+Aa-
    Zalo

    Người đàn ông có tinh hoàn to như trứng đà điểu 'lạc' trong ổ bụng suốt 50 năm

    • DSPL
    ĐS&PL Bệnh nhân cho biết, từ nhỏ đã không thấy tinh hoàn bên trái, nhưng do sống ở vùng núi, quanh khu vực cũng có một vài người chỉ có 1 bên tinh hoàn.

    Bệnh nhân cho biết, từ nhỏ đã không thấy tinh hoàn bên trái, nhưng do sống ở vùng núi, quanh khu vực cũng có một vài người chỉ có 1 bên tinh hoàn, hơn nữa vợ chồng đã có 2 con nên nghĩ là bình thường.

    Các bác sĩ khoa Ngoại (Bệnh viện Đại học Y Hà Nội) vừa tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho một bệnh nhân có tinh hoàn ẩn trong ổ bụng hơn 50 năm.

    Theo các bác sĩ, khi phẫu thuật đưa được tinh hoàn ẩn ra ngoài, ai cũng ngạc nhiên vì tinh hoàn của bệnh nhân này to như quả trứng đà điểu.

    Ths.BS Nguyễn Đình Liên, cho biết, nam bệnh nhân Nguyễn Đình Quang, 51 tuổi ở Yên Bái đến BV khám trong tình trạng đau tức vùng hạ vị, kèm theo khó đại tiện khoảng 2 tháng nay.

    Khi thăm khám lâm sàng, BS không thấy tinh hoàn trái trong bìu, có khối chắc ở vùng hạ vị và có thể di chuyển. Chỉ định cho siêu âm, phát hiện phát hiện hình ảnh u tinh hoàn trái ở vùng hạ vị.

    Bệnh nhân cho biết, từ nhỏ đã không thấy tinh hoàn bên trái, nhưng do sống ở vùng núi, quanh khu vực cũng có một vài người chỉ có 1 bên tinh hoàn, hơn nữa vợ chồng đã có 2 con nên nghĩ là bình thường.

    Suốt năm 50 năm qua, bệnh nhân không có biểu hiện gì bất thường, gần đây xuất hiện các cơn đau không chịu được mới đi khám.

    Khối u được lấy ra.

    Theo BS Nguyễn Đình Liên, ung thư tinh hoàn là bệnh ít gặp, chiếm khoảng 1% ung thư ở nam giới. Nguyên nhân chính dẫn đến ung thư tinh hoàn đó chính là những người có tinh hoàn ẩn.

    “Những người có tinh hoàn ẩn thì 80% - 85% trong số họ bị ung thư tinh hoàn và 15%-20% xảy ra ở tinh hoàn đối bên. Những yếu tố khác gây bệnh ung thư tinh hoàn đó là tiền sử quai bị, tràn dịch màng tinh hoàn, thoát vị bẹn, tiền sử đã bị ung thư tinh hoàn”, BS Liên cho hay.

    Đánh giá về khả năng điều trị căn bệnh này, BS Liên cho biết đây là căn bệnh có khả năng chữa khỏi rất cao, tỉ lệ sống thêm cho tất cả các giai đoạn là 92%, chỉ riêng giai đoạn lan tràn thì có tới 70% có khả năng chữa khỏi.

    Để phòng tránh căn bệnh này, BS Liên khuyến cáo các đấng mày râu cần tự kiểm tra tinh hoàn của mình, đối với trẻ nhỏ, bố mẹ cần kiểm tra cho con. Khi phát hiện thấy có dấu hiệu bất thường như: không thấy tinh hoàn, tinh hoàn sưng to…thì cần đưa ngay đến cơ sở chuyên khoa để khám và có sự can thiệp kịp thời.

    Mỹ An (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-dan-ong-co-tinh-hoan-to-nhu-trung-da-dieu-lac-trong-o-bung-suot-50-nam-a213581.html
    Sự kiện: Y tế sức khỏe
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan