Người đàn ông già nhất thế giới qua đời ở tuổi 116


Thứ 2, 24/08/2020 | 04:16


Cùng sự kiện

Ông Fredie Blom được cho là người đàn ông sống thọ nhất thế giới đã qua sau khi đón sinh nhật lần thứ 116 được 4 tháng.

Ông Fredie Blom được cho là người đàn ông sống thọ nhất thế giới đã qua sau khi đón sinh nhật lần thứ 116 được 4 tháng.

Giấy tờ tùy thân của ông Fredie cho thấy ông được sinh ra ở tỉnh Eastern Cape ở Nam Phi vào tháng 5/1904. Mặc dù ông sống tới 116 tuổi, trở thành người đàn ông sống thọ nhất nhưng Kỷ lục Guinness Thế giới lại chưa bao giờ xác nhận điều này.

Ông là người duy nhất trong gia đình sống sót sau đại dịch cúm Tây Ban Nha vào năm 1918. Sau đó, ông tiếp tục sống sót qua hai lần Chiến tranh thế giới và nạn phân biệt chủng tộc ở Nam Phi.

Ông Fredie cùng vợ là bà Jeanette có với nhau tất cả ba người con và 5 người cháu. Ông mưu sinh bằng những công việc chân tay, đầu tiên là làm nông, sau đó chuyển sang làm trong ngành xây dựng. Mãi cho tới năm 80 tuổi, ông mới chịu nghỉ hưu.

Vào năm 2018, khi được hỏi, ông cho biết bản thân không hề có bí quyết sống thọ nào cả. “Lý do chỉ có một thôi, đó là nhờ vào Chúa. Ngài nắm trong tay mọi năng lực trong khi tôi chẳng hề có bất cứ thứ gì. Tôi có thể ra đi bất cứ lúc nào nhưng chính Ngài đã níu giữu tôi lại thế gian này,” ông chia sẻ với BBC.

Chân dung cụ ông già nhất thế giới vừa mới qua đời ở tuổi 116. Ảnh: AFP

Mặc dù đã bỏ rượu từ lâu, người đàn ông này vẫn thường xuyên hút thuốc. Theo trang Star Online đưa tin, khi còn sống, ông Fredie luôn phàn nàn vì không mua được thuốc lá để hút vào ngày sinh nhật do đang giãn cách xã hội để phòng COVID-19. Đây cũng là điều khiến ông thấy khó chịu.

Trong suốt thời gian vừa qua, cụ ông này đã không thể mua được một điều thuốc nào để giải tỏa cơn thèm của mình vì rượu và thuốc là là hai mặt hàng bi cấm tại Nam Phi để giảm thiểu số ca bệnh nhập viện liên quan tới bia rượu.

Andre Naidoo, đại diện gia đình ông Fredie cho hay: “Hai tuần trước khi mất, ông tôi vẫn còn chẻ củi. Ông là một người đàn ông mạnh mẽ. Chúng tôi rất tự hào về ông”.

Người này cũng cho biết thêm rằng ông Fredie gầy sọm đi, sức khỏe cũng yếu đi trông thấy khoảng ba ngày trước khi mất. Ông cụ qua đời sau đó vì tuổi già tại Bệnh viện Tygerberg ở Cape Town (Nam Phi). Được biết, ông đã ngừng đi khám bác sĩ từ 2 năm trước vì quá mệt mỏi với việc bị kiểm tra và tiêm thuốc.

Đinh Kim (Theo Mirror, BBC)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-dan-ong-gia-nhat-the-gioi-qua-doi-o-tuoi-116-a336189.html