+Aa-
    Zalo

    Người đàn ông khỏe mạnh bỗng nôn ra máu vì thói quen nhiều người mắc vào mùa nóng

    ĐS&PL Người đàn ông bất ngờ nôn ra máu khi đang đi bộ, may mắn qua cơn nguy kịch sau khi được truyền máu và điều trị.

    Truyền thông Trung Quốc đưa tin, camera giám sát của Bệnh viện trực thuộc Đại học Y Cáp Nhĩ Tân (Hắc Long Giang) mới đây ghi lại được cảnh một người đàn ông mặc áo phông trắng cúi xuống, nôn ra máu khi đang đi bộ. 

    Ngay khi phát hiện sự việc, các nhân viên y tế nhanh chóng đưa người đàn ông tới khu vực cấp cứu. Sau khi được truyền máu và điều trị, người đàn ông đã qua cơn nguy kịch, các dấu hiệu sinh tồn dần ổn định trở lại.

    Được biết, người đàn ông 38 tuổi nói trên rất khỏe mạnh, không có tiền sử mắc bệnh gì. Nguyên nhân khiến anh đột nhiên nôn ra máu là do uống đồ uống lạnh. Vì trời nắng nóng, người đàn ông đã uống một hơi hết cốc đồ uống lạnh, sau đó rơi vào tình trạng nguy hiểm.

    nguoi dan ong khoe manh bong non ra mau vi thoi quen nhieu nguoi mac
    Người đàn ông uống một hơi hết cốc đồ uống lạnh vì trời nắng nóng, sau đó bị nôn ra máu. Ảnh minh họa

    Theo Ma Zhibin - Phó giám đốc kiêm giáo sư Khoa tiêu hóa tại Bệnh viện trực thuộc Đại học Y Cáp Nhĩ Tân, một lượng lớn đồ uống lạnh nhanh chóng đi vào đường tiêu hóa sẽ gây co thắt mạnh ở niêm mạc đường tiêu hóa, dẫn tới rách bao tim, chảy máu đường tiêu hóa, nếu gây rách niêm mạc ở chỗ nối giữa thực quản và dạ dày thì tình trạng càng nguy hiểm hơn.

    Bác sĩ cho biết người bệnh ở giai đoạn đầu bị sốc khi nôn ra máu, trong tình trạng mơ hồ. Nhân trường hợp của nam bệnh nhân nói trên, bác sĩ nhắc nhở đồ ăn, thức uống đông lạnh sẽ kích thích đường tiêu hóa nên cần giảm lượng thức ăn, đồ uống lạnh khi tiêu thụ. Bên cạnh đó, tốc độ ăn, uống các thực phẩm lạnh tùy theo tình trạng sức khỏe của từng người.

    Trong khi đó, bác sĩ tim mạch Liang Yongxiong (Đài Loan, Trung Quốc) khuyến cáo việc đột ngột uống nhiều nước đá trong một hơi khiến cơ thể không kịp phản ứng với nhiệt độ xuống thấp bất ngờ. Từ đó, hiện tượng rối loạn nhịp tim có thể xảy ra, khả năng các mạch máu có thể co lại. Nếu có các vấn đề tiềm ẩn về tim, uống đồ uống có đá sẽ có nhiều khả năng gây ra cơn đau tim.

    Ngoài những tác hại trên, đồ uống lạnh còn có thể ảnh hưởng tới họng, chức năng tiêu hóa, giảm cảm giác thèm ăn, làm rối loạn quy luật đại tiểu tiện, gây ra tình trạng mất cân bằng chế độ ăn uống… Nếu muốn uống nước lạnh nhưng vẫn đảm bảo sức khỏe, bạn cần lưu ý những việc sau:

    Thời gian sử dụng

    Thời tiết mùa hè nóng bức khiến bạn lúc nào cũng muốn uống nước lạnh. Tuy nhiên, bạn nên tránh uống đồ lạnh trước bữa ăn bụng đói và ngay sau bữa ăn, nếu không sẽ gây hại dạ dày.

    Thời điểm thích hợp để uống là khoảng 30 phút sau bữa ăn hoặc sau giờ nghỉ trưa. Uống đồ uống lạnh cho thêm đá có thể uống vào khoảng 15h. Đây là lúc dương khí trong cơ thể người vượng nhất, sẽ hạn chế những nguy hại cho cơ thể.

    Kiểm soát lượng nước mỗi lần uống

    Bạn tốt nhất chỉ nên uống 150ml nước lạnh mỗi lần, đồ uống đóng chai không nên uống quá nửa chai. Ngoài ra, bạn không nên ăn quá 2 cái kem trong mỗi lần ăn.

    Uống từ từ, không vội vàng

    Nước lạnh kích thích rất mạnh tới hệ tiêu hóa nên bạn cần uống từng ngụm nhỏ, uống từ từ để giảm bớt sự kích thích, tránh nguy cơ tổn thương. Nếu uống kèm đá lạnh thì nên ngậm trong miệng cho đá tan, trung hòa với nhiệt độ cơ thể rồi mới từ từ nuốt vào để không kích thích mạnh đến các mạch máu não, họng và đường hô hấp.

    Không uống nước lạnh ngay khi đang ra nhiều mồ hôi

    Vận động vào mùa hè nắng nóng, đặc biệt là sau khi chơi thể thao khiến bạn ra nhiều mồ hồi. Thời điểm này nếu uống nước lạnh ngay thì dễ xảy ra “bế hãn"(không ra mồ hôi), làm cho lỗ chân lông không thông mồ hôi, cơ thể tán nhiệt khó khăn, tích tụ nhiệt, rất dễ dẫn đến đột quỵ.

    Không nên uống đồ uống lạnh để quá lâu trong tủ lạnh

    Tủ lạnh không thể tiêu diệt hết các loại vi khuẩn. Đồ uống mua về tốt nhất nên sử dụng trong thời hạn cho phép, nếu để quá lâu trong tủ lạnh thì chất lượng và độ an toàn sẽ giảm đi. Lưu ý, nếu kem đã tan chảy thì bạn cũng không nên cất lại vào tủ lạnh.

    Đinh Kim (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-dan-ong-khoe-manh-bong-non-ra-mau-vi-thoi-quen-nhieu-nguoi-mac-vao-mua-nong-a546339.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan