+Aa-
    Zalo

    Người đàn ông bị kẹt vỏ thuốc có cạnh sắc nhọn trong khí quản suốt một năm

    • DSPL
    ĐS&PL Trước khi nhập viện, bệnh nhân thường xuyên bị ho, ho khạc đàm nhưng nghi do bị viêm amidan nên đã điều trị nội khoa nhưng không tìm được nguyên nhân.

    Trước khi nhập viện, bệnh nhân thường xuyên bị ho, ho khạc đàm nhưng nghi do bị viêm amidan nên đã điều trị nội khoa nhưng không tìm được nguyên nhân.

    Tiền phong đưa tin, ngày 2/5, bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long cho biết, vừa phối hợp với bệnh viện Tai Mũi Họng TP Cần Thơ điều trị thành công cho trường hợp bị kẹt dị vật lớn, tăng sinh mô hạt và bịt gần hết phế quản gốc trái rất phức tạp.

    Bệnh nhân nói trên là ông N.M.T (47 tuổi, ngụ quận Cái Răng, TP Cần Thơ). Theo người nhà, ông T. thường có thói quen uống thuốc bằng cách bỏ cả vốc thuốc vào miệng.

    Sau khi lấy dị vật ra khỏi cơ thể, bệnh nhân không còn ho, khó thở. Ảnh: Tiền phong

    Cách đây một năm, ông T. bị sặc khi uống thuốc và có đến bác sĩ tiêm thuốc. Tuy nhiên, sau đó bệnh nhân thường xuyên bị ho, ho khạc đàm nhưng nghi do bị viêm amidan nên đã điều trị nội khoa nhưng không tìm được nguyên nhân, vì kết quả Xquang không phát hiện bất thường.

    Thời gian gần đây, ông T. bỗng nhiên bị khó thở, nặng ngực, ho liên tục không dứt và ho ra máu nên gia đình đã đưa ông đến cấp cứu tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long.

    Sau khi nhập viện, các bác sĩ đã tiến hành thăm khám và thực hiện các cận lâm sàng. Kết quả chụp CT scan lồng ngực phát hiện, ông T. có dị vật nằm trong khí quản.

    Nhận thấy đây là trường hợp dị vật phức tạp với kích thước lớn, ê-kíp của bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long và bệnh viện Tai Mũi Họng TP. Cần Thơ đã tiến hành hội chẩn đa chuyên khoa Hô Hấp, Tai Mũi Họng, Gây Mê Hồi Sức và quyết định tiến hành tiền mê để nội soi gắp dị vật ra.

    Quá trình thực hiện, các bác sĩ phát hiện, có dị vật nằm ở khí quản che gần hết phế quản gốc trái bao phủ bởi đàm nhầy, hình thành mô hạt xung quanh dị vật.

    Sau hơn 1 giờ, ê-kíp đã lấy ra một vỏ thuốc có kích thước 1.5 x 1,2cm bằng nhựa cứng phủ nhôm, còn nguyên vẹn trong khí quản của ông T.

    Hiện tại, tình trạng bệnh nhân đang phục hồi tốt, ăn uống được, không còn ho, khó thở.

    Được biết, trước đây, Thanh Niên cũng đăng tải thông tin về trường hợp một bệnh nhân uống thuốc còn nguyên vỏ và bin kẹt ở thực quản 10 ngày mà  không biết.

    Cụ thể, bệnh nhân N.H.H (36 tuổi, ngụ quận Bình Tân, TP.HCM) đến Bệnh viện Bình Dân khám vì cho rằng đang có vấn đề về dạ dày sau 10 ngày nuốt khó, đau vùng thượng vị và đầy hơi. Anh H. chỉ ăn được thức ăn mềm hoặc uống sữa.

    Qua nội soi, các bác sĩ cho biết, trong đoạn 1/3 dưới thực quản của bệnh nhân có dị vật là… một viên thuốc đường kính 1,5 cm còn nguyên vỏ bao nhôm. Hai cạnh viên thuốc đã cắm vào thành thực quản gây hai vết loét tại chỗ với bờ sưng tấy, may mắn là chưa có các tổn thương như tràn dịch hoặc viêm trung thất.

    Các bác sĩ Khoa Nội soi tiêu hóa, Bệnh viện Bình Dân, đã tiến hành gắp viên thuốc trong lòng thực quản, sử dụng một bao chụp chuyên dụng có khả năng co giãn để bao trọn dị vật, tránh việc các cạnh sắc của viên thuốc làm tổn thương thành thực quản để đưa dị vật ra ngoài cơ thể một cách nhẹ nhàng và an toàn.

    Vũ Đậu(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-dan-ong-bi-ket-vo-thuoc-co-canh-sac-nhon-trong-khi-quan-suot-mot-nam-a321811.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan