Người đàn ông liệt nửa người vì nhồi máu não, bác sĩ khuyên nên ăn ít các món ăn này vào buổi sáng


Thứ 4, 07/07/2021 | 07:00


Cùng sự kiện

Đó đều là những món ăn quen thuộc, không ngờ lại khiến người đàn ông 38 tuổi bị nhồi máu não, để lại di chứng liệt nửa người.

Cách đây không lâu, phòng cấp cứu của Bệnh viện nhân dân số 1 thành phố Hàng Châu (Trung Quốc) đã tiếp nhận một người đàn ông 38 tuổi. Người đàn ông này được đưa vào viện trong tình trạng hôn mê.

Người vợ khóc lóc cho biết chồng chị đột nhiên ngất xỉu khi đang nói chuyện vui vẻ vào buổi chiều, gọi thế nào cũng không tỉnh. Sau khi trấn an người vợ, các bác sĩ nhanh chóng kiểm tra toàn diện cho người đàn ông, phát hiện anh bị hôn mê vì nhồi máu não đột ngột. Mạch máu não của người đàn ông bị tắc nặng, vì thế sau nhiều giờ điều trị vẫn để lại di chứng liệt nửa người.

Sức khoẻ - Làm đẹp - Người đàn ông liệt nửa người vì nhồi máu não, bác sĩ khuyên nên ăn ít các món ăn này vào buổi sáng
Người đàn ông rơi vào hôn mê vì nhồi máu não đột ngột, cuối cùng để lại di chứng liệt nửa người. Ảnh minh họa

Theo lời kể của người vợ, chị và chồng trước đó đã đi kiểm tra sức khỏe, được phát hiện bị mỡ máu nhưng không mấy để tâm. Bác sĩ sau đó đã khuyên người vơ đi khám sức khỏe tổng thể. Kết quả trả về cho thấy người vợ cũng bị nhồi máu não, rất may là bệnh tương đối nhẹ, không gây ra hậu quả nghiêm trọng nào.

Sau khi tìm hiểu thói quen sinh hoạt và ăn uống của hai vợ chồng, bác sĩ ngay lập tức chỉ ra thủ phạm, là các đồ ăn quen thuộc trong bữa sáng. Hóa ra, đôi vợ chồng mỗi sáng thường ăn dưa chua với cháo và bánh quẩy chiên, bánh rán. Kết quả, mức chất béo trung tính quá cao và máu trở nên đặc hơn.

Theo bác sĩ lý giải, thực tế, bánh quẩy chiên và bánh rán rất ngon chứa một lượng lớn axit béo bão hòa được tạo ra sau khi chiên. Việc ăn những thực phẩm này trong thời gian dài có nguy cơ gây tăng lipid máu và tăng độ nhớt của máu.

Sức khoẻ - Làm đẹp - Người đàn ông liệt nửa người vì nhồi máu não, bác sĩ khuyên nên ăn ít các món ăn này vào buổi sáng (Hình 2).
Ảnh minh họa

Trong khi đó, lúc muối dưa chua thì cần cho thêm rất nhiều muối, ion natri sẽ tạo gánh nặng cho mạch máu, gây sưng tấy cơ trơn thành mạch, chất độc rác trong mạch máu dễ tích tụ trên thành mạch máu, từ đó gây tăng mỡ máu.

Một số nguyên nhân gây nhồi máu não bạn cần chú ý:

- Xơ vữa huyết khối của mạch máu lớn chiếm 50%, trong đó các mạch máu lớn ngoài sọ chiếm 45%, mạch máu lớn trong sọ chiếm 5%.

- Nguyên nhân từ tim gây cục huyết khối như bệnh van tim, rung nhĩ,… chiếm 20%.

- Tắc các mạch máu nhỏ trong não chiếm 25%.

- Bệnh động mạch không xơ vữa chiếm dưới 5%.

- Bệnh về máu chiếm dưới 5%.

Được biết, các triệu chứng lâm sàng của nhồi máu não xảy ra đột ngột, thường vào lúc đang ngủ. Một số triệu chứng điển hình là đau đầu, nôn hoặc buồn nôn, liệt nửa người. Bệnh nhân có thể bị rối loạn ý thức nếu tổn thương nhồi máu não rộng, nhồi máu hai bên bán cầu não hoặc nhồi máu thân não.

Để phòng bệnh nhồi máu não, cần phát hiện và kiểm soát các yếu tố nguy cơ như tăng huyết áp, đái tháo đường, các rối loạn nhịp tim và bệnh van tim.

Đinh Kim (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-dan-ong-liet-nua-nguoi-vi-nhoi-mau-nao-bac-si-khuyen-nen-an-it-cac-mon-an-nay-vao-buoi-sang-a506059.html