+Aa-
    Zalo

    Người dân Hà Nội xếp hàng dài mua bánh trôi, bánh chay trong ngày Tết Hàn thực

    • DSPL
    ĐS&PL Tại nhiều cửa hàng bán chè, bánh trôi, bánh chay, người dân Hà Nội xếp hàng rất đông chờ mua bánh trôi, bánh chay về cúng Tết Hàn thực 3/3 Âm lịch.

    Tại nhiều cửa hàng bán chè, bánh trôi, bánh chay, người dân Hà Nội xếp hàng rất đông chờ mua bánh trôi, bánh chay về cúng Tết Hàn thực 3/3 Âm lịch.

    Tết Hàn thực mùng 3/3 Âm lịch từ lâu được lưu truyền trong dân gian. Trong tiếng Hán, "hàn thực" nghĩa là ngày "ăn đồ lạnh". Ngày lễ ngày bắt nguồn từ một điển tích của Trung Quốc từ thời Xuân thu.

    Người Việt thường ăn bánh trôi, bánh chay trong dịp Tết Hàn thực. 

    Nhiều người dân phải xếp hàng nhiều tiếng đồng hồ mới có thể mua bánh về cúng. Ảnh. VnExpress.

    Theo truyền thống, để có loại bột ngon nhất, người thợ làm bánh thường ngâm gạo nếp cho nở, xóc với ít muối rồi đem đi xay mịn, đảm bảo mềm dẻo, dễ nặn, luộc không bị nứt. Ảnh: VnExpress.

    Ông Phạm Duy Thanh (59 tuổi, chủ quán chè Mười Sáu trên phố Ngô Thì Nhậm) chia sẻ với chúng tôi, ông là đời thứ hai trong gia đình có truyền thống làm bánh trôi, bánh chay ở Hà Nội. Ông cũng cho biết, ngày Tết Hàn thực cửa hàng này cũng chỉ tập trung chủ yếu vào làm bánh trôi. Ảnh: Vietnammoi.vn.

    Các cửa hàng ngày thường bán xôi, giò, bánh chưng ở chợ Hôm, hôm nay cũng bán thêm bánh trôi, bánh chay. Giá bánh năm nay cao hơn năm ngoái, ở mức 15.000 đồng một đĩa bánh trôi; 12.000-15.000 đồng một bát bánh chay, tùy theo số lượng bánh. Ảnh: VnExpress.

    Nhiều người dân Hà Nội cho rằng bánh trôi chính là linh hồn của ngày Tết Hàn thực. Ảnh: VnExpress.

    Người dân thành kính trước bàn thờ gia tiên. Ảnh: VnExpress.

    Theo lời kể trong dân gian, việc làm bánh trôi, chay gợi đến tích “bọc trăm trứng” của Âu Cơ. Bánh trôi tượng trưng cho 50 quả trứng nở ra thành 50 người con lên rừng theo mẹ. Bánh chay tượng trưng cho 50 quả trứng nở ra thành 50 người con theo cha xuống biển.

    Nhiều người dân Hà Nội còn coi bánh trôi như "linh hồn" của ngày Tết Hàn thực.

    THỦY TIÊN (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-dan-ha-noi-xep-hang-dai-mua-banh-troi-banh-chay-trong-ngay-tet-han-thuc-a270010.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan