+Aa-
    Zalo

    Người đàn ông 34 tuổi nhập viện vì đau bụng dữ dội, bác sĩ giật mình khi lấy máu xét nghiệm

    (ĐS&PL) - Người đàn ông được đưa đến bệnh viện sau bữa tiệc cùng gia đình, ai nấy choáng váng khi thấy màu máu của anh.

    Theo thông tin được đăng tải, Tiểu Chung (34 tuổi, ở Trung Quốc) cao 1,7m nhưng nặng tới hơn 180kg. Cách đây 2 năm, anh phải nhập viện vì bệnh viêm tụy cấp do tăng lipid máu. Thời gian đầu sau khi xuất viện, người đàn ông rất chú ý bảo vệ sức khỏe nhưng lâu dần lại buông lỏng, ăn uống tùy thích.

    Tiểu Chung vốn ăn uống được lại không biết điều tiết nên tăng cân nhanh chóng, cả người trở nên mập mạp. Tuy anh có tập thể dục nhưng không đều đặn và bài bản nên cân nặng không giảm được.

    Vài ngày trước, anh cùng gia đình tổ chức một bữa tiệc. Sau khi ăn uống no say, Tiểu Chung đột nhiên cảm thấy đau bụng, nôn, đổ mồ hôi đầm đìa, chân tay lạnh đi. Gia đình thấy không ổn nên nhanh chóng đưa anh đến bệnh viện cấp cứu. Thời điểm nhập viện, Tiểu Chung đau dữ dội vùng bụng trên kèm theo buồn nôn và nôn ói.

    nguoi dan ong 34 tuoi nhap vien vi dau bung du doi bac si giat minh khi lay mau xet nghiem
    Máu của người đàn ông chuyển thành màu sữa khiến ai nấy choáng váng.

    Tiếp nhận bệnh nhân, bác sĩ trực khoa cấp cứu Xu Liming đã lấy máu xét nghiệm, kết quả cho thấy Tiểu Chung bị viêm tụy cấp nặng, nhiễm trùng ổ bụng, tụ dịch quanh tụy, tăng lipid máu... Điều khiến mọi người vừa choáng váng vừa sợ hãi là máu của anh đã chuyển thành màu sữa. Rất may, nhờ được cấp cứu kịp thời, Tiểu Chung đã qua cơn nguy kịch.

    Nhân trường hợp này, bác sĩ nhắc mọi người không nên uống nhiều rượu và ăn quá nhiều vì đây là những nguyên nhân phổ biến gây bệnh viêm tụy cấp.

    Ăn và uống quá nhiều các loại thực phẩm giàu chất béo và protein cao sẽ khiến tuyến tụy bị quá tải, thúc đẩy tuyến tụy tiết ra lượng lớn enzyme, làm áp suất trong ống tụy tăng lên đột ngột, dẫn đế vỡ các phế nạng tụy. Lúc này, các enzyme tuyến tụy xen vào kẽ giữa các ống và gây ra viêm tụy cấp.

    Vừa uống rượu vừa ăn thực phẩm nhiều dầu mỡ sẽ làm tăng tiết men tụy, có thể gây tăng lipid máu. Lipase tụy sẽ phân hủy triglycerid để giải phóng axit béo tự do và làm tổn thương tuyến tụy.

    Một chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ giúp người bị viêm tụy cấp nhanh hồi phục sức khỏe sau quá trình điều trị lâu dài. Thực đơn cho người bệnh viêm tụy cấp cần loại bỏ hoàn toàn rượu bia, các chất kích thích, đồ uống có ga và chứa cồn.

    Bên cạnh đó, người bệnh cũng không nên ăn các thực phẩm quá ngọt, lạnh, nhiều chất béo như kem, phô mai, socola, trái cây ướp lạnh… để tránh bị rối loạn chưc năng gan và tụy, tích tụ, không lưu thông khí huyết ở dạ dày gây nôn.

    Đồng thời, không bổ sung các loại chất xơ không hòa tan như lá hẹ, các loại đậu.., cũng như loại bỏ các thực phẩm chiên rán nhiều dầu mỡ để tránh bệnh tình tồi tệ hơn. Người bệnh nên ăn nhạt, thanh đạm để đảm bảo quá trình tiêu hóa, trao đổi chất của cơ thể.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-dan-ong-34-tuoi-nhap-vien-vi-dau-bung-du-doi-bac-si-giat-minh-khi-lay-mau-xet-nghiem-a527957.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan