+Aa-
    Zalo

    Người cưa vật liệu nổ kinh hoàng ở Hà Đông từng là lính công binh

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Theo tìm hiểu, người cưa vật liệu và cũng là nạn nhân trong vụ nổ ở Văn Phú, Hà Đông trước đây là lính công binh.

    (ĐSPL) -  Theo tìm hiểu, người cưa vật liệu và cũng là nạn nhân trong vụ nổ ở Văn Phú, Hà Đông trước đây là lính công binh.

    VOV đưa tin, qua khám nghiệm hiện trường vụ nổ làm 4 người chết chiều 19/3 ở khu đô thị Văn Phú, quận Hà Đông, Hà Nội, các lực lượng chức năng của Công an TP Hà Nội và Bộ Tư lệnh Thủ đô vừa thu được nhiều mảnh kim loại bằng gang, thép, được xác định là vật liệu dùng để chế tạo bom.

    Theo kết quả giám định sơ bộ của Cục Kỹ thuật hình sự, Bộ Công an, thuốc nổ gây ra vụ nổ là loại thường dùng để chế tạo bom, mìn. Nạn nhân và cũng là người dùng đèn khò cưa vật liệu nổ được xác định là anh Phạm Văn Cường (42 tuổi) tại thôn Cổ Tung, xã Nam Hùng (Nam Trực, Nam Định).

    Hiện trường vụ nổ kinh hoàng tại Hà Đông. (Ảnh: Tuổi Trẻ)

    Theo tìm hiểu và được biết, anh Phạm Văn Cường trước đây là lính công binh, sau khi giải ngũ về nhà đã cùng với vợ đầu tư cơ sở chuyên thu mua phế liệu.

    Anh Cường mở cửa hàng chuyên thu mua phế liệu ở Hà Nội gần chục năm nay. Nhà ở quê chỉ thi thoảng mới về, khóa cửa suốt. Cha mẹ anh Cường sinh được 4 người con, anh Cường là con thứ 3.

    Về công tác khắc phục hư hỏng của các căn nhà tại hiện trường vụ nổ, UBND Thành phố chỉ đạo Sở Xây dựng, UBND quận Hà Đông phối hợp tổ chức mời một đơn vị kiểm định chất lượng xây dựng kiểm tra đánh giá mức độ thiệt hại của những căn hộ bị ảnh hưởng sau vụ nổ. Trên cơ sở đó có báo cáo và định hướng khắc phục.

    Đồng thời, giải quyết ngay mặt bằng đường thông hè thoáng, phục vụ lưu thông, đảm bảo vệ sinh môi trường khu vực cho người dân yên tâm sinh sống. Đến chiều 20/3, Bộ Tư lệnh Thủ đô đã hoàn tất công tác rà soát và khẳng định tại khu vực xảy ra vụ nổ không còn các vật liệu nổ.

    Theo VnExpress đưa tin trước đó, khoảng 15h chiều 19/3, sau tiếng nổ lớn, vỉa hè đường Lê Trọng Tấn đoạn qua khu đô thị Văn Phú (Hà Đông, Hà Nội) toác rộng, khói lửa bốc cao. 4 nạn nhân gồm người đàn ông cưa vật thể nổ và 3 người đi đường tử vong, 10 người khác bị thương. 36 ngôi nhà nằm hai bên đường hư hỏng nặng.

    [mecloud]heO5cI9W2e[/mecloud]

    Nguồn video: Tri Thức Trực Tuyến

    Cục Kỹ thuật hình sự (Bộ Công an) xác định loại thuốc nổ thu được ở hiện trường trùng khớp với loại thường sử dụng chế tạo bom. Các mảnh vỡ bằng gang, kim loại bắn văng tại hiện trường cũng là vật liệu chế tạo bom.

    Vụ nổ tạo hố sâu 2 m, rộng 4 m, lực lượng cứu hộ phải thu gom các mảnh thi thể trên diện tích rộng và đào bới các ngôi nhà sập tìm kiếm nạn nhân.

    Văn Phú là một tổ hợp chung cư cao tầng và hàng trăm nhà liền kề nằm ven đường Lê Trọng Tấn (quận Hà Đông). Khu nhà liền kề - nơi xảy ra vụ nổ - rất ít cư dân ở, phần lớn là các nhà xây thô, hoặc cho người ngoài thuê để buôn bán.

    Sau vụ nổ nhiều ngôi nhà xung quanh bị hư hỏng nặng. (Ảnh: Tri Thức Trực Tuyến)

    VTV đưa tin, theo các luật sự, nhiều khả năng không có căn cứ khởi tố vụ án hình sự cũng như căn cứ để bồi thường thiệt hại trong vụ nổ ở khu đô thị Văn Phú.

    Theo kết quả điều tra ban đầu, xác định hậu quả thiệt hại về người và tài sản là do Nguyễn Văn Cường đã cưa cắt vật liệu nổ gây ra. Về nguyên tắc, Nguyễn Văn Cường phải có trách nhiệm bồi thường toàn bộ các thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra theo quy định tại Bộ luật Dân sự. Tuy nhiên, do Nguyễn Văn Cường - người gây ra thiệt hại - cũng đã tử vong nên không có căn cứ để bồi thường thiệt hại.

    Hiện tại, Công an thành phố Hà Nội đang tích cực phối hợp với Bộ Tư lệnh Thủ đô, Cảnh sát PCCC TP và các cơ quan chức năng điều tra, làm rõ vụ việc.

    Đức An (Tổng hợp)

    Xem thêm video tin tức:

    [mecloud]ivx58nQGfQ[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-cua-vat-lieu-no-kinh-hoang-o-ha-dong-tung-la-linh-cong-binh-a123828.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.