+Aa-
    Zalo

    Người dân chen nhau đổi giấy phép lái xe sang thẻ nhựa vì “nghe đồn”, “nghe nói”

    (ĐS&PL) - Nhiều người chưa hiểu đúng quy định, lo lắng bị phạt nên nộp hồ sơ đổi giấy phép lái xe sang thẻ nhựa PET khiến các điểm tiếp nhận bị quá tải.

    Theo báo Dân trí, chiều 13/10, rất đông người dân xếp hàng, ngồi chật kín các hàng ghế trước văn phòng Sở Giao thông vận tải Hà Nội tại khu liên cơ ở số 258 Võ Chí Công (quận Tây Hồ, Hà Nội) để làm thủ tục đổi giấy phép lái xe (GPLX) máy và ô tô từ chất liệu bằng giấy sang chất liệu bằng nhựa.

    nguoi dan chen nhau doi giay phep lai xe sang the nhua vi nghe don nghe noi 1
    Trước phòng nhận hồ sơ, mọi người chen chúc nộp giấy tờ, chờ lấy số thứ tự. Nhân viên Sở GTVT TP.Hà Nội liên tục yêu cầu người dân xếp thẳng hàng, nộp hồ sơ theo thứ tự. Ảnh: Dân trí

    Ngay từ 8h sáng, người dân đã ngồi kín sân của Phòng Quản lý phương tiện giao thông, Sở GTVT Hà Nội chờ đến lượt làm thủ tục.

    Ông Hoàng Bảo Lâm (58 tuổi, trú quận Thanh Xuân) cho biết đến đây từ 10h sáng nhưng hết số làm thủ tục nên phải đợi đến đầu giờ chiều. Sau hơn 4 tiếng chờ đợi, ông Lâm mới lấy được số để vào làm các thủ tục đổi GPLX mô tô chất liệu giấy được cấp từ năm 1995.

    Bảo vệ làm việc tại tòa nhà liên cơ 258 Võ Chí Công tên Nam cho biết, khoảng 1 tuần nay, lượng người đến đổi GPLX máy, ô tô tăng cao, gây ra cảnh chen lấn, xô đẩy. "Có thể vì lo sắp tới dự thảo Luật trật tự, an toàn giao thông đường bộ của Bộ Công an được thông qua nên nhiều người mới đi đổi GPLX như vậy", nam bảo vệ nhận định.

    Do lượng người đến làm thủ tục đông, ông Vũ Văn Thuật, cán bộ hướng dẫn tiếp nhận hồ sơ tại số 16 Cao Bá, cho biết, tại đây mỗi ngày có thể tiếp nhận 400-500 hồ sơ đổi GPLX nhưng hơn một tuần qua số lượng người đến làm thủ tục này tăng cao dẫn đến việc phải xếp hàng lấy số, chờ đến lượt gọi tên. 

    "Trong phiếu hẹn có ghi rõ ngày, giờ, phút đến làm việc để người dân chủ động, tránh phải chờ đợi lâu. Người dân nếu không muốn chờ đợi thì có thể lấy phiếu hẹn thay vì lấy phiếu trực tiếp", ông Thuật chia sẻ.

    Được biết, các thủ tục đổi GPLX được thực hiện nhanh chóng, chỉ diễn ra từ 1 đến 2 phút gồm kiểm tra hồ sơ và chụp ảnh chân dung. Ngoài đổi GPLX máy cũ chất liệu bằng giấy, nhiều người đi đổi GPLX ô tô đã hết hạn, đổi GPLX để có thể tích hợp vào tài khoản định danh mức độ 2 (VNeID).

    nguoi dan chen nhau doi giay phep lai xe sang the nhua vi nghe don nghe noi 2
    Người dân tập trung chờ để được hỗ trợ đăng ký trực tuyến đổi GPLX ở TP.HCM. Ảnh: Thanh niên

    Không chỉ riêng Hà Nội, tại TP.HCM, người dân cũng ùn ùn đổ về các địa điểm đổi giấy phép lái xe của Sở Giao thông vận tải TP.HCM.

    Tại khu vực tiếp nhận hồ sơ, một nữ nhân viên liên tục dùng loa gọi tên người dân đã nộp hồ sơ lên để lấy số thứ tự, hướng dẫn các bước đổi GPLX. Phía bên dưới, hàng trăm người cầm hồ sơ ngồi trên ghế chờ đọc tên, rất lâu mới đến lượt.

    Trưởng phòng Quản lý sát hạch và cấp GPLX (Sở GTVT TP.HCM), cho biết trung bình mỗi ngày phòng này tiếp nhận từ 1.200 - 1.500 hồ sơ đổi GPLX mới các loại. Những ngày qua, hồ sơ tăng khoảng 10%. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng người dân nộp hồ sơ đổi GPLX tăng, trong đó có nhiều người chưa hiểu đúng quy định, dẫn đến lo lắng bị phạt.

    Theo báo Tuổi trẻ, việc người dân đổ dồn đi đổi GPLX lúc này có thể khiến các điểm tiếp nhận bị quá tải, ảnh hưởng đến chất lượng phục vụ người dân tại TP.HCM.

    Sở khuyến cáo người dân thật sự có nhu cầu đổi GPLX mô tô (cấp trước ngày 1/7/2012) từ giấy sang vật liệu PET nên đăng ký nộp hồ sơ qua tổng đài 0281081 để lấy số thứ tự. 

    Ông Lương Duyên Thống, Trưởng Phòng quản lý vận tải phương tiện và người lái, Cục Đường bộ Việt Nam - cho biết hiện nay chưa có bất cứ quy định nào bắt buộc người dân phải đổi GPLX từ bìa giấy sang thẻ nhựa (thẻ PET).

    "Hiện nay GPLX bìa giấy vẫn được sử dụng bình thường", ông Thống nhấn mạnh.

    Còn đại tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng Phòng hướng dẫn tuyên truyền, điều tra, giải quyết tai nạn giao thông (Cục CSGT, Bộ Công an) cho biết tất cả GPLX còn thời hạn dù là loại nào đều có giá trị sử dụng.

    Ông nhấn mạnh người dân không cần lo ngại việc dùng GPLX loại bìa giấy cũ cấp từ 2012 - 2013 sẽ bị phạt. Việc cấp đổi GPLX sang loại PET mới đang được nêu trong dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, các cơ quan đang phối hợp xây dựng lộ trình để thông qua.

    Vân Anh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-dan-chen-nhau-doi-giay-phep-lai-xe-sang-the-nhua-vi-nghe-don-nghe-noi-a595170.html
    Bộ Công an thông tin việc đề xuất thay đổi phân hạng giấy phép lái xe

    Bộ Công an thông tin việc đề xuất thay đổi phân hạng giấy phép lái xe

    Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông (ATGT) đường bộ do Bộ Công an chủ trì soạn thảo có nhiều điểm mới cần lưu ý. Trong đó có việc đề xuất phân hạng Giấy phép lái xe mới, đồng thời quy định rõ trình tự, thủ tục đổi, cấp lại bằng lái xe là vấn đề được rất nhiều người dân quan tâm.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Bộ Công an thông tin việc đề xuất thay đổi phân hạng giấy phép lái xe

    Bộ Công an thông tin việc đề xuất thay đổi phân hạng giấy phép lái xe

    Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông (ATGT) đường bộ do Bộ Công an chủ trì soạn thảo có nhiều điểm mới cần lưu ý. Trong đó có việc đề xuất phân hạng Giấy phép lái xe mới, đồng thời quy định rõ trình tự, thủ tục đổi, cấp lại bằng lái xe là vấn đề được rất nhiều người dân quan tâm.