+Aa-
    Zalo

    Người đàn ông đi khám vì sưng phồng mang tai, không ngờ phát hiện mắc u hiếm

    • DSPL
    ĐS&PL Người đàn ông đến khám vì sưng phồng vùng mang tai trái, bác sĩ phát hiện mắc khối u hiếm gặp trong vùng đầu cổ, chiếm khoảng 1%.

    Mới đây, Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội cho biết các bác sĩ vừa phẫu thuật thành công khối u khoảng bên họng, một loại u vùng đầu cổ khá hiếm gặp cho bệnh nhân nam (67 tuổi, đến từ Bắc Ninh), theo Vietnamnet.

    Bệnh nhân đến khám vì khối sưng phồng vùng mang tai trái, không kèm theo khó chịu hay đau đớn. Qua thăm khám, bác sĩ phát hiện một khối u lớn vùng cổ kích thước khoảng 10 x 8cm, thuộc khoảng bên họng, trải dài từ nền sọ xuống hạ họng, đẩy lệch thành bên họng vào trong. Khối u gồm 2 phần, phần nông nằm dưới tuyến mang tai và phần còn lại nằm sâu hơn.

    nguoi dan ong mac u hiem
    Hình ảnh chụp cộng hưởng từ khối u khoảng bên họng của bệnh nhân. Ảnh: VnEpress.

    Theo kết quả kiểm tra, đây là khối u lành tính nhưng phức tạp. Thông qua hội chẩn, các bác sĩ quyết định tiến hành phẫu thuật sớm lấy bỏ khối u tránh nguy cơ khối u chèn ép vào đường thở, đường ăn, thần kinh, mạch máu và các thành phần liên quan khác.

    Tiên lượng cuộc mổ khá khó khăn, đường tiếp cận chính là qua mổ mở từ vùng cổ, phải thực hiện các thao tác phẫu thuật trong không gian hẹp, có thể kết hợp thêm hỗ trợ nội soi. Sau hai tiếng, khối u được lấy ra thành công. Bệnh nhân hồi phục sau mổ tốt, không gặp biến chứng.

    U của khoảng bên họng là loại ít gặp trong vùng đầu cổ, chiếm khoảng 1%. Trong đó, tỷ lệ u lành chiếm chủ yếu (70-80%), còn lại (20-30%) là u ác tính. Dù là u lành hay ác tính, phương pháp điều trị chính đều là phẫu thuật.

    Do đặc điểm giải phẫu phức tạp, nằm trong vùng cổ sâu, liên quan hầu hết thần kinh, mạch máu lớn và các thành phần quan trọng khác của đầu cổ, phẫu thuật u vùng khoảng bên họng luôn là loại khó khăn bậc nhất trong chuyên khoa phẫu thuật đầu cổ.

    Bác sĩ khuyến cáo, người dân nên đi khám sức khỏe định kỳ để phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm. Trường hợp khối u nằm bên ngoài, việc phát hiện không quá khó khăn. Nếu u nằm sâu trong cơ thể, như bệnh nhân trên chỉ phát hiện chỉ khi u đã đẩy ra ngoài. Lúc này, khối u đã lớn, phức tạp, nhiều biến chứng, theo VnEpress.

    Linh Chi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-dan-ong-di-kham-vi-sung-phong-mang-tai-khong-ngo-phat-hien-mac-u-hiem-a542670.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan