+Aa-
    Zalo

    Người đã tiêm vaccine ngừa COVID-19 nhiễm Omicron hay Delta phục hồi nhanh hơn?

    ĐS&PL Nghiên cứu mới của các nhà khoa học Anh cho thấy người đã tiêm vaccine ngừa COVID-19 nhiễm Omicron khỏi các triệu chứng sớm hơn so với người nhiễm biến thể Delta.

    Theo Reuters, các nhà khoa học Anh mới đây đã công bố kết quả một nghiên cứu mới so sánh thời gian nhiễm biến thể Omicron và Delta. Nghiên cứu có sự tham gia của hơn 63.000 người trong độ tuổi 16 – 99 đã tiêm vaccine ở Anh và mắc COVID-19 trong khoảng thời gian từ tháng 6/2021 – 1/2022.

    Những người này được yêu cầu khai báo triệu chứng COVID-19 của họ trên ứng dụng Zoe COVID cài đặt trên smartphone. Trong nghiên cứu, các nhà khoa học ở Đại học King’s College London (Vương quốc Anh) đã phân tích 2 bộ dữ liệu, cụ thể như sau:

    - Dữ liệu ghi nhận từ 1/6-27/11/2021 khi biến thể Delta chiếm hơn 70% ca mắc COVID-19 ở Anh.

    - Dữ liệu từ 20/12/2021 – 17/1/2022 khi biến thểOmicron chiếm hơn 70% ca mắc.

    Mỗi nhóm trên có gần 5.000 người, họ được so sánh 1 : 1 với một người trong nhóm còn lại có cùng độ tuổi, giới tính và số mũi vaccine đã tiêm.

    nguoi da tiem vaccine ngua covid 19 nhiem omicron hay delta phuc hoi nhanh hon
    Người nhiễm biến thể Omicron ít có khả năng mất khứu giác và gặp triệu chứng nhẹ hơn so với Delta. Ảnh minh họa

    Kết quả, ở người đã tiêm đủ 2 liều vaccine ngừa COVID-19 và thêm 1 mũi tăng cường, các triệu chứng khi nhiễm Omicron chỉ kéo dài trung bình 4,4 ngày, đôi khi dưới 3,3 ngày. Trong khi đó, triệu chứng do biến thể Delta gây ra kéo dài trung bình 7,7 ngày.

    Trong khi đó, ở người đã tiêm đủ 2 liều vaccine ngừa COVID-19 nhưng chưa tiêm mũi tăng cường, các triệu chứng khi nhiễm Omicron kéo dài 8,3 ngày, trong khi triệu chứng khi nhiễm biến thể Delta kéo dài 9,6 ngày.

    Theo các nhà nghiên cứu, sự phục hồi nhanh hơn đồng nghĩa với “thời gian lây nhiễm có thể ngắn hơn, điều này sẽ tác động đến các chính sách y tế tại nơi làm việc và hướng dẫn sức khỏe cộng đồng”.

    Nghiên cứu cũng chỉ ra, những người nhiễm biến thể Omicron ít có khả năng mất khứu giác và gặp triệu chứng nhẹ. Chỉ 17% người nhiễm Omicron mất khứu giác, trong khi tỷ lệ ở người nhiễm Delta là 53%.

    Ngoài ra, người nhiễm Omicron có triệu chứng ít có nguy cơ phải nhập viện hơn 25% so với người nhiễm Delta. Tuy nhiên, biến thể Omicron dễ khiến bệnh nhân bị đau họng hơn biến thể Delta.

    Nghiên cứu nói trên mới được công bố trên Tạp chí y khoa The Lancet vào ngày 7/4, dự kiến sẽ được trình bày tại Hội nghị Châu Âu về vi sinh lâm sàng và các bệnh truyền nhiễm tổ chức ở Lisbon vào cuối tháng này.

    Theo tác giả nghiên cứu Cristina Menni (Đại học King’s London), đây là nghiên cứu đầu tiên đạt được số lượng lớn người tham gia như vậy nhằm đánh giá và so sánh các triệu chứng khác nhau của hai biến thể.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-da-tiem-vaccine-ngua-covid-19-nhiem-omicron-hay-delta-phuc-hoi-nhanh-hon-a533715.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan