Người biểu tình Palestine hóa trang thành ông già Noel, đụng độ với quân đội Israel


Thứ 4, 20/12/2017 | 14:47


Xô xát phía bờ Tây dải Gaza không hề có dấu hiệu dịu lại. Hàng loạt những “ông già Noel” ném đá vào quân lính Israel đã được phóng viên báo Reuters ghi lại ngày 19/12 vừa

Căng thẳng tại bờ Tây dải Gaza vẫn tiếp tục leo thang khi hàng loạt những “ông già Noel” ném đá vào quân lính Israel vào ngày 19/12.

Tình hình xô xát ở Dải Gaza vẫn chưa có dấu hiệu dịu lại dù còn chưa đầy 1 tuần nữa sẽ đến lễ Giáng sinh. Vào ngày 19/12, phóng viên của Reuters ghi lại cảnh những thanh niên Palestine hóa trang thành ông già Noel và ném đá vào lính Israel.

Phát ngôn viên quân đội Israel cho biết, binh lính đã phải dùng đến "thiết bị chống bạo loạn" để ngăn cản người biểu tình ném đá vào họ. Đụng độ giữa quân đội Israel và người biểu tình Palestine vẫn tiếp diễn ở thành phố Ramallah ở Bờ Tây sau khi Tổng thống Donald Trump công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel và dự định chuyển đại sứ quán của Mỹ từ Tel Aviv đến Jerusalem.

Người biểu tình Palestine hóa trang thành ông già Noel và ném đá, lựu đạn hơi cay vào lính Israel ngày 19/12. Ảnh: DailyMail/ Getty.

Tại một diễn biến khác, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Avigdor Lieberman đã thẳng thắn tuyên bố trong chuyến thăm căn cứ quân sự ở dải Gaza: " Rõ ràng rằng tuyên bố của Tổng thống Mỹ sẽ có cái giá của nó, chúng tôi biết và tôi cũng phải nhấn mạnh lại rằng, chúng tôi sẵn sàng trả toàn bộ cái giá đó”, theo Daily Mail.

Ông Lieberman cũng cho biết Israel sẽ không khoan nhượng với bất cứ vụ bắn tên lửa nào nhắm vào nước này. Trong vòng hai tuần qua, ước tính có khoảng 15 quả tên lửa nhắm thẳng vào Israel. Tuy nhiên, đa phần đều bị hệ thống Iron Dome đánh chặn.

Về phần mình, những người biểu tình Palestine cũng khăng khăng cho rằng thánh địa Jerusalem thuộc về mình. Nhiều người dân Palestine đã đứng lên biểu tình, liên tục đụng độ với quân đội Israel trong  gần đây.

Vẫn trong trang phục ông già Noel, người biểu tình dương cao lá cờ Palestine phản đối quyết định về Jerusalem. Ảnh: The Sun.

Tại lối vào thành phố cổ Jerusalem, một người đàn ông Palestine khác cũng đã dùng dao làm bị thương hai sĩ quan cảnh sát biên phòng Israel trước khi trốn chạy khỏi thiết bị chống bạo loạn của quân lính.

Những "Ông già Noel Palestine" đụng độ với các binh sĩ Israel ở trạm kiểm soát Bethlehem, khu Bờ Tây do Israel chiếm đóng. Ảnh: The Sun.

Bạo lực liên miên khiến tình hình giữa 2 bên ngày càng căng thẳng, tính mạng những người dân vô tội quanh khu vực biểu tình ngày càng bị đe dọa.

Thành cổ Jerusalem là nơi có nhiều khu vực linh thiêng của Do Thái giáo, Hồi giáo và Cơ Đốc giáo. Israel chiếm khu vực trong cuộc chiến tranh Trung Đông năm 1967, coi toàn bộ Jerusalem là thủ đô không bị chia cắt. Phía Palestine cho rằng Đông Jerusalem là thủ đô của nhà nước Palestine. Trong khi đó, Liên Hợp Quốc đặt Jerusalem dưới sự quản lý quốc tế.

HẢI ANH (TheoDaily Mail/ The Sun)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-bieu-tinh-palestine-hoa-trang-thanh-ong-gia-noel-dung-do-voi-quan-doi-israel-a213632.html