Người đàn ông 34 tuổi bị suy thận cấp nặng sau 3 ngày ăn trứng vịt lộn


Thứ 4, 08/03/2023 | 15:33


Cùng sự kiện

Các bác sĩ đánh giá bệnh nhân bị hóc dị vật, ngoài ra xét nghiệm có tình trạng suy thận cấp nặng do 3 ngày liên tục không ăn uống được gì.

Báo Sức Khỏe & Đời Sống đưa tin, trong lúc đang ăn trứng vịt lộn, anh Đ.V.T (34 tuổi, trú tại Quảng Yên, Quảng Ninh) đột nhiên ho sặc sụa và nôn. Vì người đàn ông bị thiểu năng trí tuệ từ nhỏ nên gia đình nghĩ anh chỉ bị sặc đơn thuần, không đưa anh đi khám hay kiểm tra.

Bệnh nhân cũng không thể trao đổi lại được thông tin gì cho gia đình. Do đó, trong suốt 3 ngày, bệnh nhân không thể ăn uống được gì, khó chịu và mệt mỏi nhiều, không đi tiểu được. Lúc này, người nhà mới đưa bệnh nhân đến Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí thăm khám.

Qua tăm khám và khai thác thông tin, các bác sĩ đánh giá bệnh nhân bị hóc dị vật. Ngoài ra, vì 3 ngày liên tục người bệnh không ăn uống được gì nên xét nghiệm có tình trạng suy thận cấp nặng với mức creatinin là 766 mcmol/l (chỉ số người bình thường mức creatinin là 74-110mcmol/l).

Bệnh nhân được chỉ định nội soi thực quản dạ dày tá tràng cấp cứu để chuẩn đoán, lấy dị vật, truyền dịch và lợi tiểu tích cực, lọc máu cấp cứu ngay sau khi can thiệp nội soi.

Trong quá trình nội soi, bác sĩ phát hiện tại thực quản, ở vị trí cách cung răng trước 15cm có một dị vật thực quản rắn chắc, bề mặt nhẵn, kích thước khoảng 4x4cm che kín gần hết lòng thực quản.

Sức khoẻ - Làm đẹp - Người đàn ông 34 tuổi bị suy thận cấp nặng sau 3 ngày ăn trứng vịt lộn
Dị vật được lấy ra là phần cùi trắng trong trứng vịt lộn. Ảnh: VietNamNet

Các bác sĩ đã tiến hành đưa dị vật xuống dạ dày và dùng dụng cụ đưa dị vật ra ngoài an toàn, tránh để dị vật di chuyển xuống ruột có thể sẽ gây tắc ruột. Tại vị trí phía trên của dị vật có nhiều giả mạc và phù nề do dị vật ứ đọng lại ở thực quản. Dị vật được lấy ra ngoài là phần cùi trắng trong trứng vịt lộn.

Trường hợp bệnh nhân nói trên tương đối đặc biệt và phức tạp do bệnh nhân có tiền sử thiểu năng trí tuệ, bác sĩ không tiếp xúc được với người bệnh, mọi thông tin đều khai thác qua người nhà, cùng với đó là tình trạng xét nghiệm rất xấu ở thời điểm nhập viện.

Việc xử trí ca bệnh này đòi hỏi sự phối hợp của nhiều chuyên khoa như: Nội Tiêu Hóa, Tai mũi họng, Gây mê hồi sức, Thận tiết niệu, để vừa nhanh chóng lấy dị vật ra ngoài an toàn, cũng như điều chỉnh tình trạng suy thận cho người bệnh vì nếu không kịp thời thì người bệnh sẽ phải đối mặt với các nguy cơ như nhiễm trùng nặng, vô niệu... thậm chí tử vong.

Được biết, tình trạng có dị vật ở thực quản không phải hiếm gặp, thường xảy ra ở những vị trí hẹp. Nguyên nhân là u thực quản hoặc một số bệnh lý liên quan đến cơ chết nuốt, bệnh nhân ăn miếng lớn, không nhai kỹ, có răng giả hoặc bệnh lý tâm thần.

Dị vật thực quản có thể gây ra các biến chứng như thủng ống tiêu hóa, gây áp xe trung thất, thậm chí tử vong, nhất là các dị vật sắc nhọn mắc ở thực quản ngực; gây tắc nghẽn quá trình ăn uống của người bệnh, dẫn đến các triệu chứng ngoài đường tiêu hóa như suy thận cấp, theo thông tin trên VietNamNet.

Đinh Kim (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-dan-ong-34-tuoi-bi-suy-than-cap-nang-sau-3-ngay-an-trung-vit-lon-a568111.html