+Aa-
    Zalo

    Người dân Kazakhstan ra đường mua xăng, bánh mì hậu bạo loạn

    ĐS&PL Sau nhiều ngày diễn ra các cuộc biểu tình bạo lực chống chính phủ, tình hình ở Almaty - thành phố lớn nhất Kazakhstan, dường như đã ổn định trở lại.

    Trong nhiều ngày gần đây, thành phố Almaty, Kazakhstan thường bị bao phủ trong sương mù dày đặc vào buổi tối. Tiếng nổ được nghe thấy từ các khu vực khác nhau của thành phố, thỉnh thoảng kèm theo những tia sáng màu xanh xám, đôi khi tiếng súng nổ ra cũng phá vỡ sự im lặng. 

    nguoi dan kazakhstan ra duong mua xang banh my hau bao loan1
    Sau những ngày bất ổn và hỗn loạn, không khí bình thường đã trở lại với Almaty. Ảnh: Reuters.

    Sang đến tuần này, tình hình tại Almaty có vẻ đã được cải thiện. Cư dân của thành phố lớn nhất Kazakhstan hiện đã mạo hiểm để ra ngoài đường, trang DW đưa tin. 

    Hàng dài ô tô hôm 8/1 nối đuôi nhau chờ đổ nhiên liệu tại một cây xăng tại Almaty, đám đông cũng kiên nhẫn chờ đợi trước một xưởng làm bánh mỳ ở thành phố. Một người cho biết ít nhất hai siêu thị gần nhà đã đóng cửa từ 7/1 nên người dân rất khó mua thực phẩm, theo Reuters. 

    Sau khi các cuộc biểu tình lớn diễn ra vào ngày 4/1, nhiều người dân đi ra khỏi nhà với sự sợ hãi, đặc biệt là sau khi trời tối. Ngày càng có nhiều người dân ra đường và tìm đến các cửa hàng tạp hóa nhỏ trong khu phố của họ. Các siêu thị lớn và trung tâm mua sắm trong thành phố vẫn đóng cửa.

    nguoi dan kazakhstan ra duong mua xang banh my hau bao loan2
    Những thực phẩm cơ bản như bánh mì, sữa và mì tôm đã trở thành những mặt hàng đắt khách ở Almaty. Ảnh: DW.

    Askar Jermekov sở hữu một cửa hàng thực phẩm nhỏ và nói với DW rằng ông nhận thấy nhu cầu lớn của người dân, đặc biệt là bánh mì và mì tôm. "Trước khi mở cửa hàng, tôi phải xếp hàng dài trước xưởng bánh mì. Nếu xoay sở được, tôi mua khoảng 50 ổ bánh mì", ông nói.

    "Tôi mở cửa hàng lúc 9h sáng và đến 10h tôi hầu như đã hết hàng, không còn mì hay sữa. Giờ tôi đang cân nhắc cách quản lý việc mua sắm cho ngày mai. Các xưởng sản xuất bánh mì vẫn hoạt động nhưng vấn đề là tài xế của họ sợ hãi và từ chối giao hàng cho các cửa hàng", Askar Jermekov nói thêm.

    Tuy nhiên, cư dân tại thành phố này dường như đã mua đủ bánh mì. Nhiều quán ăn nhanh nhỏ trong các khu phố, nơi thường bán shawarma và bánh phồng mặn, cũng đã bắt đầu mở lại.

    nguoi dan kazakhstan ra duong mua xang banh my hau bao loan3
    Nhiều cửa hàng ở Almaty bị cướp và phá hoại trong những ngày hỗn loạn. Ảnh: TASS.

    Một số người cũng chuẩn bị các món ăn khác theo truyền thống, sau đó được vận chuyển bằng ô tô đến các cửa hàng nhỏ, nơi chúng được phân phát miễn phí cho những người có nhu cầu. Người ta ước tính rằng hơn 7.000 chuyến đi như vậy đã được thực hiện cho đến nay.

    nguoi-dan-kazakhstan-ra-duong-mua-xang-banh-my-hau-bao-loan.mp4

    Người dân ở Almaty xếp hàng mua xăng và bánh mì vào ngày 8/1. Video: Reuters. 

    Bích Thảo(Theo DW, Reuters) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-dan-kazakhstan-ra-duong-mua-xang-banh-mi-hau-bao-loan-a525326.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan