+Aa-
    Zalo

    Người đàn ông mắc COVID-19 hơn 7 tháng khỏi bệnh sau khi được tiêm vaccine

    (ĐS&PL) - Các bác sĩ đã tiêm vaccine ngừa COVID-19 như một cách điều trị cho người đàn ông sau khi anh có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 trong hơn 7 tháng.

    Theo Wales Online, Ian Lester (37 tuổi, bác sĩ nhãn khoa đến từ Pontypridd) mắc chứng suy giảm miễn dịch di truyền hiếm gặp. Anh có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 trong 7,5 tháng sau khi nhiễm virus.

    “Tôi cảm thấy rất thất vọng và nghi ngờ rằng mình sẽ không bao giờ âm tính. Tôi bắt đầu cảm thấy như mình là tù nhân trong chính ngôi nhà của mình vậy”, Ian Lester chia sẻ.

    May mắn, virus cuối cùng đã được loại bỏ khỏi cơ thể Ian Lester sau khi các bác sĩ tại Trung tâm Suy giảm miễn dịch ở Wales sử dụng 2 liều vaccine Pfizer để điều trị cho anh. Các nhà khoa học của Đại học Cardiff đã theo dõi phản ứng từ hệ thống miễn dịch của Ian Lester.

    Đây được cho là trường hợp đầu tiên sử dụng vaccine để điều trị thay vì phòng bệnh. Theo các chuyên gia, việc đó cho thấy vaccine đã khởi động thành công hệ thống miễn dịch của người đàn ông để loại bỏ virus. Phương pháp này được kỳ vọng có thể áp dụng vào điều trị cho những bệnh nhân khác bị suy giảm miễn dịch.

    nguoi dan ong mac covid 19 hon 7 thang khoi benh sau khi tiem vaccine
    Ian Lester khỏi COVID-19 sau hơn 7 tháng có kết quả xét nghiệm dương tính. 

    Được biết, Ian Lester mắc Hội chứng Wiskott-Aldrich, một tình trạng hiếm gặp gây suy giảm miễn dịch. Khi mắc COVID-19 vào tháng 12/2020, cơ thể anh không thể chống lại virus và liên tục cho kết quả dương tính trong ít nhất 218 ngày. Tình trạng này không phải hội chứng hậu COVID-19 khi bệnh nhân vẫn chịu ảnh hưởng dù virus đã được loại bỏ.

    Trong khoảng thời gian này, Ian Lester thường phải chịu đựng các triệu chứng như tức ngực, mất ngủ, đau đầu, kém tập trung và vô cùng mệt mỏi. Anh cũng phải tự cách ly trong thời gian dài.

    Bác sĩ nhãn khoa 37 tuổi kể lại: “Khi mới nhiễm virus vào tháng 12/2020, tôi chỉ gặp những triệu chứng tối thiểu, đáng chú ý nhất là mất khứu giác/ vị giác. Tôi đã thông báo cho bộ phận miễn dịch học của Bệnh viện Đại học Wales vì tôi được họ chăm sóc và theo dõi tình trạng từ khi còn nhỏ.

    Họ cảm thấy lo ngai vì nghi ngờ những người bị suy giảm miễn dịch có khả năng lây nhiễm lâu hơn mức trung bình. Tôi được gửi bộ kit test để thường xuyên theo dõi tình trạng của mình tại nhà”.

    Anh cho biết thêm: “Hầu hết mọi người đều có thể ngừng cách ly sao 10 ngày kể từ khi nhiễm virus nhưng tôi lại là một ngoại lệ. Mỗi lần xét nghiệm đều cho kết quả dương tính, hết lần này tới lần khác. Cách ly vài tháng mà cảm giác dài như cả đời khi không thể đi đâu hoặc gặp bạn bè, gia đình. Các triệu chứng của toi dần trở nên tồi tệ hơn khi tôi nhiễm virus lâu hơn”.

    Các bác sĩ cuối cùng đã quyết định thử một phương pháp điều trị chưa từng được sử dụng trước đây.

    “Với các xét nghiệm PCR dương tính liên tục, ảnh hưởng đến sức khỏe và tinh thần của bệnh nhân, chúng tôi quyết định sử dụng phương pháp điều trị đặc biệt. Chúng tôi tự hỏi liệu tiêm chủng có giúp loại bỏ virus bằng cách tạo ra phản ứng miễn dịch mạnh mẽ trong cơ thể hay không. Chúng tôi đã tiêm 2 liều vaccine BioNTech Pfizer, cách nhau 1 tháng và nhanh chóng nhận thấy phản ứng kháng thể mạnh hơn nhiều so với khi bị nhiễm bệnh tự nhiên kéo dài”, Giáo sư Stephen Jolles đến từ Trường Y thuộc Đại học Cardiff cho hay.

    Các nhà nghiên cứu tại Bệnh viện Đại học Wales ở Cardiff cũng phát hiện phản ứng mạnh mẽ của tế bào T – yếu tố rất quan trong trong hệ thống miễn dịch giúp chồng lại virus. Tiến sĩ Mark Ponsford tới từ Trường Y thuộc Đại học Cardiff cho biết khả năng thải virus SARS-CoV-2 cuối cùng đã được xác nhận 72 ngày sau mũi tiêm đầu tiên và 218 ngày kể từ khi bệnh nhân mắc bệnh.

    “Đây là khoảnh khắc đáng kinh ngạc. Theo những gì chúng tôi biết, đây là lần đầu tiên tiêm chủng vaccine mRNA được sử dụng để điều trị tình trạng mắc COVID-19 dai dẳng. Điều quan trọng là bệnh nhân đã dung nạp tốt vaccine và tạo thành công phản ứng kháng thể mạnh cũng như tế bào T. Điều này rất đáng chú ý vì phản ứng của bệnh nhân với việc tiêm chủng thông thường trong quá khứ rất hạn chế", Tiến sĩ Mark Ponsford nói.

    Vị chuyên gia này chia sẻ thêm: “Tất cả chúng ta đều thấy tiêm chủng quan trọng ra sao trong cuộc chiến chống lại đại dịch toàn cầu đang xảy ra. Tuy nhiên, nghiên cứu của chúng tôi là nghiên cứu đầu tiên nêu bật tiềm năng sử dụng vaccine như một phương pháp điều trị cho bệnh nhân mắc bệnh dai dẳng”.

    Đinh Kim(Theo Wales Online)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-dan-ong-mac-covid-19-hon-7-thang-khoi-benh-sau-khi-duoc-tiem-vaccine-a531971.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan