+Aa-
    Zalo

    Người dân nộp 100 nghìn làm căn cước: Cục trưởng C06 lập tức gọi điện cho GĐ Công an TP. Hải Phòng

    • DSPL
    ĐS&PL Liên quan đến việc người dân phải đóng 100.000 đồng khi đi làm căn cước gắn chip, Cục trưởng C06 cho biết, sẽ xử lý nghiêm cá nhân nào sai phạm.

    Liên quan đến việc người dân phải đóng 100.000 đồng khi đi làm căn cước gắn chip, Cục trưởng C06 cho biết, sẽ xử lý nghiêm cá nhân nào sai phạm.

    Những ngày qua, người dân xã Tiên Minh (huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng) bức xúc về việc phải đóng lệ phí 100.000 đồng khi đổi chứng minh nhân dân (CMND) 9 số, căn cước công dân 12 số sang thẻ căn cước gắn chip. Anh N.V.L. (37 tuổi, xã Tiên Minh) cho biết , ngày 4/4, anh về quê và nắm được thông tin Công an huyện Tiên Lãng về xã cấp CCCD lưu động. Anh bất ngờ khi nhiều người phải đóng 100.000 đồng lệ phí.

    Trực tiếp đưa bố mẹ lên UBND xã Tiên Minh để làm CCCD, anh Long thấy đúng như vậy. Hàng nghìn người dân được hướng dẫn vào bàn làm việc đặt tại phòng trưởng công an xã để đóng lệ phí 100.000 đồng và sau đó mới được làm các bước tiếp theo.Anh L. thắc mắc tại sao người dân phải đóng lệ phí cao như vậy dù quy định hiện nay chỉ 15.000 đồng/thẻ khi chuyển đổi hoặc đổi CCCD bị hư hỏng là 25.000 đồng , thì nhận được câu trả lời qua loa, không thỏa đáng.

    Anh L. sau đó đồng ý nộp nhưng yêu cầu công an phải làm phiếu thu cho mình. Tuy nhiên, việc này cũng không được đáp ứng.Toàn bộ sự việc được một người dân quay clip lại. Nội dung đoạn video cho thấy khi người dân nhiều lần thắc mắc, một người đàn ông mặc trang phục công an xã làm nhiệm vụ thu tiền trả lời: "Chúng anh làm dịch vụ".

    Người dân liền nói: "Anh không được trả lời như vậy, phục vụ nhân dân chứ không phải dịch vụ". Nghe vậy, vị này đáp: "Thế thì lên trên huyện làm". Clip cũng thể hiện một người phụ nữ khi đưa 200.000 đồng để đóng lệ phí, một công an xã nhận và trả lại 100.000 đồng.

    Người phụ nữ đưa 200.000 đồng khi đóng lệ phí làm CCCD gắn chip và được công an trả lại 100.000 đồng. Ảnh cắt từ clip.

    Liên quan đến vụ việc trên, Đại tá Phạm Công Nguyên, Cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06), bộ Công an cho biết, ngay sau khi nắm được thông tin vụ việc, ông lập tức gọi điện thoại cho Giám đốc Công an TP.Hải Phòng và nếu phát hiện sai phạm sẽ kiên quyết xử  lý nghiêm. Lãnh đạo công an địa phương cũng khẳng định mức thu lệ phí cấp căn cước công dân gắn chip đã được thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng theo đúng quy định của Nhà nước. Giám đốc Công an Hải Phòng sẽ cho kiểm tra và xử lý nghiêm bất kì cá nhân nào nếu làm sai.

    Cũng thông tin về vụ việc, lãnh đạo Công an huyện Tiên Lãng, TP.Hải Phòng cho biết sẽ rà soát, kiểm tra thông tin về việc Công an xã Tiến Minh thu của người dân `100.000 đồng khi đi làm căn cước gắn chip.

    Được biết, theo Thông tư số 112/2020 của Bộ Tài chính, công dân chuyển từ CMND 9 số, 12 số hay CCCD mã vạch sang CCCD gắn chip thì mức thu lệ phí từ 30.000 đồng/thẻ căn cước giảm còn 15.000 đồng. Người đổi giấy tờ tùy thân bị hư hỏng, thay đổi thông tin cá nhân sang căn cước mới thì mức lệ phí giảm từ 50.000 đồng/thẻ căn cước còn 25.000 đồng.

    Trường hợp cấp lại căn cước công dân bị mất, được trở lại quốc tịch Việt Nam theo quy định của Luật Quốc tịch thì mức lệ phí là 70.000 đồng/thẻ căn cước công dân được giảm còn 35.000 đồng. Từ ngày 1/7, mức lệ phí cấp thẻ căn cước gắn chip được thu theo thông thường, không còn giảm 50%.

    Còn Thông tư số 59/2019 của Bộ Tài chính quy định 6 trường hợp miễn, không phải nộp lệ phí khi đi làm CCCD gắn chip. Họ gồm người đổi CCCD khi Nhà nước quy định thay đổi địa giới hành chính; đổi, cấp lại CCCD cho thân nhân của liệt sĩ, thương binh hay người hưởng chính sách như thương binh.

    Công dân thường trú tại các xã biên giới, huyện đảo, người dân tộc thiểu số ở các xã đặc biệt khó khăn; công dân thuộc hộ nghèo hoặc công dân dưới 18 tuổi mồ côi cả cha lẫn mẹ, không nơi nương tựa cũng không phải đóng lệ phí cấp CCCD mới.

    Những trường hợp cũng được miễn lệ phí gồm công dân từ đủ 14 tuổi trở lên làm CCCD lần đầu; đổi giấy tờ tùy thân khi có sai sót về thông tin do lỗi của cơ quan chức năng.

    Khánh Ngân

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-dan-nop-100-nghin-lam-can-cuoc-cuc-truong-c06-lap-tuc-goi-dien-cho-gd-cong-an-tp-hai-phong-a361728.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan