Người dân Bắc Kinh bắt đầu trở lại làm việc, Thượng Hải sắp kết thúc đợt phong tỏa


Thứ 3, 31/05/2022 | 09:42


Cùng sự kiện

Thượng Hải, trung tâm thương mại với 25 triệu dân của Trung Quốc, cuối cùng đã có kế hoạch dỡ bỏ tình trạng phong tỏa kéo dài suốt 2 tháng, bắt đầu từ ngày 1/6 sắp tới.

Reuters đưa tin ngày 30/5 (giờ địa phương), đường phố ở Bắc Kinh bắt đầu trở nên nhộn nhịp hơn khi người dân ở hai quận đã được quay trở lại làm việc, trong khi Thượng Hải đang tiến gần hơn đến việc gỡ phong tỏa do số ca nhiễm COVID-19 ở Trung Quốc đã giảm xuống.

Trung Quốc là một trong những quốc gia lớn theo đuổi chính sách "zero COVID" nhằm ngăn chặn triệt để các ổ dịch, trong khi hầu hết các nước trên thế giới đều cố gắng chung sống với virus. 

Trung Quốc ghi nhận hàng trăm trường hợp nhiễm COVID-19 mới hàng ngày so với hàng chục nghìn ca được báo cáo ở nhiều quốc gia phương Tây. 

Các biện pháp hạn chế nghiêm khắc phòng chống COVID-19, đặc biệt là phong tỏa nghiêm ngặt đối với thành phố đông dân nhất Trung Quốc, đã tác động lên nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, phá vỡ chuỗi cung ứng toàn cầu và thương mại quốc tế.

Tin thế giới - Người dân Bắc Kinh bắt đầu trở lại làm việc, Thượng Hải sắp kết thúc đợt phong tỏa
Nhân viên bảo vệ đo nhiệt độ cơ thể của những người vào Công viên Mặt trời ở Bắc Kinh, vào ngày mở cửa trở lại sau khi chính phủ Trung Quốc nới lỏng một số hạn chế phòng dịch COVID-19, ngày 29/5. Ảnh: Reuters.

Tại thủ đô Bắc Kinh, các quận Phòng Sơn và Shunyi đã chấm dứt giai đoạn làm việc tại nhà. Giao thông công cộng phần lớn đã được nối lại tại hai địa phương này cũng như ở Chaoyang, quận lớn nhất của thành phố.

Thư viện, bảo tàng, nhà hát và phòng tập thể dục đã được phép mở cửa trở lại vào ngày 29/5, tại các quận không ghi nhận ca mắc COVID-19 mới trong cộng đồng suốt 7 ngày liên tiếp, mặc dù vẫn phải giới hạn số lượng người. Tuy nhiên, việc ăn uống tại nhà hàng bị cấm trên toàn thành phố.

Thượng Hải, trung tâm thương mại với 25 triệu dân của Trung Quốc, cuối cùng đã có kế hoạch dỡ bỏ tình trạng phong tỏa kéo dài suốt 2 tháng, bắt đầu từ ngày 1/6 sắp tới.

Tin thế giới - Người dân Bắc Kinh bắt đầu trở lại làm việc, Thượng Hải sắp kết thúc đợt phong tỏa (Hình 2).
Người dân xếp hàng chờ xét nghiệm COVID-19 trong thời gian phong tỏa tại Thượng Hải, ngày 26/5. Ảnh: Reuters.

Các doanh nghiệp có thể tiếp tục hoạt động, nhưng hầu hết người dân không được thông báo khi nào họ có thể rời khỏi khu nhà ở của mình, nhiều phương tiện giao thông công cộng vẫn bị đình chỉ và không có xe ô tô cá nhân nào được phép lưu thông trên đường nếu không được chấp thuận trước.

Một nhân viên ngân hàng tại công ty nước ngoài ở Thượng Hải cho biết bộ phận nhân sự và hậu cần của họ đã nói với nhân viên rằng ban lãnh đạo vẫn không chắc liệu mọi người có thể trở lại làm việc vào ngày 1/6 hay không. “Không có gì rõ ràng và ngân hàng cũng không có ý kiến ​​gì”, nhân viên này cho biết.

Bích Thảo (Theo Reuters) 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-dan-bac-kinh-bat-dau-tro-lai-lam-viec-thuong-hai-sap-ket-thuc-dot-phong-toa-a539324.html