+Aa-
    Zalo

    Người đàn ông 32 tuổi bị vẹo cột sống vì thích vắt chéo chân

    • DSPL
    ĐS&PL Một người đàn ông 32 tuổi đã gặp vấn đề nghiêm trọng về cột sống vì thói quen ngồi vắt chéo chân khi làm việc.

    Một người đàn ông 32 tuổi đã gặp vấn đề nghiêm trọng về cột sống vì thói quen ngồi vắt chéo chân khi làm việc.

    Ngồi vắt chéo chân đẹp mắt, thoải mái nhưng không tốt cho cơ thể. Ảnh minh họa

    Vắt chéo chân có thể nói là một trong tư thế ngồi phổ biến hàng đầu trong cuộc sống của mỗi người. Trên thực tế, ngồi vắt chéo chân đẹp mắt, thoải mái nhưng không tốt cho cơ thể, như cột sống hay cổ.

    Mới đây, một chuyên viên IT họ Hà, 32 tuổi, đến từ Thành Đô (tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc), đã gặp vấn đề nghiêm trọng về cột sống vì thói quen ngồi vắt chéo chân khi làm việc.

    Khoảng 3-4 tháng trước, anh Hà bắt đầu bước đi như một con chim cánh cụt vì những cơn đau bất thường ở lưng, hông và chân phải. Gần đây, tình hình càng trở nên nghiêm trọng hơn khi anh không thể thoải mái nằm hay ngồi đi vệ sinh.

    Anh Hà đã phải đến bệnh viện Quốc tế Dân tộc Choang Quảng Tây để nhờ sự giúp đỡ. Tại đây, các bác sĩ phát hiện cột sống của anh Hà bị vẹo nghiêm trọng đến mức giống như hình chữ S. Nguyên nhân được xác định là do thói quen vắt chéo chân khi ngồi làm việc trước máy tình.

    Về vấn đề này, bác sĩ Trương Văn Tiệp, Trưởng khoa Xương khớp và Cột sống của bệnh viện, cho biết, thói quen vắt chéo chân ảnh hưởng rất lớn đến cột sống.

    "Việc sử dụng tư thế vắt chéo chân trong thời gian dài sẽ gây ra biến dạng cột sống, xoay cột sống thắt lưng, nghiêng xương chậu, lệch vai,... gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏa cũng như ngoại hình", bác sĩ Trương nói và cho biết thêm thói quen này thậm chí còn có thể làm tổn thương dây thần kinh, gây tăng huyết áp, suy tĩnh mạch và nguy cơ hình thành cục máu đông cực kỳ nguy hiểm.

    Cột sống của anh Hà bị vẹo rõ hình chữ S. Ảnh: Knews

    Có những nghiên cứu chỉ ra rằng, tư thế vắt chéo chân ảnh hưởng tới phụ nữ nhiều hơn nam giới. Lý do là bởi phụ nữ, đặc biệt khi mang thai, phải chịu nhiều sức nặng lên xương chậu hơn nam giới, nếu thêm việc vắt chéo chân trong thời gian sẽ làm tăng nguy cơ bị đau thắt lưng, cột sống.

    Bác sĩ Barbara Bergin (tác giả của quyển “Sit Like A Man” – “Ngồi như một người đàn ông”, Mỹ) đã từng nhìn thấy cả ngàn bệnh nhân đau khổ với chứng đau xương bánh chè và đau hông. Trong đó, có đến 90% bệnh nhân là phụ nữ.

    Bergin tin rằng một yếu tố nguy cơ dẫn đến các cơn đau này là vì phụ nữ được dạy cách ngồi vắt chéo chân cho giống một quý cô. Tư thế ngồi này gây xoắn xương đùi, làm căng thẳng các khớp và cơ nâng đỡ.

    Thói quen vắt chéo chân cũng ảnh hưởng nhiều hơn tới trẻ em hơn người trưởng thành, do hệ xương của trẻ chưa phát triển hoàn thiện nên cột sống của trẻ rất dễ bị ảnh hưởng.

    Bác sĩ khuyến cáo có thể đổi tư thế ngồi vắt chéo chân khi mỏi nhưng không nên duy trì quá 2 - 3 phút và nên tập thói quen đứng dậy sau 30 - 60 phút để vận động.

    Hoa Vũ (Theo Knews)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-dan-ong-32-tuoi-bi-veo-cot-song-vi-thich-vat-cheo-chan-a360386.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan