Người đàn ông khỏi hoàn toàn HIV sau khi cấy tế bào gốc


Thứ 2, 10/04/2023 | 21:19


Cùng sự kiện

Paul Edmonds là 1 trong 5 người duy nhất trên thế giới chữa khỏi hoàn toàn HIV sau 35 năm mắc bệnh.

Tháng 9/1988, một bác sĩ thực tập tại Bệnh viện Đa khoa San Francisco (Mỹ) thông báo với Paul Edmonds rằng ông bị nhiễm HIV. Tệ hơn nữa, virus đã tàn phá hệ thống miễn dịch của ông và tiến triển thành AIDS.

Edmonds 33 tuổi- đã chứng kiến những người bạn nhiễm HIV qua đời sau nhiều tháng, ông cho rằng mình sẽ chết trong vòng 1-2 năm nữa hoặc có thể sớm hơn.

Sức khoẻ - Làm đẹp - Người đàn ông khỏi hoàn toàn HIV sau khi cấy tế bào gốc
Paul Edmonds đã chữa khỏi HIV bằng phương pháp cấy tế bào gốc. Ảnh: The Washington post

Không giống như hầu hết những người bạn bị nhiễm HIV khác, Edmonds lần lượt đón sinh nhật lần thứ 40, 50, 60. Đến năm 2019, ông trở thành 1 trong 5 người duy nhất trên thế giới được ghép tế bào gốc thành công từ một người hiến tặng mang đột biến gen hiếm khiến cơ thể kháng lại HIV.

Năm 2021, Edmonds ngừng dùng những loại thuốc mà ông đã phụ thuộc trong suốt nửa cuộc đời mình. Hiện đã ông đã 67 tuổi, đang sống ở California, Edmonds đã khỏi bệnh HIV và bệnh bạch cầu trong suốt 35 năm mắc phải.

Sức khoẻ - Làm đẹp - Người đàn ông khỏi hoàn toàn HIV sau khi cấy tế bào gốc (Hình 2).
Edmonds cùng bác sĩ điều trị Ahmed Aribi. Ảnh City of Hope

Chia sẻ với truyền thông, BS. Ahmed Aribi ( Trung tâm ung thư City of Hope) người trực tiếp điều trị cho Edmonds chia sẻ: “Do những rủi ro liên quan đến cấy ghép tế bào gốc, phương pháp điều trị giúp Edmonds chữa khỏi bệnh hiệu quả có thể vẫn cực kỳ hiếm, chỉ dành cho bệnh nhân mắc cả HIV và ung thư. Như hiện tại, nhiều bệnh nhân HIV dùng thuốc kháng virus đã biến nhiễm trùng thành một tình trạng có thể kiểm soát được”.

Hiện tại, các nhà khoa học đang thu thập được từ một số ít bệnh nhân đã trải qua cấy ghép tế bào gốc có thể mở ra những bí mật dẫn đến các phương pháp điều trị hoặc vắc-xin mới.

Có hàng nghìn người Mỹ, giống như Edmonds, đã sống chung với HIV trong nhiều năm, thậm chí nhiều thập kỷ. Mặc dù các chi tiết cụ thể trong câu chuyện của Edmonds là độc nhất, nhưng những nước đi rộng lớn của nó là biểu tượng cho chặng đường dài mà nước Mỹ đã đi theo trong cuộc chiến chống lại HIV, một hành trình từ gần như tuyệt vọng đến hy vọng.

Thành công này đang được kỳ vọng sẽ mở ra các bước tiến mới trong công cuộc nghiên cứu điều trị HIV/AIDS.

Thùy Dung (t/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-dan-ong-khoi-hoan-toan-hiv-sau-khi-cay-te-bao-goc-a571807.html