+Aa-
    Zalo

    Người đàn ông đi khám sau 5 ngày bị đau tai, kết quả kiểm tra khiến ai nấy giật mình

    ĐS&PL Bác sĩ phát hiện “vô số ấu trùng di động” đang chặn ống tai của người đàn ông, một phần màng nhĩ đã bị thủng.

    Cuối tháng 11/2022, các bác sĩ ở Bệnh viện Pedro Hispano (Bồ Đào Nha) đã trình bày ca bệnh hiếm gặp trên Tạp chí Y học New England. Theo đó, sau 5 ngày bị đau tai, lỗ chai chảy máu và rỉ dịch, người đàn ông 64 tuổi đã đến bệnh viện thăm khám.

    Qua kiểm tra, bác sĩ phát hiện nhiều con giòi (ấu trùng nhặng xanh) làm tổ trong màng nhĩ của người đàn ông. “Vô số ấu trùng di động” chặn ống tai, một phần màng nhĩ của bệnh nhân đã bị thủng.

    Các bác sĩ tiến hành khử trùng bộ phận bị thương tổn bằng hỗn hợp thuốc nhỏ tai kháng sinh, dung dịch axit boric và thuốc kháng sinh đường uống. Sau đó, họ sử dụng kẹp đặc biệt để loại bỏ ấu trùng chế khi đã làm ướt tai.

    nguoi dan ong di kham sau 5 ngay bi dau tai ket qua kiem tra khien ai nay giat minh
    Bác sĩ phát hiện nhiều con giòi (ấu trùng nhặng xanh) làm tổ trong màng nhĩ của người đàn ông. Ảnh minh họa

    Theo TS Catarina Rato – bác sĩ điều trị ca bệnh trên, những con giòi có hình trụ, màu trắng vàng là một loại ấu trùng ăn thịt động vật máu nóng. Giòi cái có thể đẻ 250-500 quả trứng và thường nhắm vào vết thương ở động vật.

    Khi lớn lên, chúng có thể tấn công, đục thủng màng nhĩ và các cơ quan xung quanh, gây các biến chứng nghiêm trọng như viêm màng não, thủng màng nhĩ rồi dẫn đến tử vong. May mắn, bệnh nhân 64 tuổi được phát hiện sớm và điều trị kịp thời, sức khỏe hồi phục sau 1 tuần nhập viện.

    Trước đó, các bác sĩ ở Bệnh viện Indore (Ấn Độ) cũng gắp 80 con giòi trong tai của bé gái 4 tuổi tên Radhika Mandloi. Được biết, trước khi đến bệnh viện, bé gái bị đau đớn, ngứa tai trái khoảng 1 tuần. Khi triệu chứng ngày càng nặng hơn, bố mẹ đã đưa cô bé đến bệnh viện thăm khám.

    TS Raj Kumar Mundra, Trưởng khoa Tai Mũi Họng đã kiểm tra kỹ lưỡng cho cô bé và sững sờ khi phát hiện một con côn trùng có tên gọi là Chi Chrysomya đã đẻ khoảng 80 ấu trùng giòi trong tai bé. Sau ca phẫu thuật kéo dài 3 tiếng, các bác sĩ đã gắp hết 80 ấu trùng giòi ra khỏi tai bé gái.

    Bác sĩ khuyến cáo mọi người không nên chủ quan khi bị côn trùng bay vào tai. Nếu thấy đau, có dịch lạ như máu, mủ chảy ra từ tai thì nên đến bệnh viện kiểm tra để được xử trí kịp thời. Lưu ý, không nên tự lấy dị vật ở nhà vì có thể khiến dị vật bị đẩy vào sâu hơn, gây tổn thương tai và khó khăn điều trị.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-dan-ong-di-kham-sau-5-ngay-bi-dau-tai-ket-qua-kiem-tra-khien-ai-nay-giat-minh-a560416.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan