâm nhập Vùng Xanh - khu vực được bảo vệ an ninh cẩn mật tại Baghdad (Iraq), nơi đặt trụ sở của nhiều cơ quan công quyền Iraq và đại sứ quán nước ngoài.

    screen shot 2022 07 28 at 070432
    Người biểu tình trong tòa nhà Quốc hội Iraq ngày 27/7. Ảnh: Reuters.

    Hãng thông tấn nhà nước INA xác nhận trên ứng dụng nhắn tin Telegram rằng "những người biểu tình đã vào tòa nhà quốc hội".

    Trước tình hình hỗn loạn trên, Thủ tướng Mustafa al-Kadhemi đã kêu gọi những người biểu tình "rút lui ngay lập tức" khỏi Vùng Xanh. Ông cảnh báo trong một tuyên bố rằng các lực lượng an ninh sẽ xem xét việc "bảo vệ các tổ chức nhà nước và các cơ quan đại diện nước ngoài và ngăn chặn bất kỳ mối nguy hại nào đối với an ninh và trật tự".

    Được biết, cuộc biểu tình nổ ra khi những người biểu tình phản đối ông Mohammed al-Sudani, người từng giữ cương vị ngoại trưởng và thống đốc tỉnh, được một phe phái có quan điểm thân Iran đề cử làm thủ tướng.

    Trước đó, khối của Sadr đã giành được 73 ghế trong cuộc bầu cử tháng 10/2021 ở Iraq, trở thành phe lớn nhất trong quốc hội. Nhưng kể từ cuộc bỏ phiếu, các cuộc đàm phán để thành lập một chính phủ mới đã bị đình trệ. Điều này khiến Iraq rơi vào cả khủng hoảng chính trị lẫn khủng hoảng kinh tế - xã hội, bất chấp giá dầu tăng cao.

    Minh Hạnh (Theo AFP)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-bieu-tinh-iraq-xong-vao-toa-nha-quoc-hoi-phan-doi-ung-vien-thu-tuong-moi-a545974.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan