+Aa-
    Zalo

    Người đàn ông 55 tuổi trượt đại học 26 lần ở Trung Quốc: Năm sau tiếp tục thi lại

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Dù đã có gia đình và sự nghiệp ổn định nhưng người đàn ông 55 tuổi vẫn kiên trì với con đường thi cử sau nhiều lần thất bại.

    Gaokao là kỳ thi tuyển sinh đại học ở Trung Quốc và được xem là một trong những kỳ thi khốc liệt nhất thế giới.

    Tại đất nước tỷ dân, gaokao được xem là kỳ thi sinh tử, quyết định số phận và tương lai của một đời người. Nói một cách "phũ phàng" hơn, nó sẽ quyết định học sinh sẽ trở thành công nhân hay nhân viên bàn giấy trong một vài năm tới.

    Cũng bởi tính khốc liệt của cuộc thi nên việc thi trượt 1, 2 hay 3 lần không có gì là lạ, thậm chí có người tham gia kỳ thi 26 lần nhưng cũng không thành công.

    Nhắc đến 26 lần thi đại học, các sĩ tử Trung Quốc không ai không biết đến "vua gaokao" Lương Thật, người đàn ông 55 tuổi với hàng chục năm kiên trì với con đường thi cử.

    nguoi dan ong 55 tuoi truot dai hoc 26 lan o trung quoc nam sau tiep tuc thi lai 01
    Lương Thật, người đàn ông trượt đại học 26 lần nhưng không bỏ cuộc. Ảnh: QQ

    Theo kết quả gaokao được công bố hôm 23/6, ông Lương được 428/750 điểm và không đủ để vào Đại học Tứ Xuyên như nguyện vọng lâu nay. Đại học Tứ Xuyên là một trong những trường hàng đầu Trung Quốc, năm nay lấy điểm tối thiểu là 605.

    Năm nay, kỳ thi gaokao của Trung Quốc có khoảng 12 triệu thí sinh tham dự, năm thứ 4 kỳ thi này vượt mức 10 triệu.

    Dù đã sở hữu một công ty vật liệu xây dựng ở thành phố Thành Đô, thủ phủ tỉnh Tứ Xuyên, song Lương Thật vẫn kiên trì với con đường thi cử. Tiếc rằng, trong kỳ thi thứ 26 của đời mình, ông vẫn không thể hoàn thành giấc mơ đại học.

    Lương Thật sinh ra tại Mi Sơn, Tứ Xuyên. Lần đầu tiên ông thi đại học vào năm 1983. Tuy nhiên, lần đó và lần thứ 2, thứ 3. Lương Thật đều thi trượt.

    Sau đó, dưới sự thuyết phục của cha mẹ, Lương Thật đã làm việc trong nhà máy, làm những công việc tay chân và buôn bán lặt vặt nhưng ông không bao giờ từ bỏ ước mơ đại học. Tuy nhiên, kết quả lại không như ý muốn, 5 năm liền sau đó ông đều không trúng tuyển.

    Năm 25 tuổi, Lương Thật kết hôn và con đường thi cử của ông buộc phải dừng lại vì khi đó Trung Quốc quy định thí sinh dự gaokao phải dưới 25 tuổi và chưa kết hôn.

    Từ đó, Lương bắt đầu xông pha vào xã hội. Tuy học lực chỉ mức trung bình nhưng Lương lại có đầu óc kinh doanh nhạy bén. Chỉ trong một thời gian ngắn, người đàn ông này đã kiếm được hàng triệu nhân dân tệ (hàng tỷ đồng) và chủ doanh nghiệp vật liệu xây dựng có tiếng ở địa phương.

    Gia đình và sự nghiệp ổn định nhưng Lương Thật vẫn nuối tiếc cảnh cổng đại học. Năm 2001, Trung Quốc bỏ quy định hạn chế số tuổi và đối tượng thi đại học, cũng là lúc Lương Thật trở lại đường đua hơn chục năm.

    nguoi dan ong 55 tuoi truot dai hoc 26 lan o trung quoc nam sau tiep tuc thi lai 02
    Dù đã có gia đình và sự nghiệp ổn định nhưng Lương Thật vẫn kiên trì với ước mơ đại học. Ảnh: QQ

    Một trong những cột mốc nổi tiếng của Lương Thật là năm 2011, khi ông và con cùng bước vào phòng thi nhưng ông vẫn thất bại, trong khi người con trúng tuyển vào hai trường.

    Năm 2018, thí sinh họ Lương đạt 469 điểm, vừa đủ điểm sàn để đỗ đại học. Tuy nhiên, ông từ chối nhập học vì cho rằng số điểm chưa như ý. Ông bày tỏ mong muốn theo học tại một môi trường tốt chứ không đơn thuần chỉ là tấm bằng đại học.

    Ước mơ của Lương Thật luôn là khoa Toán của Đại học Tứ Xuyên nhưng suốt 10 năm từ 2011 đến 2021, ông vẫn chưa thể thực hiện ước mơ của mình.

    Năm nay, Lương Thật lại một lần nữa lỡ hẹn nhưng điều đó không làm ông nản lòng. "Năm ngoái tôi dành 10 tiếng mỗi ngày để ôn luyện dù thỉnh thoảng bị gián đoạn bởi công việc và chuyện gia đình. Hiện tại, tối đã tạm ngừng kinh doanh do dịch COVID-19 nên tôi sẽ có thể thêm thời gian để ôn luyện cho kỳ thi sắp tới", ông chia sẻ.

    Tinh thần không bỏ cuộc của Lương Thật đã truyền cảm hứng cho rất nhiều sĩ tử Trung Quốc. Nhiều người trêu chọc gọi ông là "gaokao đinh tử hộ", cụm từ thường được dùng để chỉ những người từ chối di dời giải phóng mặt bằng ở nước này.

    Hoa Vũ (Theo QQ)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-dan-ong-55-tuoi-truot-dai-hoc-26-lan-o-trung-quoc-nam-sau-tiep-tuc-thi-lai-a542208.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan