Người dân dùng giấy tờ gì để thay thế trong khi chờ cấp thẻ CCCD gắn chip?


Thứ 3, 18/05/2021 | 07:10


Cùng sự kiện

Do số lượng người dân đến làm CCCD gắn chip rất lớn, bên cạnh đó hệ thống máy móc, phần mềm hiện đang trong quá trình bổ sung, hoàn thiện. Vì vậy, không ít người nhận được CCCD gắn chip chậm trễ hơn rất nhiều so với thời hạn quy định.

Nhiều người thắc mắc, trong thời gian chờ cấp CCCD gắn chip, người dân có thể dùng giấy tờ gì để thay thế khi giao dịch hành chính?

Tình huống pháp luật - Người dân dùng giấy tờ gì để thay thế trong khi chờ cấp thẻ CCCD gắn chip?
Ảnh minh họa

Theo Thông tư 40/2019 của bộ Công an, khi người dân đến làm CCCD gắn chip điện tử, cán bộ công an sẽ không cắt góc CMND. Việc cắt góc này sẽ được thực hiện vào lúc công an trả CCCD gắn chip cho người dân.

Trường hợp công dân yêu cầu trả thẻ Căn cước công dân qua đường chuyển phát đến địa chỉ theo yêu cầu thì cơ quan quản lý Căn cước công dân nơi tiếp nhận hồ sơ tiến hành cắt góc và trả Chứng minh nhân dân đã cắt góc ngay sau khi tiếp nhận hồ sơ của công dân.

Như vậy, nếu “sợ” CCCD bị chậm trả, người dân có thể yêu cầu nhận CCCD tại trụ sở để CMND chưa bị cắt góc ngay và vẫn được tiếp tục sử dụng trong thời gian chờ cấp CCCD gắn chip.

Đối với người dân đang dùng thẻ CCCD mã vạch, theo Điều 24 Luật Căn cước công dân, sẽ thu hồi lại thẻ Căn cước công dân đã sử dụng đối với các trường hợp phải đổi thẻ CCCD.

Việc thu hồi này sẽ tiến hành sau khi người dân nhận được thẻ CCCD mới hoặc thu hồi ngay nếu người dân đăng ký nhận thẻ qua đường bưu điện.

Như vậy, tương tự như Chứng minh nhân dân, người dân đổi CCCD mã vạch sang CCCD gắn chip có thể yêu cầu nhận CCCD trực tiếp để được giữ, sử dụng thẻ CCCD cũ trong thời gian đợi cấp thẻ CCCD gắn chip.

Đối với các trường hợp thẻ CMND, CCCD mã vạch đã hết hạn, không có giá trị sử dụng, người dân có thể trình bày với cán bộ công an để được ưu tiên cấp sớm hơn.

Ngoài ra, trên hộ chiếu cũng có số CMND/CCCD, người dân có thể sử dụng giấy tờ này để thay thế trong thời gian chờ đợi cấp thẻ CCCD gắn chip.

Người già yếu có được cấp CCCD tại nhà?

Điều 17 Thông tư 07/2016/TT-BCA quy định chi tiết một số điều của Luật Căn cước công dân và Nghị định số 137/2015/NĐ-CP ngày 31 tháng 12 năm 2015 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Căn cước công dân quy định về việc tổ chức cấp, đổi, cấp lại thẻ căn cước công dân lưu động trong trường hợp cần thiết như sau:

1. Cơ quan quản lý căn cước công dân tiến hành tổ chức cấp, đổi, cấp lại thẻ căn cước công dân tại các xã vùng cao, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo mà việc đi lại gặp khó khăn hoặc tại cơ quan, đơn vị, trường học, địa bàn nếu xét thấy cần thiết.

2. Cơ quan quản lý căn cước công dân tổ chức cấp, đổi, cấp lại thẻ căn cước công dân tại nhà tạm giữ, trại tạm giam, trại giam, trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc khi có văn bản đề nghị của thủ trưởng các cơ quan này.

3. Cơ quan quản lý căn cước công dân tổ chức cấp thẻ căn cước công dân tại chỗ ở của công dân đối với trường hợp người già yếu, bệnh tật, ốm đau không thể đi lại có xác nhận của công an cấp xã nơi người đó cư trú.

Cự Giải (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-dan-dung-giay-to-gi-de-thay-the-trong-khi-cho-cap-the-cccd-gan-chip-a500599.html