Người dân Mộc Châu bất an khi hứng chịu 5 trận động đất lớn trong 4 giờ đồng hồ


Thứ 3, 28/07/2020 | 00:49


Trong thời gian 4 tiếng đồng hồ đã xảy ra tới 5 trận động đất tại huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La khiến người dân vô cùng bất an.

Trong thời gian 4 tiếng đồng hồ đã xảy ra tới 5 trận động đất tại huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La khiến người dân vô cùng bất an.

Ngày 27/7, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La đã xảy ra 5 lần động đất, khiến hàng trăm ngôi nhà bị ảnh hưởng, gây tâm lý bất an cho người dân.

Cụ thể, từ 12h14-16h17 ngày 22/7, huyện Mộc Châu (Sơn La ) đã hứng chịu 5 lần động đất; trong đó trận động đất lần thứ nhất xảy ra vào lúc 12h14 tại vị trí có tọa độ 20.83 độ vĩ Bắc, 104.65 độ kinh Đông, có độ lớn 5,3 richter, độ sâu chấn tiêu khoảng 14km.

Trận động đất đã khiến hàng trăm ngôi nhà cùng nhiều công trình công cộng bị sụt lún, nứt tường, vỡ ngói lợp, sập trần nhựa, đất đá sạt trượt; cháy nổ một số hệ thống điện của UBND xã...

4 trận động đất tiếp theo lần lượt xảy ra vào lúc 12h20, 12h39, 15h52 và 16h17, vị trí đều gần với vị trí trận động đất ban đầu; các trận động đất sau có độ lớn từ 3,0 đến 3,8 độ richter, độ sâu chấn tiêu khoảng từ 8,2 đến 12km.

Nhiều trụ sở, công trình bị nứt, vỡ tường do động đất. Ảnh: PCTT&TKCN Sơn La.

Như vậy là trong thời gian 4 tiếng đồng hồ, đã xảy ra tới 5 trận động đất - điều này chưa từng xảy ra tại huyện Mộc Châu, khiến người dân vô cùng bất an.

Ông Trần Xuân Thành, Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Mộc Châu, Phó Ban phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Mộc Châu cho biết, ngay sau khi động đất xảy ra, huyện Mộc Châu đã tích cực triển khai các phương án khắc phục hậu quả, khẩn trương hỗ trợ các hộ gia đình bị ảnh hưởng, sửa chữa lại nhà ở cũng như các công trình công cộng trên địa bàn; nhất là hướng dẫn, tăng cường kỹ năng ứng phó với động đất, ổn định tâm lý cho nhân dân.

Còn theo TS Nguyễn Xuân Anh - Viện trưởng Viện Vật lý địa cầu, các trận động đất xảy ra trên đứt gãy sông Đà, một đới đứt gãy đang hoạt động mạnh ở vùng Tây Bắc. Chiều cùng ngày, Viện đã cử đoàn chuyên gia gồm các nhà khoa học đầu ngành đến khảo sát hiện trường, đánh giá nhận định về tình hình hoạt động động đất ở đây. Các nhà khoa học dự kiến sẽ lưu lại khoảng 10 ngày. Tuy nhiên, việc liên tiếp xảy ra động đất trong ngày chưa hẳn là điều bất thường bởi sau một trận động đất có cường độ khá mạnh như trận động đất có độ lớn 5.3 lúc 12h14 ngày 27/7 thường sẽ kéo theo dư chấn là các trận động đất nhỏ hơn khác, các dư chấn này thậm chí có thể kéo dài 1 tháng.

Cũng trong chiều 27/7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có công điện yêu cầu UBND các tỉnh Sơn La, Lai Châu, Hòa Bình chỉ đạo cơ quan chức năng và chính quyền cơ sở khẩn trương kiểm tra, đánh giá thiệt hại, ảnh hưởng của động đất đến công trình nhà ở của nhân dân và công trình cơ sở hạ tầng trên địa bàn; kịp thời phát hiện, triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn, khắc phục hậu quả (trong trường hợp xảy ra sự cố) để bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân.

Cùng với đó, Bộ NN&PTNT, Bộ Công Thương chỉ đạo kiểm tra, bảo đảm an toàn hồ đập, nhất là các hồ đập lớn tại khu vực bị ảnh hưởng bởi động đất.

Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an cần chỉ đạo các lực lượng đóng quân trên địa bàn sẵn sàng triển khai lực lượng, phương tiện hỗ trợ địa phương triển khai công tác tìm kiếm cứu nạn, khắc phục hậu quả khi có yêu cầu.

Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-dan-moc-chau-bat-an-khi-hung-chiu-5-tran-dong-dat-lon-trong-4-gio-dong-ho-a332421.html