+Aa-
    Zalo

    Người dân nhiều nước đổ xô đi mua sắm, "càn quét" các cửa hàng giữa dịch Covid-19

    • DSPL
    ĐS&PL Các kệ bán hàng hết sạch giấy vệ sinh, thuốc khử trùng tay và khẩu trang ở mọi nơi từ Nhật Bản đến Pháp khi sự hoảng loạn, lo lắng về Covid-19 lan ra toàn cầu.

    Các kệ bán hàng hết sạch giấy vệ sinh, thuốc khử trùng tay và khẩu trang ở mọi nơi từ Nhật Bản đến Pháp khi sự hoảng loạn, lo lắng về Covid-19 lan ra toàn cầu.

    Những kệ hàng trống trơn tại Nhật Bản. Ảnh: France 24 

    Hình ảnh người dân ở nhiều quốc gia tranh giành tại các cửa hàng và những kệ đồ trống trơn được chia sẻ trên các phương tiện truyền thông xã hội đang làm tăng thêm sự hoảng loạn và hoang mang trong cuộc chiến chống lại dịch bệnh Covid-19.

    Siêu thị lớn nhất của Úc trong tuần này đã bắt đầu giới hạn số lượng giấy vệ sinh bán cho mỗi khách hàng. Trước đó, tại một cửa hàng ở Sydney, dao đã được rút ra trong một vụ ẩu đả liên quan tới tới mặt hàng khan hiếm này, khiến cảnh sát phải có mặt ngay lập tức.

    Hôm 29/2, thủ tướng Nhật Bản đã đăng bài trên Twitter nhằm xoa dịu nỗi lo lắng về sự thiếu hụt hàng hóa tại quốc gia này.

    Các nhà tâm lý học cho hay sự kết hợp giữa tâm lý đám đông và việc theo dõi quá nhiều tin tức về Covid-19 đã dẫn tới cuộc khủng hoảng mua sắm trên.

    "Chúng ta có thể sẽ bớt hành động bất hợp lý hơn nếu chúng ta không được nhắc nhở quá nhiều về những nguy cơ tiềm ẩn bởi tin tức", nhà tâm lý học tiêu dùng có trụ sở tại London, Kate Nightingale chia sẻ.

    Singapore mới đây cũng đối mặt với “cơn sốt” giấy vệ sinh, sau khi có một tin đồn rằng các nhà máy ở Trung Quốc ngừng hoạt động.

    “Điên cuồng mua các mặt hàng phi y tế như giấy vệ sinh mang lại cho mọi người cảm giác rằng ‘Tôi sẽ có thứ tôi cần khi tôi muốn’”, Andy Yap, một nhà tâm lý học, và Charlene Chen, chuyên gia về marketing và kinh doanh ở Singapore, chia sẻ quan điểm. 

    “Việc tiếp cận với vô vàn các phương tiện truyền thông xã hội cũng làm sai lệch nhận thức của chúng ta và khiến chúng ta nghĩ rằng mọi thứ nghiêm trọng hơn nhiều so với thực tế”, họ nói.

    Khi nỗi hoang mang tăng lên, những thứ như khẩu trang và nước rửa tay biến thành mặt hàng "trấn an tâm lý" cho mọi người.

    Khẩu trang phẫu thuật sử dụng một lần thường bán lẻ chỉ vài xu Mỹ cũng là mặt hàng nóng trong những ngày vừa rồi, và cơn sốt càng tăng lên do các hạn chế xuất khẩu từ Trung Quốc, nhà sản xuất hàng đầu, song hiện tại chính phủ đã giữ lại nhiều hơn cho sử dụng trong nước.

    Tháng 2, mười nghìn người đã xếp hàng bên ngoài một cửa hàng ở Hong Kong để chờ được mua khẩu trang.  Món hàng này thậm chí đã được bình chọn là những món quà đáng mong đợi nhất để nhận được vào Ngày Valentine.

    Nhiều người phải xếp hàng để mua khẩu trang. Ảnh: SCMP

    Tại London, giá khẩu trang hiện đang tăng hơn 100 lần so với giá bán lẻ thông thường, trong khi chính quyền Pháp cho biết họ sẽ trưng dụng tất cả các mặt hàng và sản xuất khẩu trang.

    “Nhu cầu mua các mặt hàng tăng mạnh bởi hoảng loạn, dự trữ và đầu cơ", phát ngôn viên của Tổ chức Y tế Thế giới Fadela Chaib cho biết.

    Trong khi đó, Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ cho biết họ không "khuyến nghị sử dụng khẩu trang" để giúp chống lại dịch bệnh.

    Tuy nhiên, tại các thành phố đông đúc, nơi những người khác đã đeo khẩu trang, việc sử dụng mặt hàng này có thể đem lại cảm giác an tâm.

    "Bạn không muốn trở thành kẻ kỳ quặc giữa mọi người", Nightingale, chuyên gia ở London nói. "Việc tuân theo bất kỳ nhu cầu nào mà xã hội áp đặt lên chúng ta là bản năng nguyên thủy".

    "Cuối cùng, chúng ta cần cộng đồng để tồn tại. Đó là bản năng nguyên thủy khi tuân theo bất cứ nhu cầu nào mà xã hội áp đặt lên chúng ta”.

    Khi hàng loạt quốc gia báo cáo về các trường hợp nhiễm Covid-19 mới, ông Andy Yap và Charlene Chen nói rằng điều quan trọng là các nhà chức trách phải "thiết lập lại quyền kiểm soát" đối với các nguồn thông tin và tin đồn thất thiệt.

    Bên cạnh đó, chính phủ cũng cần phải rõ ràng trong việc giải thích về bất kỳ quy tắc mới nào và tại sao chúng quan trọng trong cuộc chiến chống lại virus.

    Tuy nhiên, theo Nightingale, việc người dân ngày càng mất lòng tin vào giới chức y tế ở các nước phương Tây có thể khiến điều này gặp khó khăn.

    Mộc Miên (Theo France 24)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-dan-nhieu-nuoc-do-xo-di-mua-sam-can-quet-cac-cua-hang-giua-dich-covid-19-a314230.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan