+Aa-
    Zalo

    Người đàn ông 57 tuổi uống phải rượu giả ngộ độc, suy gan, suy thận

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trong hơn 1 tuần trở lại đây, hầu như ngày nào cũng có bệnh nhân ngộ độc rượu vào bệnh viện Bạch Mai cấp cứu. Trong đó không ít bệnh nhân quá nặng, không thể qua khỏi.

    Trong hơn 1 tuần trở lại đây, hầu như ngày nào cũng có bệnh nhân ngộ độc rượu vào bệnh viện Bạch Mai cấp cứu. Trong đó không ít bệnh nhân quá nặng, không thể qua khỏi.

    Tại Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, bệnh nhân Trần Xuân Đ. (57 tuổi, ở Cầu Diễn, Từ Liêm, Hà Nội) đang phải nằm điều trị vì bị ngộ độc methanol cấp. Người nhà bệnh nhân cho biết, trước đó, bệnh nhân Đ. đã mua rượu không rõ nguồn gốc ở một quán gần nơi trọ về uống. Ngày hôm sau, bệnh nhân xuất hiện các triệu chứng bị kích thích, đau đầu, mắt nhìn mờ nên được người nhà đưa vào khám tại Bệnh viện Y học cổ truyền Hà Nội và được chuyển ngay lên Trung tâm Chống độc Bệnh viện Bạch Mai cấp cứu.

    ThS. BS. Nguyễn Quang Thuận, Phó giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho biết: Bệnh nhân Trần Xuân Đ. nhập viện trong tình trạng hôn mê sâu, ngộ độc rất nặng, giảm thị lực, tụt huyết áp, suy gan, suy thận… Sau khi thăm khám các bác sĩ đã cho tiến hành xét nghiệm, kịp thời cấp cứu theo hướng ngộ độc rượu, hồi sức, chống độc như: Đặt nội khí quản, lọc máu. Kết quả xét nghiệm máu của bệnh nhân cho thấy nồng độ methanol trong máu lên tới 169 mg/dL (trong khi chỉ ở mức 20 mg/dL đã được coi là rất nặng, phải lọc máu).

    Bệnh nhân ngộ độc rượu đang điều trị tại bệnh viện Bạch Mai.

    BS Thuận cho biết, trong hơn 1 tuần trở lại đây, hầu như ngày nào cũng có bệnh nhân ngộ độc rượu vào cấp cứu. Trong đó không ít bệnh nhân quá nặng, không thể qua khỏi.

    Cũng theo đó, Ths.BS Nguyễn Trung Nguyên, Phụ trách Trung tâm Chống độc, BV Bạch Mai cho biết thêm, rượu chứa methanol là rượu pha cồn công nghiệp. Khi vào cơ thể, methanol sẽ được chuyển hóa thành chất độc hơn, phát tác chậm, sau 1-2 ngày các biểu hiện bên ngoài mới rõ rệt. Ca ngộ độc methanol nặng nhất từ trước đến nay lên tới 687mg mathanol/dL.

    Dù uống liên tục với liều không cao nhưng methanol vẫn tích lũy gây các tổn thương cho người bệnh.

    Điều trị cho các bệnh nhân ngộ độc methnol rất tốn kém, tỉ lệ tử vong cao, những ca thoát chết cũng để lại di chứng nặng nề ở não, mắt rất nặng nề như phù, hoại tử nhân bèo, chảy máu não…
    Mặc dù gần đây bệnh viện liên tục có những cảnh báo về tình trạng ngộ độc rượu chứa cồn methanol nhưng tình trạng ngộ độc rượu phải nhập viện vẫn còn rất nhiều. Đa số các bệnh nhân uống rượu trắng không có nhãn mác, không rõ nguồn gốc xuất xứ, trôi nổi ngoài thị trường, các nhà sản xuất ham lợi nhuận đã pha cồn công nghiệp vào rượu để bán kiếm lời - BS. Nguyên nói thêm.

    Cũng theo BS. Nguyên, Trung tâm Chống độc đã từng tiếp nhận trường hợp ngộ độc rượu rất nặng với nồng độ methanol lên đến 687 mg/dL, bệnh nhân đã không thể qua khỏi. Bên cạnh đó cũng không ít các ca bệnh thoát chết nhưng đã để lại những di chứng ở não, mắt rất nặng nề do phù, hoại tử nhân bèo, chảy máu não… Người bệnh tuy được cứu sống nhưng mất khả năng lao động, trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội.

    “Người dân hãy biết tự bảo vệ mình, nhất là trong những dịp lễ, Tết không nên uống các loại rượu trôi nổi không rõ nguồn gốc, không nên uống nhiều rượu để tránh nguy cơ ngộ độc. Đặc biệt, phía các cơ quan chức năng cần tăng cường các biện pháp quản lý chất lượng rượu, cồn công nghiệp nhằm ngăn chặn tình trạng ngộ độc methanol do uống rượu được pha chế từ cồn công nghiệp đáng báo động như hiện nay”, BS. Nguyên cảnh báo.

    Mỹ An (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-dan-ong-57-tuoi-uong-phai-ruou-gia-ngo-doc-suy-gan-suy-than-a213932.html
    Sự kiện: Y tế sức khỏe
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan