+Aa-
    Zalo

    Người cung cấp video, hình ảnh vi phạm giao thông có được thưởng?

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Người dân đi đường thấy vi phạm giao thông có quyền ghi lại và trình báo để các cơ quan chức năng xử lý?. Nhưng liệu việc làm này có được khen thưởng?

    (ĐSPL) - Người dân đi đường thấy vi phạm giao thông có quyền ghi lại và trình báo để các cơ quan chức năng xử lý?. Nhưng liệu việc làm này có được khen thưởng? 

    Hỏi: Từ ngày 1/8, Nghị định 46 có hiệu lực và có bổ sung nội dung tăng cường sự giám sát của nhân dân với quy định người dân có thể ghi hình các trường hợp vi phạm và gửi đến cơ quan công an để lực lượng chức năng lấy làm căn cứ xác minh và xử lý người vi phạm.

    Vậy khi quay được hình ảnh người nào đó vi phạm giao thông, tôi sẽ gửi về đâu? Sau khi gửi hình ảnh đó, liệu tôi có được khen thưởng không?

    Người cung cấp video, hình ảnh vi phạm giao thông có được thưởng?

    Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến trang Tư Vấn của báo Đời Sống & Pháp Luật. Với thắc mắc của bạn, xin được đưa ra quan điểm tư vấn như sau:

    Nghị định 46 sẽ điều chỉnh tăng mức phạt tiền với 194 hành vi vi phạm giao thông. Đồng thời, người dân có thể quay phim, chụp ảnh các trường hợp vi phạm giao thông rồi gửi tới cơ quan chức năng, từ đó làm căn cứ xác minh, xử phạt người vi phạm.

    Mỗi khi phát hiện sai phạm và ghi được hình ảnh, mọi người có thể gửi về Cục Cảnh sát giao thông theo địa chỉ email: [email protected] hoặc các cơ quan công an gần nhất. Mọi thông tin của người cung cấp đều được giữ bí mật.

    Một số người thắc mắc, liệu việc ghi hình vi phạm giao thông như vậy có được thưởng tiền hay nhận các hình thức khen thưởng khác hay không?

    Hiện tại, chưa có quy định thưởng tiền người gửi hình ảnh, video vi phạm giao thông. Tuy nhiên, đây là hành động rất đáng khen ngợi, góp phần giữ vững trật tự an toàn giao thông. Vì thế, công an khuyến khích người dân tích cực tham gia giám sát giao thông, ghi hình các vi phạm gửi tới cơ quan chức năng.

    Có thể thấy rằng hành vi vi phạm giao thông diễn ra rất thường xuyên và phổ biến. Trong khi đó, lực lượng CSGT (và các lực lượng khác) không phải lúc nào cũng có thể tuần tra, kiểm soát, xử lý được tất cả các hành vi vi phạm. Do đó, sự tham gia của người dân vào quá trình giữ gìn an toàn giao thông thông qua hành vi tố giác và cung cấp bằng chứng các vi phạm là rất cần thiết và nên được khuyến khích.

    Tuy nhiên, để khuyến khích người dân cung cấp bằng chứng vi phạm giao thông thì chỉ hô hào kêu gọi là không đủ mà phải có phần thưởng xứng đáng cho những người cung cấp bằng chứng. Từ đó, người dân mới có động lực để tích cực phát hiện và ghi lại các hành vi vi phạm giao thông.

    Vấn đề kinh phí để thực hiện phong trào này không phải là trở ngại lớn nếu pháp luật quy định người cung cấp bằng chứng sẽ được thưởng số \% nhất định từ tiền phạt hành vi vi phạm được phát hiện nhờ bằng chứng đã cung cấp.

    Dù còn nhiều vấn đề phải nghiên cứu kỹ lưỡng tuy nhiên, nếu ý tưởng này được thực thi thì chắc chắn rằng số hành vi vi phạm luật giao thông bị phát hiện và xử lý sẽ tăng lên và những người tham gia giao thông cũng sẽ có ý thưc chấp hành tốt hơn vì dù không có CSGT kiểm tra, họ vẫn có thể bị xử phạt vì chính những người khác trên đường.

    Hy vọng rằng sự tư vấn sẽ giúp bạn lựa chọn phương án thích hợp nhất để giải quyết những vướng mắc của bạn. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì xin gửi về báo Đời sống & Pháp luật.

    Luật gia Đồng Xuân Thuận
    Nguồn: Người đưa tin
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-cung-cap-video-hinh-anh-vi-pham-giao-thong-co-duoc-thuong-a142717.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan