+Aa-
    Zalo

    Người đàn ông mắc COVID-19 và đậu mùa khỉ cùng lúc

    ĐS&PL Ngay sau khi có kết quả dương tính với SARS-CoV-2, người đàn ông phát hiện nhiều vết ban đỏ xuất hiện trên cơ thể và được bác sĩ xác nhận mắc đậu mùa khỉ.

    Theo Daily Mail, ông Mitcho Thompson ở bang California (Mỹ) có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2 vào cuối tháng 6/2022. Ngay sau đó, người đàn ông nhận thấy nhiều vết đỏ xuất hiện ở vùng lưng, chân, tay và cổ của mình.

    Qua kiểm tra, bác sĩ xác nhận ông Mitcho mắc bệnh đậu mùa khỉ. Người đàn ông đã trải qua “những tuần lễ khốn khổ” khi chỉ có thể nằm trên giường, cảm giác khó thở và những cơn ớn lạnh khiến ông gần như không thể đứng dậy để uống nước. Ông Mitcho cho biết ông cảm thấy như mình đang bị cúm rất nghiêm trọng.

    “Bác sĩ rất chắc chắn về việc tôi mắc đậu mùa khỉ, cũng như việc tôi bị cả COVID-19 và đậu mùa khỉ cùng lúc. Thực sự ốm yếu và mệt mỏi. Thành thực mà nói, điều tồi tệ nhất là tôi gần như không thể rời khỏi giường, thậm chí không thể lấy được một cốc nước”, ông Mitcho nhớ lại.

    nguoi dan ong mac covid 19 va dau mua khi cung luc
    Ông Mitcho Thompson mắc COVID-19 và đậu mùa khỉ cùng lúc. Ảnh: NBC

    Tiến sĩ Dean Winslow – chuyên gia về các bệnh truyền nhiễm tại Đại học Standford, cho hay dù rất hiếm nhưng một người hoàn toàn có khả năng mắc đậu mùa khỉ và COVID-19 cùng lúc. “Chuyện này không phải không có. Chúng là những loại virus rất khác nhau”, ông nói.

    Được biết, tổng số ca mắc bệnh đậu mùa khỉ ở Mỹ hiện cao thứ 2 trên thế giới với 2.593 trường hợp, chỉ sau Tây Ban Nha với 3.125 ca. Phần lớn các ca đậu mùa khỉ lây lan qua tiếp xúc da kề da, trong khi COVID-19 lây nhiễm dễ dàng hơn qua giọt bắn.

    Phát ban là một trong những triệu chứng chính của bệnh đậu mùa khỉ nhưng cũng có thể nằm trong nhóm dấu hiệu nhận biết COVID-19. Các bệnh nhân đậu mùa khỉ thường có những nốt sần xuất hiện trên da, chuyển dần thành mụn nước nhỏ chứa đầy dịch, sau đó tạo thành vảy và tự bong ra.

    Phát ban do đậu mùa khỉ thường xuất hiện từ 1 – 5 ngày sau khi người bệnh gặp các triệu chứng đầu tiên. Vết ban thường nổi ở mặt đầu tiên rồi lan sang các bộ phận khách trên cơ thể. Một số triệu chứng khác của bệnh đậu mùa khỉ gồm sốt cao, đau đầu, đau cơ, đau lưng, sưng viêm các tuyến, ớn lạnh và kiệt sức.

    Trong khi đó, phát ban do COVID-19 được chia thành hai loại chính là nổi rôm hoặc dạng thủy đậu và nổi mảng như tổ ong. Loại đầu tiên xuất hiện dưới dạng những vùng mụn nhỏ, màu đỏ và gây ngứa.

    Tình trạng này có thể xảy ra ở bất cứ vị trí nào trên cơ thể, thường bắt đầu từ khu vực xung quanh khuỷu tay hoặc đầu gối, cũng như bàn tay và bàn chân. Đôi khi mụn có thể đóng vảy, chảy nước hoặc hình thành mụn nước và không có xu hướng ảnh hưởng đến da mặt.

    Loại thứ hai xuất hiện đột ngột dưới dạng các nốt sần trên da và biến mất khá nhanh trong vài giờ. Người bệnh có thể bị phát ban dạng tổ ong ở bất cứ vị trí nào trên cơ thể, kể cả mặt. Dạng phát ban này cực kỳ ngứa, thường bắt đầu với cơn ngứa dữ dội ở lòng bàn tay hoặc lòng bàn chân, ngoài ra có thể gây sưng môi và mí mắt.

    Một số triệu chứng khác giúp xác định một người mắc COVID-19 gồm sốt, ho liên tục, mất hoặc thay đổi khứu giác/ vị giác, hụt hơi, cảm thấy mệt mỏi hoặc kiệt sức, cơ thể đau nhức, đau đầu, viêm họng, nghẹt/ chảy nước mũi, ăn không ngon miệng, tiêu chảy…

    Đinh Kim(Theo Daily Mail)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-dan-ong-mac-covid-19-va-dau-mua-khi-cung-luc-a545521.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan