+Aa-
    Zalo

    Người biểu tình Kyrgyzstan chiếm trụ sở chính quyền, phóng thích cựu tổng thống khỏi nhà tù

    • DSPL
    ĐS&PL Đám đông biểu tình chống chính phủ tại Kyrgyzstan đã ập vào chiếm đóng các cơ quan công quyền mà không bị chống trả.

    Đám đông biểu tình chống chính phủ tại Kyrgyzstan đã ập vào chiếm đóng các cơ quan công quyền mà không bị chống trả.

    Cựu Tổng thống Kyrgyzstan Almazbek Atambayev. Ảnh: Reuters

    Kênh RT của Nga đưa tin, vào khoảng 4h30 ngày 6/10 (giờ địa phương), người biểu tình tại Kyrgyzstan đã đến nhà tù ở thủ đô Bishkek và thả tự do cho cựu Tổng thống Almazbek Atambayev đang bị giam trong tù.

    Trước đó, con trai của ông Atambayev là Kadyr đã dẫn đầu đám đông tiến vào Nhà Trắng – nơi làm việc của tổng thống và quốc hội Kyrgyzstan.

    Adil Turdukuov, một nhà hoạt động và là đồng minh của ông Atambayev, cho biết người biểu tình đã phóng thích nhà chính trị gia này "mà không cần vũ lực hay sử dụng bất kỳ vũ khí nào". Ông Turdukuov lưu ý rằng các quan chức an ninh quốc gia không có bất kỳ kháng cự nào.

    Truyền thông địa phương cho biết, đám đông biểu tình còn xuất hiện tại Quảng trường Ala-Too ở thủ đô, yêu cầu hủy kết quả bầu cử quốc hội vào cuối tuần qua.

    Theo AFP, khoảng 2.000 người biểu tình cùng tham gia chiếm đóng, húc đổ cổng của các tòa nhà.

    "Chúng tôi dừng bước, hát quốc ca rồi xông vào các tòa nhà mà không bị chống trả", một nhân chứng kể lại.

    [presscloud]17220[/presscloud]

    Video người biểu tình tập trung trước tòa nhà quốc hội Kyrgyzstan. Nguồn: Ruptly

    Các cuộc biểu tình bùng nổ ngay sau phiên bầu cử quốc hội gây tranh cãi tại Kyrgyzstan. Cuộc bầu cử sơ bộ hôm 4/10 cho thấy các đảng thân chính phủ, bao gồm Birimdik và Mekenim Kyrgyzstan, nhận được đa số phiếu ủng hộ. 4 đảng khác có đủ số phiếu để giành ghế trong khi nhiều đảng chỉ thu về 7% phiếu thuận.

    Những người phản đối chính phủ và ủng hộ các đảng thua cuộc cáo buộc nhiều vi phạm trong quá trình bầu cử. Tổng thống Kyrgyzstan Soooronbai Jeenbekov từng thừa nhận việc mua phiếu đã diễn ra trong kỳ bầu cử.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-bieu-tinh-kyrgyzstan-chiem-tru-so-chinh-quyen-phong-thich-cuu-tong-thong-khoi-nha-tu-a341493.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan