Người dân kéo sập nhà rồi bỏ chạy trong đêm nơi bùn đất "nuốt" 6 người trong một gia đình ở thôn Tà Rùng


Thứ 2, 26/10/2020 | 04:20


Cùng sự kiện

Trước khi quả đồi sạt xuống lấy đi mạng của 6 người trong một gia đình ở thôn Tà Rùng thì trước đó, con suối La La đã "nuốt chửng" nhiều ruộng lúa.

Trước khi quả đồi sạt xuống lấy đi mạng của 6 người trong một gia đình ở thôn Tà Rùng thì trước đó, con suối La La đã "nuốt chửng" nhiều ruộng lúa, có gia đình đã phải bật dậy giữa đêm kéo sập nhà rồi bỏ chạy.

Những ngày qua, người dân ở xã Húc, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị đã phải đánh cược với "tử thần" cõng hàng cứu trợ về để duy trì sự sống.

Theo báo Công an TP.HCM, trận mưa lũ lịch sử đã khiến hàng nghìn hộ dân ở xã Húc bị cô lập nhiều ngày. Một số đoàn thiện nguyện lặn lội đường xa đến san sẻ, cứu trợ người dân. Tuy nhiên, xe không thể tiếp cận được xã nên chỉ tập kết ở cầu tràn La La (xã Húc), cách trung tâm xã 10km và cách điểm xa nhất của xã 16km. Tỉnh lộ 586 - tuyến đường độc đạo từ thị trấn Khe Sanh vào xã Húc bị lũ cuốn phăng hàng chục điểm.

Người đàn ông vác bao gạo cứu trợ về nhà. Ảnh: Tri thức Trực tuyến

Người dân phải lặn lội hơn chục km ra nhận hàng cứu trợ. Nhận hàng xong, mọi người cõng, gùi hàng trở về. Do Tỉnh lộ 586 bị sạt lở, chia cắt nhiều điểm nên người dân ngoài di chuyển khoảng 5km bằng xe máy thì phải cuốc bộ 11 cây số (đến điểm xa nhất); phải cắt rừng, bám theo các lối mòn ở bên sườn núi và cực kỳ nguy hiểm khi trên đầu là núi, bên cạnh là vực sâu, dưới chân là bùn, đất đá ngập ngụa, trơn trượt. Ở các vị trí sạt lở, cảnh tượng rất kinh hoàng, không còn đường tỉnh lộ khi hàng nghìn khối đất, đá vùi lấp.

Thôn Tà Rừng, xã Húc là một trong những nơi chịu thiệt hại nhất của trận mưa lũ lịch sử với 6 người trong một gia đình tử vong.

Theo báo Tri thức Trực tuyến, đi sâu vào thôn Rà Rùng, nơi những vạt đồi vỡ toang thành khe suối, có một gia đình hơn 10 người ngồi quây bên bếp lửa. Không ai đi nhận hàng tiếp tế. Họ có 6 người thân vừa chết do sạt lở đất.

"Nếu người chết là con gái thì 4 ngày, con trai thì 6 ngày. Những người ruột thịt không được đi xa khỏi nhà trong từng đó thời gian kể từ khi kết thúc việc an táng", ông Hồ Văn Ui giải thích về phong tục của đồng bào mình.

Ông Ui là chú ruột của anh Hồ Văn Phơi. Chiều 18/10, quả đồi sau nhà sạt xuống cướp đi mạng sống của vợ chồng anh Phơi và 4 đứa con. Nhà bị trận lở đất san phẳng, gạch ngói lổn nhổn nhô lên khỏi lớp bùn. Khe nước nhỏ bên cạnh nhà đã biến thành dòng suối.

Cháu bé 10 tuổi gùi hàng cứu trợ, cuốc bộ hàng chục cây số. Ảnh: Công an TP.HCM

Theo người dân xung quanh, những cán bộ công an xã tham gia đào tìm thi thể cũng vừa đào, vừa khóc.

Cũng theo nguồn tin trên, không bị đất đá từ trên cao đổ xuống, gia đình anh Hồ Văn Phể vẫn mất căn nhà.

Theo đó, vào đêm ngày 17/10, con suối La La phía sau nhà anh bỗng dâng lên dữ dội, "nuốt chửng" nhiều ruộng lúa 2 bên bờ. Dòng chảy thốc thẳng vào vách taluy âm, gây ra hàng loạt vụ sạt lở. 3h ngày 18/10, căn bếp cùng 200 m2 đất thổ cư của gia đình anh Phể trôi tuột xuống lòng suối.

Cả gia đình bật dậy, ôm vội những vật dụng có giá trị rồi chạy thoát khỏi gian nhà chính đang lung lay. Biết không thể cứu vãn được căn nhà, anh Phể buộc dây thừng vào các cột nhà rồi nhờ thêm hàng xóm đến kéo. Cả cơ ngơi bị giật sập trước sự xót xa của gia đình anh.

"Mình kéo sập nhà để cứu lại ít gỗ, xây cái lều ở tạm. Để hắn trôi theo suối là mất hết", anh Phể nói.

Hoàng Yên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-dan-keo-sap-nha-roi-bo-chay-trong-dem-noi-bun-dat-nuot-6-nguoi-trong-mot-gia-dinh-o-thon-ta-rung-a343889.html